Hãy lấy lại cơ hội đã bị tuột mất từ lần dịch trước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chúng ta bỏ thói quen tốt quá nhanh, để đến khi gặp những biến cố nguy nan xảy ra mới tiếc nuối. Câu chuyện về đại dịch COVID-19 là một điển hình của sự chóng quên đó.

 Những việc làm hết sức đơn giản như rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang, không tụ tập đông người nhưng lại đem lại những kết quả không ngờ. Ảnh: Chân Phúc
Những việc làm hết sức đơn giản như rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang, không tụ tập đông người nhưng lại đem lại những kết quả không ngờ. Ảnh: Chân Phúc


Lần bùng phát đại dịch COVID-19 trước, mọi người chấp hành nghiêm chỉ thị của Thủ tướng, khuyến cáo của Bộ Y tế, nên ngăn chặn và kiểm soát dịch rất tốt. Những việc làm hết sức đơn giản như rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang, không tụ tập đông người nhưng lại đem lại những kết quả không ngờ.

Ai cũng biết, thực tế ở nhiều nước, người dân không chấp hành đeo khẩu trang, và đó là nguyên nhân lây lan dịch bệnh khủng khiếp như đã chứng kiến.

Đối với các quy định đó, khi trở lại với “trạng thái bình thường mới”, vẫn có thể duy trì, để có được cuộc sống an toàn, không phải với dịch COVID-19, mà phòng tránh được nhiều bệnh khác. Ví dụ, rửa tay thường xuyên là một việc cần duy trì, đeo khẩu trang tuy không cần phải nghiêm ngặt như khi dịch bệnh, nhưng nó rất cần khi đi ra đường, trong môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi.

Một điều quan trọng khác, đó là khi thực hiện giãn cách xã hội trong lần dịch trước, nhiều cơ quan, công ty, tổ chức đã triển khai làm việc trực tuyến. Gần như 100% cuộc họp của nhiều cơ quan được chuyển sang online, nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng, các hoạt động điều hành doanh nghiệp vẫn hiệu quả.

Nhiều người nhận thức rằng, hóa ra rất nhiều chuyện tưởng rằng cần ra đường, nhưng thực ra, cứ ở nhà vẫn tốt hơn. Mua sắm trực tuyến là kênh giúp cho chúng ta tiết kiệm thời gian, không xách xe đi chợ, giảm bớt áp lực cho giao thông đô thị.

Đáng khen là vào thời điểm đó, chính quyền nhiều địa phương đã chuyển sang làm việc, hội họp online, ứng dụng được nhiều chương trình công nghệ, “bóng dáng” của một chính quyền điện tử đã xuất hiện khá rõ nét.

Còn nữa, nhiều trường học đã triển khai học online, học qua truyền hình, và Bộ Giáo dục và Đào tạo còn cao hứng đưa ra tuyên bố sẽ áp dụng học online trong chương trình đào tạo.

Nhiều người có niềm tin rằng, sau khi dịch qua đi, nước ta sẽ có “cái mới” trong cái bình thường, đó là ứng dụng công nghệ để sống và sinh hoạt, làm việc trong môi trường 4.0. Đáng tiếc là ngay sau khi dịch tạm im tiếng, chúng ta đã ồn ào trở về “nếp sống cũ 0.4”, thậm chí còn lạc hậu hơn.

Nay dịch COVID-19 bùng phát lần hai, tại sao chúng ta không mạnh dạn vứt bỏ thói quen cũ, thực hiện “nếp sống mới”, khai thác tối đa các chương trình và ứng dụng để phục vụ cho một cuộc sống văn minh, tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Hay là chúng ta lại tiếp tục để vụt mất cơ hội lần thứ hai?

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/hay-lay-lai-co-hoi-da-bi-tuot-mat-tu-lan-dich-truoc-826021.ldo
 

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.
“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

(GLO)- Những ngày tháng 4 lịch sử này, khi cả nước đang hướng đến chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức nhằm nhân lên tình cảm thiêng liêng dành cho Tổ quốc.