Tiến sĩ cần thực học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bằng tiến sĩ, thạc sĩ ngày nay còn là cơ hội “thăng quan, tiến chức” nên khi đề bạt, cần kiểm tra thực học.

 Bằng cấp tiến sĩ, thạc sĩ, nhưng phải thực học !
Bằng cấp tiến sĩ, thạc sĩ, nhưng phải thực học !



Tiết lộ của cơ quan điều tra Bộ Công An, sự vụ Đại học Đông Đô đã cấp 626 bằng cử nhân ngoại ngữ (văn bằng 2) thật, nhưng học giả, trong đó có 55 vị sử dụng bằng cấp này để làm tiến sĩ, gây chấn động dư luận xã hội.

Tiêu chuẩn hiện nay, để được dự học các khóa trên đại học, quy định phải có bằng ngoại ngữ bậc B1 hoặc B2 (chuẩn Châu Âu) và đó là cơ hội để Đại học Đông Đô lợi dụng mua bán bằng cấp.

Và ở một số vị trí lãnh đạo trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước… người ứng tuyển có bằng cấp trên đại học từ thạc sĩ trở lên, thường có ưu thế hơn nhiều, so với đồng sự; đặc biệt với giảng viên tại các trường đại học hiện nay, thì đó là tiêu chuẩn đầu tiên. Vì vậy, từ đó xuất hiện câu chuyện bằng cấp được mua bán như rau trên mạng internet.

Thử tìm kiếm trên mạng xã hội, từ “Làm bằng không cần học”, chưa đến 1 giây, trình duyệt Google cho kết quả hơn 20 vạn thông tin có liên quan, trong đó bao gồm số điện thoại, địa chỉ… người bán.

Trả lời một tờ báo, PGS.TS Lê Trọng Thắng – Trường ĐH Mỏ Địa chất cho rằng: “Đào tạo tiến sĩ tại Việt Nam hiện nay đang có nhiều bất cập, có vấn đề”.

Ông đẫn chứng, ví dụ, ngành Địa chất công trình, ngành truyền thống của trường ĐH Mỏ Địa chất, hơn 30 qua chỉ có 21 tiến sĩ được bảo vệ thành công vì vượt “qua cửa” rất khó. Tôi rất ngạc nhiên là nhiều người làm tiến sĩ ở trường tôi không được nhưng chuyển sang trường khác làm tiến sĩ lại qua hết.

Sự dễ dãi đó, tin rằng một số trường không phải muốn “chơi lấy tiếng”, mà mang màu sắc mua bán, trao đổi bằng hiện kim, quan hệ hay quyền lợi.

Ở nhiều nước, tiến sĩ chỉ được làm việc trên đúng chuyên ngành được học, chứ không thể vào cơ quan, doanh nghiệp làm cán bộ hành chính, trưởng phòng, phó phòng…

Thế nhưng nước ta đang có khuynh hướng trọng bằng cấp hơn thực học. Nếu số tiến sĩ được đào tạo bài bản, có chất lượng, đúng chuyên ngành càng nhiều, thì thúc đẩy xã hội nhanh phát triển. Ngược lại, đặc biệt trong vị trí lãnh đạo cơ quan công quyền, hoặc tham mưu chính sách thì điều đó ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng và sự phát triển chung của xã hội...

 

http://https://laodong.vn/ban-doc/tien-si-can-thuc-hoc-857409.ldo

Theo Trung Hiếu (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).