Giáo dục Việt Nam không thể đi ngược chiều với thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đã là giáo dục phổ thông, nhà nước phải lo để học sinh phổ thông được học ngày 2 buổi thuận lợi. Chúng ta không được quên nguyên lý đã là giáo dục phổ thông thì phải bình đẳng về cơ hội. Chúng ta vẫn còn tình trạng thi vào đầu cấp rất kịch liệt. Đề cao trường chuyên, lớp chọn là đi ngược với thế giới”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu ý kiến tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngành Giáo dục năm 2020.

 

Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngành giáo dục năm 2020. Ảnh: VGP/Nhật Nam
Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngành giáo dục năm 2020. Ảnh: VGP/Nhật Nam


Phải nói thêm rằng, đề cao trường chuyên lớp chọn là đi ngược lại với thế giới văn minh, với các nền giáo dục của các quốc gia tiên tiến.

Chính trường chuyên lớp chọn tạo ra sự bất bình đẳng trong giáo dục phổ thông, thậm chí nó làm xáo trộn trong chuyện thi cử đầu vào bao năm nay. Ngành giáo dục sát hạch chọn ra các em học sinh giỏi để tuyển chọn và ưu tiên luyện “gà nòi”, “gà chọi”. Xét diện rộng là bất bình đẳng với các học sinh khác, nhưng suy nghĩ kỹ hơn, sẽ thấy bất công ngay chính với các em được chọn.

Bất công vì các em bị người lớn biến thành “chuột bạch” để thí nghiệm cho việc tạo ra những loại thành tích mà người lớn ảo tưởng. Thầy cô thì tìm kiếm thành tích, cha mẹ thì muốn nở mày nở mặt vì con mình là học sinh trường chuyên.

Giáo dục triền miên trong cơn bệnh thành tích, thầy cô giáo coi việc luyện thi, điểm cao là mục đích, phụ huynh hoang tưởng con mình sẽ trở thành “thiên tài” khi được vào trường chuyên lớp chọn. Thế là cả xã hội mất bình tĩnh chạy theo những giá trị ảo, thành tích ảo. Từ đó, sinh ra việc chạy trường, chạy lớp, tiêu cực nảy sinh, nhà trường thành cái chợ vì nhiều người muốn kiếm cho con cái ghế trong trường chuyên lớp chọn.

Đi ngược với thế giới tiến bộ không phải là đi chậm, mà là đi về phía lạc hậu, đó mới là nguy hiểm. Vậy thì chúng ta phải quay lại, đi cùng chiều với thế giới văn minh, nhưng phải đi nhanh để bắt kịp những giá trị, những chuẩn mực của giáo dục mà nhân loại đang theo đuổi.

Chúng ta luôn nói đến hội nhập quốc tế, nhưng hội nhập những gì, hội nhập như thế nào mới là vấn đề cần nghiên cứu và thực hiện có hiệu quả.

Một lĩnh vực cần hội nhập nhanh chính là giáo dục, để tạo ra một thế hệ trẻ có trình độ công dân toàn cầu, Việt Nam có được nguồn nhân lực có trình độ và tầm tư duy nhân loại.

Cũng tại hội nghị này, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, mỗi người cần phải biết 3 thứ tiếng: Tiếng Việt, Tiếng Anh và ngôn ngữ lập trình. Đồng thời kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa 3 thứ tiếng này vào môn học bắt buộc. Đây chính là đi cùng chiều với giáo dục thế giới.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/giao-duc-viet-nam-khong-the-di-nguoc-chieu-voi-the-gioi-850772.ldo

Theo LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.