Những ca COVID-19 "người giáng": Quá vô trách nhiệm!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mức max phạt không đeo khẩu trang nơi công cộng lên tới 3 triệu đồng, tức là tăng gấp 10. Thủ tướng liên tục nhắc nhở không thể chủ quan lơ là. Và rồi, ca dương tính mới, ngay khu cách ly. Từ việc không thể nói khác là vô trách nhiệm.
 

Cả guồng máy phải vào cuộc vì sự lơ là chủ quan của một vài người khi để nhiễm COVID-19 sang nhau ngay trong khu cách ly tập trung. Ảnh AN/LĐO
Cả guồng máy phải vào cuộc vì sự lơ là chủ quan của một vài người khi để nhiễm COVID-19 sang nhau ngay trong khu cách ly tập trung. Ảnh AN/LĐO


Ca lây nhiễm được Bộ Y tế công bố thật sự gây choáng váng dư luận. 87 ngày qua chúng ta ra sức giữ gìn.

Hãy để ý rằng, Thủ tướng liên tục nhắc nhở, liên tục yêu cầu không thể chủ quan lơ là với dịch.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long gần như ở bất cứ cuộc họp nào cũng cảnh báo nguy cơ dịch bệnh từ các nước vào Việt Nam là rất lớn.

Hãy để ý, mức phạt đối với hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng đã tăng lên tới 3 triệu đồng, tức là gấp 10 lần so với mức cũ. Tăng phạt ngay cả khi không có dịch.

Tất cả những điều cho cho thấy Chính phủ, ngành y tế chưa khi nào buông lỏng đề phòng.

Nhưng rồi thì những ca lây nhiễm mới đang cho thấy điều ngược lại.

Hãy để ý rằng ngay trong thời gian cách ly tại khu cách ly tập trung, bệnh nhân 1342 có tiếp xúc với đồng nghiệp trên chuyến bay khác - bệnh nhân 1325.

Khi được về cách ly tại nhà, 1342 tiếp xúc trực tiếp với 3 người, trong đó, người bạn nam có tới sống cùng.

Người bạn nam được xác nhận có kết quả dương tính, trở thành bệnh nhân 1347, thì đã đi dạy Anh ngữ, tới quán cafe, karaoke...

Cả bộ máy đã phải vào cuộc khi có tới 38 trường hợp diện tiếp xúc gần F1; 154 trường hợp F2 ở hai quận Tân Bình và Quận 10.

Quy định về cách ly đã bị buông lỏng- không thể nói khác. Và sự vô trách nhiệm, chủ quan khinh suất ấy, giờ đây không chỉ gây hoạ cho chính các bệnh nhân cho gia đình họ mà còn thực sự là một nguy cơ cho cộng đồng.

Cuộc chiến chống dịch, suy cho cùng, không thể là chuyện riêng của chính phủ hay ngành y tế mà nó chỉ có thể hiệu quả khi có sự kết nối trách nhiệm tới cộng đồng, tới từng cá nhân

Không một ai trong chúng ta mong muốn dịch bệnh quay trở lại. Sự khốn đốn là quá đủ rồi. Tết đến nơi rồi.

Nhưng nếu chủ quan, chẳng hạn nghĩ rằng đeo khẩu trang là nghĩa vụ của người khác. Chẳng hạn cái chặc lưỡi - ngay trong khu cách ly thì hậu quả sẽ rất khủng khiếp mà những con số 63 ngàn tỉ, 16 ngàn tỉ, hay gần nhất 12 ngàn tỉ mà nhà nước vừa phải hỗ trợ chưa phản ánh hết được.

Chẳng phải chính các bệnh nhân - cũng đã từng là một nạn nhân gián tiếp của COVID-19 khi phải giãn việc, giảm lương, phải trông chờ vào 12 ngàn tỉ hỗ trợ đó sao?!

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/nhung-ca-covid-19-nguoi-giang-qua-vo-trach-nhiem-858613.ldo

Theo Anh Đào (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.
“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

(GLO)- Những ngày tháng 4 lịch sử này, khi cả nước đang hướng đến chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức nhằm nhân lên tình cảm thiêng liêng dành cho Tổ quốc.