Khẩn cấp cứu dân vì nước đã ngập ngang mày

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Người dân trong vùng lũ dữ kêu cứu vì lũ chồng lũ, vì thiếu cái ăn, vì mất điện và vì có thể bị lũ cuốn trôi. Phải khẩn cấp cứu dân vì nước đã ngập ngang mày.
 

Khẩn cấp cứu dân là nhiệm vụ quan trọng nhất. Ảnh: H.T
Khẩn cấp cứu dân là nhiệm vụ quan trọng nhất. Ảnh: H.T


Rạng sáng 18.10, đã xảy ra một vụ sạt lở nghiêm trọng tại Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 (thuộc Quân khu 4, đóng quân tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị). Thông tin ban đầu cho biết, có hơn 20 người bị vùi lấp, hiện đang mất tích.

Sáng sớm nay, tin sạt lở vùi lấp nhiều người như sét đánh ngang tai, khoét thêm nỗi đau xé lòng của cộng đồng. Bởi vì, lúc này, lễ truy điệu 13 chiến sĩ, cán bộ hy sinh khi đi cứu hộ người bị nạn ở Rào Trăng 3 đang ấm hương khói, và khi đội cứu hộ tiếp tục đào tìm nạn nhất mất tích ở Thừa Thiên - Huế, thì tin dữ đến từ Quảng Trị: Một ngôi nhà dân bị vùi lấp với khoảng 6 người không có cơ hội sống, một đơn vị của quân đội bị vùi lấp hơn 20 người.

Mất mát chồng lên mất mát, đó là nói đến những vụ vùi lấp do lở núi. Còn những mạng người bị trôi theo dòng nước, có người chưa tìm thấy xác, tang thương khôn kể xiết.

Đoàn tìm kiếm, cứu hộ đã lên đường đến điểm nóng sạt lở, hy vọng cứu được ai đó sống sót là rất mong manh. Chúng ta chỉ còn cầu mong phép màu mà thôi.

Nhưng ngoài đi tìm kiếm, cứu hộ nạn nhân ở hiện trường sạt lở, việc quan trọng là tập trung cứu dân đang bị ngập trong lũ dữ ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.

Đêm qua, những dòng tin kêu cứu của người dân Quảng Trị làm nóng ruột cả nước. Có nhà nhiều trẻ em, người già, rất sợ hãi khi nước lên quá nhanh và quá cao, có nơi người dân phá bỏ nóc nhà để tìm đường thoát chờ cứu hộ.

Xin đưa một dòng tin: "Xin cầu cứu. Gia đình em ở làng Ngoại Thông, Trương Xá, xã Cam Hiếu bị ngập sâu, có 7 trẻ nhỏ và 2 ông bà già đang bị mắc kẹt. Mưa càng to lạnh, xin đội cứu hộ với".

Nhiều tin nhắn kêu cứu như vậy, không chỉ ở Quảng Trị, mà còn ở Quảng Bình, lũ về quá nhanh và hung dữ, người dân kêu cứu suốt đêm qua.

Không thể chủ quan, chậm trễ vì việc cứu dân lúc này là quan trọng nhất, đặt lên cao nhất. Nhưng cứu hộ dân trong vùng lũ lụt phải là lực lượng chuyên nghiệp, có đầy đủ phương tiện, thậm chí phải huy động phương tiện hiện đại.

Trong lúc cấp bách này, mới đo lường được thực lực của lực lượng cứu hộ cứu nạn của từng địa phương, từ năng lực, tính chuyên nghiệp cho đến phương tiện cứu hộ.

Và cho dù bất cứ lý do gì, không cứu được dân kịp thời mà để xảy ra hậu quả về người là sự thất bại.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/khan-cap-cuu-dan-vi-nuoc-da-ngap-ngang-may-846179.ldo

Theo Lê Thanh Phong  (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Một quyết định hợp lý

Một quyết định hợp lý

UBND tỉnh Nghệ An vừa thành lập ban chỉ đạo chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng mở rộng QL1A đã thực hiện cách đây hàng chục năm nhưng người dân bị giải tỏa chưa được bồi thường.
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.