Ước vọng mùa thu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cả nước đang hân hoan chào mừng kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám-cuộc cách mạng như biển dâng, sóng trào cuốn phăng bè lũ tay sai thực dân, phong kiến, giành độc lập tự do cho dân tộc. Dẫu thời gian có đổi thay, nhưng giá trị của cuộc cách mạng được cho là vĩ đại nhất trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc cùng những ước vọng thiêng liêng về độc lập, tự do, dân chủ và công bằng xã hội theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn trường tồn, luôn là niềm khát khao vươn tới của cả dân tộc.
Gần một ngàn năm sống dưới ách đô hộ của phong kiến phương Bắc là cũng chừng ấy thời gian dân tộc Việt Nam phải bền bỉ đấu tranh để giành quyền sống, quyền tự do cho mình. Để rồi, những Chi Lăng, Bạch Đằng, Đống Đa... mãi mãi là bài học vô giá trong hành trình đánh đổi máu xương để giành lấy hai chữ “độc lập”, để dân tộc Việt Nam được quyền quyết định vận mệnh của mình mà không phụ thuộc vào kẻ khác.
Trên con đường phát triển, chúng ta có thể hợp tác, học hỏi bạn bè, nhưng không thể bị ai đó ra lệnh, càng không thể để ai đó ép buộc phải làm điều mà mình không muốn. Độc lập trước hết phải là độc lập trong tư duy, trong việc hoạch định con đường đi tới tương lai của dân tộc mình. Vì vậy, giá trị của độc lập chỉ thực sự được bảo đảm khi chúng ta không bị phụ thuộc về tinh thần và tư tưởng vào bất kỳ một thế lực nào đó.
Gần trăm năm mới thoát khỏi ách đô hộ của thực dân, phát xít, dân tộc Việt Nam mới thực hiện được khát vọng cháy bỏng khi nghe theo lời hiệu triệu của Bác, mà cũng chính là lời hiệu triệu từ những giá trị chân chính nhất của lương tâm con người, biết tự rũ bùn đứng lên phất cờ khởi nghĩa, làm nên cuộc Cách mạng tháng Tám vĩ đại, rũ bỏ kiếp đời nô lệ, đứng lên làm người tự do.
Tự do chính là quyền lựa chọn của con người. Vì vậy mà qua mấy cuộc kháng chiến, hàng triệu người con đất Việt đã lựa chọn sự hy sinh về phần mình để đổi lấy tự do cho dân tộc. Một sự lựa chọn phải đánh đổi bằng máu xương, bằng nước mắt đợi chờ của biết bao mẹ già, bao người vợ trẻ “mòn chân bên cối gạo đêm khuya”. Đó là sự lựa chọn mang tính định mệnh nhưng là sự tự nguyện. Tất cả chỉ để chứng minh rằng: Quyền lựa chọn của dân tộc, quyền tự do của người Việt Nam là thứ quyền không một thế lực nào có thể tước đoạt.  
Ảnh minh họa: INTERNET
Ảnh minh họa: INTERNET
Cách mạng tháng Tám thành công, mà đỉnh cao là sự ra đời của nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa-nhà nước do dân bầu ra, vì nhân dân phục vụ. Nhà nước ấy đã được xây đắp bằng tài năng, trí tuệ và nhiệt tình cống hiến của liên minh công-nông-trí thức. Từ những trí thức phong kiến tiến bộ như Phạm Khắc Hòe, Huỳnh Thúc Kháng, Bùi Bằng Đoàn, Hồ Đắc Di đến những trí thức Tây học như Nguyễn Văn Huyên, Tôn Thất Tùng, Tạ Quang Bửu, Trần Đại Nghĩa... Tất cả đều hướng về dưới ngọn cờ của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tinh thần dân chủ ấy không ngừng được mở rộng, khi các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước đã được hình thành trên cơ sở ý chí của đại đa số người dân. Ngay từ buổi sơ khai của nhà nước cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Dân chủ là để cho dân được nói”. Khi người dân được công khai bàn luận, được bày tỏ chính kiến của mình thì mọi chính sách lớn nhỏ của quốc gia đều là sản phẩm của trí tuệ nhân dân.
Không sợ thiếu, chỉ sợ không công bằng. Họa lớn nhiều khi lại bắt đầu từ bất công nhỏ. Vì vậy, ước vọng cao nhất với Cách mạng tháng Tám là làm sao phải đạt mục tiêu công bằng xã hội. Đó là sự bình đẳng của công dân, mà trước hết và quan trọng nhất là bình đẳng trước pháp luật. Thứ nữa là bình đẳng về cơ hội cống hiến và nghĩa vụ công dân. Cơ hội chỉ trở thành hiện thực khi mỗi người, tùy vào điều kiện của mình, thực hiện trách nhiệm công dân ở mức cao nhất có thể. Không phải ai cũng thành giáo sư, tiến sĩ, nhưng đã là người Việt Nam, ai cũng được học hành; không phải ai cũng trở thành tỷ phú, nhưng cơ hội làm giàu là của mọi người và luôn được pháp luật bảo hộ. Sự bình đẳng trước pháp luật và cơ hội cống hiến của công dân là lực lượng sáng tạo to lớn để xây dựng đất nước giàu mạnh, xã hội phồn vinh.
Đất nước có thể gặp khó khăn trong những thời điểm nhất định. Nhưng chúng ta có quyền tin vào ngày mai khi đã sáng rõ con đường đi tới. Dẫu biết rằng, để ước vọng trở thành hiện thực là điều không hề đơn giản. Nhưng đoàn kết trên dưới một lòng luôn là bài học có ý nghĩa to lớn của mọi dân tộc trên con đường chinh phục ước mơ.
ĐÌNH CƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.