Cấp 1 cái giấy, mất đứt 1 năm, thế thì còn làm ăn gì!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Aeon Mall, đợi 1 năm để được chứng nhận quyền sử dụng đất. Nipro cũng mất đúng 1 năm để được giấy đăng ký đầu tư. 1 cái giấy, mất đứt 365 ngày.

Thủ tục hành chính và thuế vẫn là hai rào cản lớn nhất đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đối với cả người dân và DN trong nước (ảnh minh họa). Ảnh: Hải Nguyễn
Thủ tục hành chính và thuế vẫn là hai rào cản lớn nhất đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đối với cả người dân và DN trong nước (ảnh minh họa). Ảnh: Hải Nguyễn
Aeon Mall, Nipro hay 37 doanh nghiệp Nhật chọn Việt Nam làm điểm đến - theo Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản Yamada Takio - gọi nôm là những “đại bàng” mà chúng ta muốn trải thảm, hay lót ổ.
Và thực sự là Việt Nam đã “lót thảm”, đã “trải ổ”.
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, đã có tới 3.893/6.191 thủ tục, điều kiện kinh doanh, 6.776/9.926 danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành đã được cắt giảm.
Một con số kỷ lục thực sự. Và tới đây, ít nhất 20% quy định và tối thiểu 20% chi phí tuân thủ liên quan đến hoạt động kinh doanh cho người dân, doanh nghiệp sẽ được Chính phủ tiếp tục cắt giảm.
Nhưng chúng ta cũng phải thẳng thắn với nhau, rằng còn quá nhiều quy định hành doanh nghiệp vẫn được cài cắm. Phải thẳng thắn là dưới thảm, vẫn còn không ít “đinh”, mà câu chuyện từ Aeon Mall, từ Nipro là những ví dụ rất xấu hổ.
Nếu cái thủ tục đầu tiên, một cái giấy chứng nhận đầu tư, một cái giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà mất đến cả năm- tức 365 ngày thì còn làm được gì nữa, thì bao nhiêu chi phí, cơ hội đã bị bỏ qua, thì bao nhiêu nhà đầu tư đã nản lòng, thì bao nhiêu điều tiếng về môi trường đầu tư
Thủ tục và thuế, từ lâu đã là những trở lực.
Năm 2015, sau khi đích thân “vi hành” để nghe các DN trình bày những vướng mắc về thủ tục hải quan và thuế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng thốt lên: “Doanh nghiệp nói nghe chua xót lắm. Càng nghe càng thấy rầu ruột. Nếu không trực tiếp nghe, tôi không tưởng tượng có những chuyện như vậy”.
Đến hôm qua, quy trình nộp thuế lại vẫn là những gánh nặng, đến hôm qua, thủ tục vẫn là những “vấn đề”.
Quy trình thuế, cách hành thuế hay thủ tục cấp một cái giấy…thật ra đều là những vấn đề chủ quan, thuộc về người thừa hành.
Hôm qua, chủ trì Hội nghị đối thoại với DN Nhật Bản, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã nói về một “Chính phủ phi giấy tờ” như một hình thức để giảm thiểu tối đa các thủ tục, điều kiện kinh doanh, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho DN, cho các nhà đầu tư.
Đó là một hướng đi rất đúng, bởi chỉ có việc đẩy mạnh các hoạt động kinh tế không tiếp xúc mới tránh được những lỗi chủ quan trong hành luật, mới tránh được sự bức xúc ở trên Chính phủ, Thủ tướng Chính thủ cứ nỗ lực gỡ rối, còn ở dưới cứ ì trệ có khi chỉ vì một ông chuyên viên - một cái đinh dưới thảm đỏ.
ANH ĐÀO (LĐO)

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/cap-1-cai-giay-mat-dut-1-nam-the-thi-con-lam-an-gi-864594.ldo

Có thể bạn quan tâm

Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.