Đừng đổ hết tội cho ông Trần Bắc Hà, người chết không đối thoại được

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ông Trần Bắc Hà đã chết vì bệnh hiểm nghèo, người chết không đối thoại được, cho nên đừng đổ hết tội cho ông Trần Bắc Hà.
 
Ông Trần Lục Lang không thể đổ hết tội cho ông Trần Bắc Hà. Ảnh: LĐO
Ông Trần Lục Lang không thể đổ hết tội cho ông Trần Bắc Hà. Ảnh: LĐO
"Bị cáo còn thấy thiếu 4 rủi ro nữa nên bị cáo yêu cầu cần phải có thêm tài sản đảm bảo cho dự án này. Tuy nhiên, khi bị cáo trình lên, ông Trần Bắc Hà đã không đồng ý, còn đe doạ và yêu cầu bị cáo nếu còn ý kiến về việc này sẽ cách chức bị cáo", đây là lời khai của bị cáo Trần Lục Lang, nguyên Phó Tổng giám đốc BIDV tại phiên tòa ngày 26.10.
Đương nhiên ông Trần Bắc Hà - Nguyên Chủ tịch BIDV là chủ mưu, cầm đầu vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng" và "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Đương nhiên ông Trần Bắc Hà dùng quyền điều hành để ép cấp dưới làm theo ý của mình.
Nhưng các bị cáo thuộc cấp của ông Trần Bắc Hà đương nhiên có quyền của một công dân, của một cán bộ cấp dưới, không chấp hành theo chỉ đạo của cấp trên nếu đó là chỉ đạo thực hiện một hành vi vi phạm pháp luật.
Đã làm tới chức vụ Phó Tổng giám đốc của BIDV, ông Trần Lục Lang bắt buộc phải nắm rõ các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động của ngân hàng. Thấy sai mà ông cũng làm, đó là tình tiết tăng nặng.
Ông Trần Lục Lang không từ chối việc làm mà ông biết là vi phạm pháp luật, nếu ông không đồng lõa với âm mưu của ông Trần Bắc Hà, thì cũng vì sợ mất chức mà làm sai.
Thử đặt ra một kịch bản, nếu như ông Trần Lục Lang thấy "phi vụ" liên quan đến Cty Bình Hà và Cty Trung Dũng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, không những ông không chấp hành lệnh của cấp trên, mà dám tố cáo với cơ quan có thẩm quyền, thì đã ngăn chặn được một vụ án đã làm thất thoát của BIDV 1.664 tỉ đồng.
Tuy nhiên, cùng một vụ việc, cùng chức vụ ngang nhau, nhưng ông Đoàn Ánh Sáng, nguyên Phó Tổng giám đốc BIDV lại dám chịu trách nhiệm: "Bị cáo ký với tư cách Phó Tổng giám đốc, dưới dức ép của HĐQT mà trực tiếp là Chủ tịch HĐQT. Bị cáo thấy bị viện kiểm sát truy tố đúng vì với tình hình doanh nghiệp như thế, dù có chịu sức ép hay điều kiện khách quan gì thì việc cho vay là không đúng".
Không chỉ ông Trần Lục Lang hay Đoàn ánh Sáng, mà 10 bị can khác nguyên là lãnh đạo, giám đốc các chi nhánh của BIDV đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi vi phạm của mình.
Không thể đổ cho ông Trần Bắc Hà, bởi vì người chết không đối thoại được.
LÊ THANH PHONG (LĐO)

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/dung-do-het-toi-cho-ong-tran-bac-ha-nguoi-chet-khong-doi-thoai-duoc-849030.ldo

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.