Nâng khống ở Bệnh viện Bạch Mai: 300%, 4 lần, rồi còn bao nhiêu nữa?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thuốc là loại hàng hoá “không mặc cả”. Y tế là loại dịch vụ “tiền đâu, ký đi, không nói nhiều”. Vụ nâng khống giá thiết bị y tế ở Bệnh viện Bạch Mai chỉ đang chứng minh một thực tế: Bệnh nhân, ngay cả thập tử nhất sinh - cũng đang bị “làm thịt” không thương tiếc.
 
Chủ tịch HĐQT Cty BMS Phạm Đức Tuấn cùng cấp dưới Ngô Thị Thu bị bắt tạm giam với cáo buộc nâng khống giá thiết bị y tế để chiếm đoạt tiền của người bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Bộ Công an
Chủ tịch HĐQT Cty BMS Phạm Đức Tuấn cùng cấp dưới Ngô Thị Thu bị bắt tạm giam với cáo buộc nâng khống giá thiết bị y tế để chiếm đoạt tiền của người bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Bộ Công an
Hãy để ý đến tội danh mà Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu vừa khởi tố: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Sự vụ đơn giản: Công ty thiết bị y tế BMS và Bệnh viện Bạch Mai hợp tác khai thác robot phẫu thuật. BMS cung cấp robot, Bạch Mai sử dụng điều trị cho bệnh nhân. Chi phí phẫu thuật, từ khoản chi trả của bệnh nhân, được thoả thuận ăn chia 50:50.
Từ tháng 3.2017, Bệnh viện Bạch Mai sử dụng robot phẫu thuật khớp, não, cột sống cho bệnh nhân.
Một công bố từ chính Bệnh viện Bạch Mai vào tháng 6.2018 cho biết: Chỉ trong năm đầu tiên thực hiện liên kết, đã có khoảng 500 bệnh nhân phẫu thuật dùng robot. 
Xã hội hoá y tế với việc tư nhân, doanh nghiệp mua sắm thiết bị, đặt máy, “ăn chia” với các bệnh viện thật ra không mới, cũng chẳng sai.
Cái sai, chỉ là vì tham và ác quá thôi.
Bởi chẳng hạn, một robot Rosa có giá chỉ 7,6 tỉ đồng (cả chi phí chuyển giao cũng chưa tới 10 tỉ), nhưng lại được BMS kê khống lên đến 39 tỉ khi đưa vào Bệnh viện.
Tham, vì một thiết bị đã đội giá gấp tới 4 lần.
Còn ác, là vì mọi chi phí đều đổ lên đầu bệnh nhân. Những người phải phẫu thuật cột sống, phẫu thuật não- đứng giữa lằn ranh sống chết, đứng trước nguy cơ khánh kiệt - cả gia đình.
Sau vụ CDC Hà Nội, với việc nâng giá hệ thống Realtime PCR tự động xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19 từ 2,3 lên 7 tỉ đồng, dư luận choáng váng trước tỉ lệ khống 300%.
Nhưng rồi thì đến con robot phẫu thuật khống giá gấp 4 lần... đang cho thấy không có giới hạn cuối cùng của lòng tham và sự độc ác.
Việc khởi tố vụ án, “nhập kho” kẻ ác hôm nay sẽ thật sự giúp ích được cho những bệnh nhân khỏi lâm cảnh khánh kiệt, tán gia bại sản nếu như sau đó, chỉ rõ được những lỗ hổng, đặt ra vấn đề kiểm soát và cả việc chịu trách nhiệm trong xã hội hoá y tế.
Chứ một công ty, bắt tay với một đơn vị thẩm định, để bóp hầu, bóp họng bệnh nhân mà vẫn tồn tại suốt bao năm qua, thì đó mới là điều khủng khiếp.
Khủng khiếp, còn ở chỗ bệnh nhân thì không có quyền mặc cả. Ở chỗ, không biết còn nơi nào khống. Không biết khống, nâng giá đến bao nhiêu nữa.
ANH ĐÀO (LĐO)

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/nang-khong-o-benh-vien-bach-mai-300-4-lan-roi-con-bao-nhieu-nua-832945.ldo

Có thể bạn quan tâm

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.