Cứu trợ bão lụt đừng để nơi no dồn, chỗ đói góp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một điều rất vui là liên tục có nhiều nhà hảo tâm, nhiều cơ quan, tổ chức, đoàn thể góp sức cứu trợ đồng bào bị thiên tai ở các tỉnh miền Trung. Hàng hóa, lương thực được đưa đến tay bà con, nhanh chóng, kịp thời.

 

Người dân xã Hồng Thủy (Lệ Thủy - Quảng Bình) đứng trên Quốc lộ 1A chờ cứu trợ. Ảnh: Quang Đại
Người dân xã Hồng Thủy (Lệ Thủy - Quảng Bình) đứng trên Quốc lộ 1A chờ cứu trợ. Ảnh: Quang Đại



Nhưng có một điều mà các địa phương đang gặp rối, đó là không kiểm soát hết các nguồn cứu trợ, ảnh hưởng đến việc phân phối cho hợp lý.

Thường thì các tỉnh giao hoạt động tiếp nhận cứu trợ về một đầu mối là Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc của tỉnh, nhưng không phải đoàn cứu trợ nào cũng thông qua tổ chức này. Nhiều đoàn tự tổ chức đi cứu trợ, đến nơi nào trao được cho bà con thì trao, mục đích là trao tận tay, không để thất thoát.

Nhưng cách làm này có nhược điểm là đoàn cứu trợ có thể thiếu thông tin, không biết huyện nào, xã nào, thôn xóm nào đã được cứu trợ, nơi nào chưa. Dẫn đến trường hợp, có nơi được nhận quà liên tục, nhưng có nơi không nhận được hoặc nhận rất ít, nhất là những địa bàn xa xôi hẻo lánh.

Nếu như nơi được nhận không báo về cơ quan đầu mối để biết, thì ngay chính Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng thiếu thông tin. Đoàn nào cũng làm theo cách của mình, theo đầu mối riêng của mình, sẽ dẫn đến tình trạng cứu trợ “nơi no dồn, chỗ đói góp”.

Nếu muốn giao tận tay bà con, các đoàn nên đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam của tỉnh lấy thông tin, để biết nơi nào cần cứu trợ nhất, thì việc phân phối hàng hóa, thực phẩm cho bà con được đồng đều.

Khi tìm đến đầu mối tiếp nhận cứu trợ của địa phương, sẽ có lợi cho hoạt động cứu trợ, đó là biết được bà con cần gì, theo từng thời điểm sẽ có nhu cầu khác nhau. Ví dụ có nhiều nơi bà con nhận mì gói rất nhiều, ăn không hết, nhưng lại thiếu nước sạch, thiếu gia vị, hoa quả, sữa, áo phao.

Có nơi bà con cần sửa chữa nhà, thiếu những thứ cần thiết nhưng không có tiền để mua. Lúc đó, bà con cần một ít tiền hơn là thêm mấy thùng mì gói.

Hoặc khi thông qua đầu mối tiếp nhận đoàn cứu trợ biết được bà con ở vùng xa, có nhu cầu thuốc men, đôi khi có một viên thuốc huyết áp kịp thời, lại cứu được một mạng người.

Hoặc nhiều nơi bị ngập sâu, học sinh bị trôi hết sách vở, cần giúp đỡ để trở lại việc học hành.

Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, ngoài có tấm lòng, có vật chất, cần tiếp nhận đầy đủ thông tin từ các cơ quan có trách nhiệm của địa phương thì việc cứu trợ mới hiệu quả.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/cuu-tro-bao-lut-dung-de-noi-no-don-cho-doi-gop-847109.ldo


Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

(GLO)- Những ngày tháng 4 lịch sử này, khi cả nước đang hướng đến chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức nhằm nhân lên tình cảm thiêng liêng dành cho Tổ quốc.

Để TP.HCM là nơi đáng sống

Để TP.HCM là nơi đáng sống

Có lẽ không nên ngạc nhiên lắm về thông tin TP.HCM đứng đầu danh sách các địa phương mà người dân cả nước muốn di cư đến, theo Báo cáo 'Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở VN (PAPI): Đo lường từ kinh nghiệm thực tiễn của người dân, năm 2023' vừa công bố ngày 2.4.
Bất lực chuyện chó, mèo

Bất lực chuyện chó, mèo

Nhà tôi ở trong một con hẻm tại quận 7, TPHCM. Vì là hẻm cụt, lại xa đường lớn nên không có nhiều tiếng động cơ xe cộ ồn ào. Nhưng cuộc sống không mấy yên tĩnh bởi hầu như sáng sớm nào cả xóm cũng om sòm vì chuyện mấy con chó.