Tết: Đừng để giá heo quá đắt thì chuyển sang ăn thịt gà, thịt bê...

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Phát biểu trước ngành nông nghiệp mới đây, Thủ tướng tiếp tục yêu cầu “làm sao thịt lợn không được để giá cao trong dịp Tết”.

 “Heo đắt quá thì chuyển sang ăn thịt gà, cá, tôm...” có thể là một biện pháp cho những cơn sốt giá thịt heo? Ảnh minh hoạt: Kh.V/LĐO
“Heo đắt quá thì chuyển sang ăn thịt gà, cá, tôm...” có thể là một biện pháp cho những cơn sốt giá thịt heo? Ảnh minh hoạt: Kh.V/LĐO


Đây đã là lần thứ 3 trong năm nay, Thủ tướng yêu cầu giảm giá, giá thịt lợn (heo), một mặt hàng thiết yếu của thiết yếu khi chiếm 70% trong cơ cấu bữa ăn của dân.

Hẳn chưa ai trong chúng ta quên cơn sốt giá đến mức người dân phải hạn chế, phải “nhịn” khiến tiểu thương lao đao vì thị trường quá ế ẩm.

Giá heo sốt, không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng, đến tiểu thương mà ngay nông dân cũng không mấy hưởng lợi khi dịch lợn tả khiến họ khốn đốn.

Yêu cầu của Thủ tướng, được đưa ra hôm 24.12, không phải chỉ là để ngừa yếu tố “giá Tết” khiến thịt heo tăng đột biến, thậm chí sốt- như hàng năm vẫn diễn ra, mà vì ngay lúc này, dù chưa Tết nhưng giá thịt heo đã tăng, ngay lúc này, đã có nguy cơ thiếu hụt.

Theo TNO, ngay trong ngày 24.12, giá heo hơi trên cả nước vẫn tiếp đà tăng. Và tăng suốt từ đầu tuần đến nay với giá heo hơi tăng từ 1-6 giá, mạnh nhất là ở khu vực phía bắc.

Ông Lê Xuân Huy, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam được dẫn lời cho- đưa ra nhận định: Giá heo hơi từ nay đến Tết chắc chắn sẽ tăng, dù khó “tăng sốc” như năm ngoái. Bởi theo ông, sau đợt dịch tả heo Châu Phi tái đàn nhiều nơi theo tính toán của Bộ NN-PTNT đã đạt 85% so với thời điểm trước khi dịch tả bùng phát. Việc Chính phủ cho phép nhập heo sống từ Thái Lan và thịt heo đông lạnh từ các thị trường khác cũng giúp “kìm giá” đáng kể.

Nhưng, cũng xin lưu ý rằng, tình trạng giá heo tăng và nguy cơ cơn sốt giá xuất hiện chỉ vài tuần sau khi giá thịt heo giảm đến mức kỷ lục hồi cuối tháng 11.

Hôm qua, Thủ tướng đã “giao bài toán” giá cho địa chỉ cụ thể là Bộ NN&PTNT.

Hồi tháng 3, trong cuộc họp trực tuyến của ngành, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường từng khẳng định: phải đưa giá heo hơi về dưới 70.000 đồng/kg. Nếu không người tiêu dùng và cả xã hội sẽ "quay lưng" với thịt heo.

Vẫn biết phải thực hiện mục tiêu kép- vừa tăng đàn vừa kiểm soát được dịch bệnh, là không dễ. Nhưng Bộ NN&PTNT đã có cả năm để chống chọi với dịch lợn tả, đã có cả năm để tái đàn, đã có cả năm để ổn định thị trường.... vì thế, nếu Tết này dân chỉ được “mua rẻ trên tivi” thì chắc chắn tư lệnh ngành không thể một lần nữa tái lập điệp khúc “heo đắt quá thì chuyển sang ăn thịt gà, cá, tôm...” để coi đó là một biện pháp được.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/tet-dung-de-gia-heo-qua-dat-thi-chuyen-sang-an-thit-ga-thit-be-865255.ldo
 

Theo Anh Đào (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Văn hóa báo chí thời đại số

Văn hóa báo chí thời đại số

Từ điểm khởi đầu những năm 1925 cho đến ngày đất nước thống nhất năm 1975, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã đi qua nhiều giai đoạn lịch sử vinh quang, viết nên bao câu chuyện anh hùng của một dân tộc anh hùng.
Vàng loạn giá trước giờ G

Vàng loạn giá trước giờ G

Tăng, giảm hàng triệu đồng mỗi phiên, lập đỉnh rồi phá đỉnh, thỉnh thoảng khan hiếm vàng nhẫn..., thị trường vàng biến động khó lường, khó đoán trước thời hạn Ngân hàng Nhà nước phải đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng trong quý 1 này theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Thanh lọc môi giới bất động sản

Thanh lọc môi giới bất động sản

Từ năm 2025, muốn môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề. Nhưng muốn hạn chế tình trạng cò đất thổi giá, tung tin tạo sốt ảo, thậm chí lừa đảo thì việc quản lý các môi giới sau khi được cấp chứng chỉ vẫn là mấu chốt.
Tự hào nguồn cội Rồng Tiên

Tự hào nguồn cội Rồng Tiên

Thời gian qua, số lượng các hội, đoàn người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) không ngừng gia tăng đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân, đồng thời thúc đẩy kết nối, tăng cường sức mạnh đoàn kết dân tộc, gìn giữ bản sắc văn hóa Việt.