Ngày Quốc khánh, nhắc lại bài học về lợi ích quốc gia, dân tộc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thành quả của ngày hôm nay chính là dựa trên một nền tảng vững chắc, đó là tinh thần đại đoàn kết dân tộc với những con người đặt lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc lên trên hết.
 

Trong những câu chuyện về Ngày Quốc khánh 2.9.1945, có câu chuyện về ngôi nhà 48 Hàng Ngang - nơi được Chủ tịch Hồ Chí Minh lựa chọn để viết bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Đó là căn nhà của một trong những thương nhân giàu có nhất, nằm trên con phố sầm uất nhất Hà Nội lúc bấy giờ. Các nhà sử học lý giải: “Bác Hồ tin rằng, người giàu cũng có lòng yêu nước. Người nghèo cũng có lòng yêu nước. Ai cũng có lòng yêu nước. Điều này thể hiện tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tinh thần đặt lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc lên trên hết”.

Cũng cần phải nhớ rằng, khi cuộc Cách mạng tháng Tám  nổ ra là lúc mà tiềm lực của đất nước và nhân dân hầu như kiệt quệ. Kiệt quệ bởi trước đó gần 2 triệu đồng bào vừa chết tức tưởi trong nạn đói kinh hoàng. Ấy vậy mà khi lệnh tổng khởi nghĩa do Việt Minh ban ra, ngay lập tức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các giới đồng bào cả nước.

Nếu không có sự ủng hộ của nhân dân, không quy tụ được sức mạnh vĩ đại của nhân dân, làm sao có thể thành công nhanh chóng trong một khoảng thời gian ngắn như vậy? Đó là sự dấn thân và hy sinh không cần tính toán, đong đếm của các thế hệ người Việt Nam khi ấy.

Rõ ràng, khi lợi ích quốc gia, dân tộc được đặt lên trên hết, chắc chắn sẽ được nhân dân đồng tình ủng hộ. Khi những nhà lãnh đạo thật sự vì dân, vì nước, nhân dân sẽ ủng hộ, tin tưởng và đi theo. Khi trái tim, khối óc của lực lượng lãnh đạo hòa cùng nhịp đập, suy nghĩ trong niềm vui và nỗi đau của dân tộc mình, chắc chắn sẽ được nhân dân ủng hộ. Và khi nào lực lượng lãnh đạo khơi trúng mạch nguồn, tình dân tộc, nghĩa đồng bào, tinh thần đoàn kết của các tầng lớp nhân dân - sức mạnh to lớn nhất đưa đất nước đi lên sẽ được khơi dậy.

75 năm sau, bài học về nghĩa đồng bào và tinh thần vì nước vẫn còn đó, soi rọi và thức tỉnh mỗi người.

Dịch COVID-19 để lại nhiều hậu quả. Nhưng chính lúc khó khăn, tinh thần đoàn kết, nghĩa đồng bào được thể hiện rõ nét nhất. Đó là những câu chuyện sẻ chia với những ATM gạo, về những em nhỏ nhường nhịn từng suất ăn sáng để ủng hộ chống dịch. Là người nghèo góp ít, người giàu góp nhiều, nắm tay nhau theo tinh thần lá lành đùm lá rách.

Nhưng cũng chính là lúc này, với công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng - tiêu cực thì vẫn còn đó những cá nhân, dù ở cương vị cấp cao đã coi lợi ích cá nhân, lợi ích của gia đình cao hơn lợi ích quốc gia, lợi ích của dân tộc.

Đọc những dòng tin trên báo không khỏi đau xót, có người từng là “tư lệnh” của cả một lĩnh vực, có người từng được phong Anh hùng lực lượng vũ trang… đã quên đi bài học “đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc lên trên hết” mà vun vén, tham nhũng rồi rơi vào vòng lao lý.

“Cắt bỏ cành sâu mục để cây phát triển”. Đó là việc phải làm và Đảng, Nhà nước đã, đang làm.

Những quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong chống dịch COVID-19 và chống “dịch” tham nhũng, tiêu cực càng làm cho chúng ta thêm niềm tin vào con đường mà Đảng, Bác Hồ, nhân dân, dân tộc ta đã chọn từ 75 năm trước.

Đoàn kết và đặt lợi ích dân tộc, lợi ích quốc gia lên trên hết sẽ mang lại phồn vinh, hạnh phúc và thịnh vượng.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/ngay-quoc-khanh-nhac-lai-bai-hoc-ve-loi-ich-quoc-gia-dan-toc-832428.ldo
 

Theo Hoàng Lâm (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.