Bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh để bỏ nạn lạm thu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khi tiếng trống khai trường vang lên cũng là lúc điệp khúc đóng tiền vang lên trong đầu của phụ huynh học sinh. Sẽ là nhiều khoản phải đóng cho con đi học, chưa biết trước được sẽ là những khoản gì. Đây thực sự là mối lo của nhiều gia đình.

Ảnh minh hoạ: DAN
Ảnh minh hoạ: DAN
Năm nay, phụ huynh cho con vào lớp 1 ở TPHCM cho rằng giá sách giáo khoa cao, khoảng hơn 800.000 đồng một bộ. Với người có thu nhập khá, thì số tiền này không quan trọng, nhưng với đa số người nghèo, nó lại rất to. Nếu nhà nào có hai đứa con đi học, thì cũng mệt mỏi với khoản chi tiêu đầu năm học.
Cha mẹ phải có trách nhiệm lo cho con cái ăn học, giá cả thị trường cao thấp cũng phải chịu, không còn cách nào khác. Chưa kể các khoản chi bắt buộc như đồng phục, học thêm.
Xin lưu ý, năm nay do tác động của đại dịch COVID-19, rất nhiều người lao động mất việc làm. Tính đến tháng 6, Việt Nam có 30,8 triệu người bị mất việc, giảm thu, chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đến tháng 9 này, chắc chắn con số mất việc làm đã tăng lên nhiều. Do đó, các trường học không nên đặt ra nhiều khoản thu đầu năm, tạo thêm gánh nặng cho người lao động nghèo.
Bộ GDĐT đề nghị xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ sở giáo dục và trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục trên địa bàn để xảy ra tình trạng lạm thu. Nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định của Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22.11.2011 của Bộ GDĐT.
Từ trước đến nay, nhiều trường học đã sử dụng Ban đại diện cha mẹ học sinh để khai thác các khoản thu do nhà trường đặt ra. Ví dụ như các khoản xây dựng, sửa chữa nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy học, khen thưởng thầy cô giáo. Những khoản này có nhà nước lo, không thể bắt phụ huynh đóng.
Ngay cả phụ đạo cho học sinh giỏi, bồi dưỡng cho học sinh yếu cũng không được thu tiền, vì đó là việc phải làm của nhà trường.
Nhà trường có thể phát động các hoạt động dọn rác, làm vệ sinh, trồng cây để rèn luyện ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường cho học sinh, nhưng không được thu tiền của phụ huynh với lý do vệ sinh trường.
Không quá cực đoan, cứng nhắc, nếu có phụ huynh là nhà tài trợ, đóng góp giúp nhà trường cải tạo nhà vệ sinh cho các em hay tặng thiết bị máy móc hỗ trợ học tập thì có thể nhận. Nhưng núp bóng Ban đại diện cha mẹ học sinh để bắt tất cả phụ huynh phải đóng góp là không thể chấp nhận.
Muốn dẹp nạn lạm thu thì phải dẹp bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh trước.
LÊ THANH PHONG (LĐO)

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/bo-ban-dai-dien-cha-me-hoc-sinh-de-bo-nan-lam-thu-833224.ldo

Có thể bạn quan tâm

Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).