Không chỉ Hà Nội, rác đang thách thức cả nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khoảng 20h ngày 26.10, công tác tiếp nhận rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn đã chính thức hoạt động trở lại sau 3 ngày dừng hoạt động do người dân chặn xe vào bãi, việc tiếp nhận rác đã diễn ra như bình thường.

Do khu xử lý rác tại bãi rác Nam Sơn bị chặn, tại các chung cư Hà Nội những ngày qua một lượng rác lớn đang bị ùn ứ. Ảnh: Lan Nhi.
Do khu xử lý rác tại bãi rác Nam Sơn bị chặn, tại các chung cư Hà Nội những ngày qua một lượng rác lớn đang bị ùn ứ. Ảnh: Lan Nhi.
Đã bao nhiêu lần “bất bình thường” rồi lại “hoạt động bình thường” ở bãi rác Nam Sơn chắc người dân Hà Nội cũng không thể nhớ hết được. Dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn nhiều lần, chính quyền lại thuyết phục, rồi lại chặn, rồi lại thuyết phục. Dân Hà Nội chẳng khác gì bị rác bắt làm con tin.
Bởi vì, mỗi lần bị chặn xe rác vào bãi rác Nam Sơn, người dân lãnh đủ hậu quả. Rác tại các quận nội thành của Hà Nội ùn ứ, chất đống, mùi hôi thối trùm lên khu dân cư, nước rỉ rác chảy ra đầy đường.
Không chỉ riêng người dân thủ đô bức xúc vì rác, người dân Đà Nẵng từng chặn xe rác không cho chở vào bãi rác Khánh Sơn, người dân Quảng Ngãi từng chặn xe rác không cho chở vào bãi rác Nghĩa Kỳ, người dân Quảng Nam, chặn không cho xe đổ rác vào bãi rác Đại Hiệp.
Dân đóng tiền cho việc dọn rác, xử lý rác thì chính quyền phải có trách nhiệm thực hiện. Nhưng bao nhiêu năm rồi vẫn không giải quyết được việc này.
Xin lưu ý phải rạch ròi hai việc, việc dân xả rác bừa bãi và việc chính quyền xử lý rác. Người dân vô ý thức, xả rác bừa bãi thì rõ rồi, nhưng vấn đề nêu ở đây là sự thất bại của hoạt động tổ chức thu gom rác, xử lý rác.
Cứ mỗi lần dân chặn đường xe chở rác vào bãi Nam Sơn là mỗi lần Hà Nội bị ứ đọng hàng ngàn tấn rác, hôi thối, ô nhiễm. Chẳng lẽ Hà Nội cứ bị rác bắt làm con tin hết lần này qua lần khác? Câu hỏi này dành cho tân Chủ tịch Chu Ngọc Anh.
Và câu hỏi này cũng thách thức lãnh đạo cả nước, bởi vì không riêng gì Hà Nội, gần như địa phương nào cũng đang bị rác “uy hiếp”. Bãi rác Cam Ly ở Đà Lạt hai lần đổ xuống như lở núi, bãi rác Đa Phước ở TPHCM thỉnh thoảng tấn công người dân bằng mùi hôi thối, ô nhiễm cả một khu vực rộng lớn.
Việt Nam cần có công nghệ thu gom và xử lý rác hiện đại, hiệu quả, bền vững, nếu không thì rác sẽ là thảm họa của quốc gia trong nay mai.
Nếu không, sẽ còn nhiều nơi dân chặn xe chở rác vào các bãi rác vì dân không thể sống nổi trong ô nhiễm và đe dọa bệnh tật.
LÊ THANH PHONG (LĐO)

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/khong-chi-ha-noi-rac-dang-thach-thuc-ca-nuoc-849241.ldo

Có thể bạn quan tâm

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.