Bước ngoặt trong đời sống báo chí

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong 2 ngày 12 và 13-11, tại TP. Pleiku diễn ra Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2020-2025). Đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng của các hội viên Hội Nhà báo Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn tỉnh. Đại hội diễn ra trong bối cảnh cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh đang triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020-2025) và lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

  Quang cảnh Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ VIII. Ảnh: Đức Thụy
Quang cảnh Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai lần thứ VIII. Ảnh: Đức Thụy

Nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nhà báo tỉnh đã thể hiện được vai trò đại diện quyền làm chủ, nguyện vọng, lợi ích hợp pháp của những người làm báo và triển khai thực hiện nghiêm túc 8 nhóm nhiệm vụ được quy định tại Điều lệ Hội. Đặc biệt, trong điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động nhưng Hội Nhà báo tỉnh vẫn tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Trong ngôi nhà chung mang tên “Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai”, hội viên nói riêng và đội ngũ những người làm báo nói chung đã nỗ lực vượt qua khó khăn, không ngừng sáng tạo để có những tác phẩm báo chí đạt chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công chúng; xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa; đồng hành cùng sự đổi mới và phát triển của tỉnh nhà. Hoạt động của đội ngũ những người làm báo trong tỉnh là nhân tố tác động tích cực đến đời sống tinh thần của nhân dân, góp phần định hướng dư luận xã hội và định hình các giá trị chân-thiện-mỹ trong cộng đồng.

Vì vậy, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ban ngành, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đánh giá rất cao vai trò của báo chí cũng như hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh.

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận thì hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh trong thời gian qua vẫn chưa đáp ứng đầy đủ nguyện vọng của tất cả hội viên và những người làm báo trên địa bàn tỉnh. Theo đó, chương trình, kế hoạch và nội dung hoạt động đôi lúc còn mang tính rập khuôn, thời vụ, chưa gắn sát với quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên.

Mặt khác, Ban Chấp hành và Ban Thường vụ Hội Nhà báo tỉnh đa phần hoạt động kiêm nhiệm nên chưa dành nhiều tâm huyết cho công tác Hội. Trong khi đó, một số hội viên lại chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, quyền lợi cũng như trách nhiệm của mình đối với tổ chức Hội và đời sống báo chí…

Có thể nói, Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ VIII là một bước ngoặt có ý nghĩa rất quan trọng. Về công tác nhân sự, đây tiếp tục là một cuộc “chuyển giao thế hệ” khi phần lớn các ủy viên Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2020-2025 là những khuôn mặt mới được đào tạo bài bản về chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt và tâm huyết với nghề cũng như công tác Hội.

Về mô hình hoạt động, sau một nhiệm kỳ thử nghiệm với chức danh Chủ tịch chuyên trách thì trở lại với mô hình Phó Chủ tịch Thường trực vốn hoạt động rất hiệu quả trước đây. Không chỉ Ban Chấp hành và những người đứng đầu được trẻ hóa mà đội ngũ hội viên cũng phát triển về số lượng lẫn chất lượng. Đặc biệt, Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ VIII đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh, các cơ quan, ban ngành và cấp ủy, chính quyền các địa phương.

Với đầy đủ các yếu tố về “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ VIII sẽ nghiêm túc nhìn nhận, phân tích, đánh giá những thành tựu đạt được cũng như chỉ ra hạn chế, khuyết điểm trong nhiệm kỳ qua; đúc rút bài học kinh nghiệm và đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đột phá trong nhiệm kỳ 2020-2025 nhằm tập hợp hội viên thành khối đoàn kết, thống nhất để đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh nhà.

 DUY LÊ

Có thể bạn quan tâm

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.