Lời cảnh tỉnh từ vụ pháo nổ gây thương vong

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vụ nổ khủng khiếp khiến 8 người thương vong xảy ra ở khu vực biên giới Densavan (Lào) nhưng là cảnh báo đối với lực lượng chức năng ta bởi chiếc xe tải mang theo số pháo phát nổ ấy được cho là di chuyển qua Việt Nam...

Một người vận chuyển pháo lậu bị lực lượng chức năng Quảng Trị bắt giữ giữa tháng 12.2020 - ẢNH: THANH LỘC
Một người vận chuyển pháo lậu bị lực lượng chức năng Quảng Trị bắt giữ giữa tháng 12.2020 - ẢNH: THANH LỘC


Vụ nổ khủng khiếp xảy ra ở khu vực biên giới Densavan (Savanakhet, Lào) - Lao Bảo (H.Hướng Hóa, Quảng Trị) hôm 3.12, trong khu vực gần trạm soi chiếu hải quan phía Lào, do pháo được giấu trên một chiếc xe chở đá phát nổ, khiến 2 người Lào tử vong tại chỗ, 6 người bị thương (trong đó có 4 người Việt đang được điều trị tại Bệnh viện T.Ư Huế - cơ sở 2); toàn bộ trạm soi chiếu, 5 xe tải, xe đầu kéo và 2 xe ô tô bán tải đậu xung quanh bị thiêu rụi.

Vụ việc xảy ra ở địa phận nước bạn nhưng là cảnh báo đối với lực lượng chức năng ta bởi chiếc xe tải mang theo số pháo phát nổ ấy được cho là di chuyển qua Việt Nam...

Cứ đến cận tết, pháo lại bị thẩm lậu từ Lào vào Việt Nam. Điều này đã không còn xa lạ với ngành chức năng và người dân vùng biên viễn Quảng Trị. Trước đây, khi hành vi buôn bán, vận chuyển pháo hoa nổ chỉ bị xử lý hành chính, mặt hàng này là “siêu lợi nhuận” với cánh buôn lậu. Từ năm 2017, hành vi nêu trên đã bị xử lý hình sự thì việc tuồn pháo từ nước bạn vào sâu trong nước ta có vẻ im ắng hơn.

Thế nhưng gần đây, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị lại liên tục phát hiện các vụ vận chuyển pháo lậu. Như hôm 4.12, Bộ đội biên phòng Quảng Trị và Công an H.Hướng Hóa bắt Lê Quốc Hiệp (37 tuổi, trú Tân Long, H.Hướng Hóa) với 168 kg pháo lậu. Ngày 15.12, cũng 2 lực lượng này bắt Nguyễn Minh Dũng (32 tuổi, trú thôn Long Phụng, xã Tân Long) với 21 kg pháo tương tự.

Những năm trước, dù cơ quan chức năng đã bắt không ít vụ vận chuyển pháo nhập biên, về xuôi… nhưng đến tết vẫn có tiếng pháo nổ đì đùng đâu đó, không chỉ ở khu vực Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, mà còn ở TP.Đông Hà và thậm chí là TX.Ba Đồn (Quảng Bình)... Mới hay, việc tăng cường trấn áp loại tội phạm này cần quyết liệt hơn nữa, để không xảy ra những thảm họa từ pháo nổ.

Theo NGUYỄN PHÚC (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Một quyết định hợp lý

Một quyết định hợp lý

UBND tỉnh Nghệ An vừa thành lập ban chỉ đạo chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng mở rộng QL1A đã thực hiện cách đây hàng chục năm nhưng người dân bị giải tỏa chưa được bồi thường.
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.