Đừng đánh cược bằng sinh mạng người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cầu treo sông Giăng, nơi 5 người dân vừa từ giã cõi đời sau vụ tai nạn thảm khốc tối 4.10 đã có tuổi thọ 33 năm, lan can yếu đến độ “gần như không còn tác dụng chịu lực”… Và tất cả đã được biết trước.

 Lực lượng chức năng trục vớt phương tiện, thi thể người bị tai nạn. Ảnh: Cục Cảnh sát giao thông.
Lực lượng chức năng trục vớt phương tiện, thi thể người bị tai nạn. Ảnh: Cục Cảnh sát giao thông.



“Đứng dậy đi, xe thằng Tuấn rơi xuống sông rồi” - Anh Nguyễn Đình Tám người đầu tiên tiếp cận vụ TNGT kể lại.

7 phút sau đó, anh Tám lặn xuống đáy sông. Đèn xe ôtô vẫn sáng, nhưng chiếc xe lật ngửa, nằm cách mặt nước tới 3m. Hai cửa bị áp lực ép chặt cứng.

Tám đập vỡ một cửa, nhưng khi đó đã muộn.

3 người chết trong ôtô, 2 người đi xe máy cũng không qua khỏi. Một hậu quả quá đau lòng.

Dù tuổi thọ trung bình một cây cầu treo chỉ từ 15-20 năm, nhưng Cầu treo sông Giăng đã 33 năm tuổi. Ông Nguyễn Thanh Hoài - Cục phó Cục Quản lý đường bộ II, cho biết: “Ngay từ thời điểm tiếp nhận (2017), Cục đã có văn bản đề nghị cho phép sửa chữa cầu theo dự án cấp bách sửa chữa thay thế cầu yếu, tuy nhiên sau đó không được phê duyệt”.

Vì cầu yếu, Cục đã phải cắm hàng loạt các biển hạn chế, biển cảnh báo, thậm chí cả thanh chắn giới hạn khổ phương tiện.

Tuy nhiên, “Xét một cách toàn diện thì cây cầu này vẫn thường trực nguy cơ mất ATGT”.

Vậy là nguy cơ đã được nhìn thấy từ trước.

Nhìn thấy, nhưng đến trước vụ tai nạn, cây cầu lên lão ọp ẹp với sắt thép hoen rỉ, bêtông nứt nẻ, tối om vì không có điện chiếu sáng, không có người trực gác. Thậm chí, lan can cầu yếu đến độ “gần như không còn tác dụng chịu lực... Nếu xe máy đâm vào thì cũng gãy chứ chưa nói gì đến ôtô” với “sắt bên trong gỉ mọt hết rồi” - lời một điều tra viên công an huyện Thanh Chương.

5 cái chết, quá đủ, quá nhiều, cho tình trạng những cây cầu xuống cấp, gỉ mọt. Quá đắt cho việc đi lại của người dân mà như đánh cược bằng sinh mạng.

Nhưng cây cầu đánh cược mạng dân như cầu sông Gianh không phải là duy nhất đâu.

Ngay dưới bản tin về vụ tai nạn, cũng còn xuất hiện những công trình như những cái bẫy khác.

Đó là những hố ga mất nắp ngay đoạn đường trước trường Tiểu học Cam Đức 2, Cam Lâm, Khánh Hoà. Đó là cây cầu treo Phú Xuân ở Quan Hoá, Thanh Hoá đã lật nghiêng…

Hôm qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã yêu cầu đoàn công tác phải khảo sát, đánh giá, phân tích nguyên nhân vụ việc và chỉ đạo thực hiện giải pháp ngăn ngừa không để xảy ra các vụ việc tương tự..

Có lẽ, yêu cầu ấy cũng nên dành cho các tất cả địa phương, cho các đơn vị quản lý đường bộ... chứ đừng để tai nạn thảm khốc rồi mới lại giật mình.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/dung-danh-cuoc-bang-sinh-mang-nguoi-dan-842201.ldo

Theo ĐÀO TUẤN (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.