Bầu trực tiếp Bí thư cấp ủy tại đại hội: Dân chủ trong Đảng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Một trong những nét mới trong quá trình tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp là thí điểm bầu trực tiếp Bí thư cấp ủy. Việc bầu trực tiếp Bí thư cấp ủy tại đại hội ở một số tổ chức Đảng cấp cơ sở và trên cơ sở trong nhiệm kỳ này được xem là bước đột phá trong sinh hoạt Đảng. Vì khi đó, giá trị của lá phiếu bầu từ các đại biểu dự đại hội sẽ cao hơn, đại biểu sẽ lượng hóa được mức độ uy tín của Bí thư cấp ủy do đại hội bầu ra. Tránh tình trạng có những người trúng cử vào Ban Chấp hành với số phiếu thấp, thậm chí là rất thấp, nhưng sau đó vì nhiều lý do mà được cơ cấu vào Ban Thường vụ, nắm giữ chức Bí thư nhờ bầu chọn trong phạm vi hẹp, để lại thắc mắc trong cán bộ, đảng viên.

 

Kết quả, với số phiếu bầu 275 trên 276 phiếu đồng ý, đạt tỷ lệ 99,6%, ông Nguyễn Hữu Thọ tái đắc cử chức Bí thư Huyện ủy Đak Đoa nhiệm kỳ 2020-2025 Ảnh Đức Thụy
Kết quả, với số phiếu bầu 275/276 phiếu đồng ý, đạt tỷ lệ 99,6%, ông Nguyễn Hữu Thọ tái đắc cử chức Bí thư Huyện ủy Đak Đoa nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: Đức Thụy

Đến trung tuần tháng 8-2020, cả nước đã hoàn thành cơ bản việc tổ chức đại hội Đảng cấp cơ sở. Trong đó có 1.665 đại hội bầu trực tiếp Bí thư cấp ủy. Tại tỉnh Quảng Ninh, 100% đại hội cấp cơ sở tiến hành bầu trực tiếp Bí thư cấp ủy; 100% trưởng thôn, làng, khu phố được bầu làm Bí thư chi bộ; 19/20 Đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng bộ tỉnh bầu trực tiếp Bí thư cấp ủy tại đại hội với số phiếu bầu rất cao. Tỉnh Yên Bái cũng có 11/12 Đảng bộ cấp trên cơ sở bầu trực tiếp Bí thư tại đại hội, 100% nhân sự do cấp ủy khóa trước chuẩn bị đều trúng cử, được đại hội tín nhiệm bầu với tỷ lệ phiếu cao. Tại Gia Lai, tuy mới tổ chức thí điểm bầu trực tiếp Bí thư cấp ủy tại một số Đảng bộ cơ sở và trên cơ sở nhưng kết quả cũng được ghi nhận khá tích cực.   

Điều đó cho thấy cách làm này đang được đánh giá là có tính đổi mới theo tinh thần dân chủ, thẳng thắn, thực chất, đảm bảo dân chủ trong Đảng. Tuy nhiên, ở một vài địa phương, có nhân sự được giới thiệu đã không trúng cử vào cấp ủy. Thậm chí có hiện tượng, dù trúng cử vào cấp ủy, được bầu vào vị trí Bí thư nhưng số phiếu thấp, chỉ đạt quá bán, mặc dù chỉ là ứng viên duy nhất.

Đây là một bước tiến lớn trong sinh hoạt Đảng, cho thấy năng lực làm chủ của đảng viên ngày càng ngang tầm hơn, trách nhiệm làm chủ của họ ngày một xứng đáng hơn. Một khi dân chủ được phát huy trong hoạt động của cơ quan quyền lực cao nhất của Đảng là đại hội Đảng thì sản phẩm chủ yếu của đại hội Đảng là văn kiện và nhân sự của Đảng sẽ có kết quả cao hơn, chất lượng hơn, chính xác hơn.

Các chuyên gia về xây dựng Đảng đều bày tỏ mong muốn những thành công trong việc bầu trực tiếp Bí thư cấp ủy không chỉ được thực hiện ở Quảng Ninh, Yên Bái, Hà Nội... hay chỉ là thí điểm ở một vài Đảng bộ trực thuộc một số tỉnh, thành mà phải là cách làm tốt cần được mạnh dạn nhân rộng ra các địa phương khác trong cả nước. Muốn vậy, phải có tổng kết, rút kinh nghiệm. Thực tế, việc tổ chức thí điểm bầu trực tiếp Bí thư cấp ủy tại đại hội bước đầu đã được nhân dân đón nhận như một luồng gió mới, đông đảo đảng viên phấn khởi.

Chúng ta đang quyết tâm phấn đấu để bầu trực tiếp Bí thư cấp ủy tại đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc nhằm đạt mục tiêu mở rộng dân chủ trong sinh hoạt Đảng, tiến tới dân chủ trong sinh hoạt xã hội. Tuy nhiên, cần phải có các biện pháp đồng bộ. Đó là dân chủ hóa thông tin trong sinh hoạt Đảng, nâng cao năng lực, trách nhiệm làm chủ của đảng viên và tổ chức Đảng các cấp. Dân chủ luôn là liều thuốc chữa lành những căn bệnh duy ý chí, độc đoán, chuyên quyền, xa dân. Dân chủ là sức mạnh nhưng dân chủ phải có tập trung và gắn liền với nó là trách nhiệm của Đảng, của tập thể cấp ủy, của người đứng đầu các tổ chức Đảng.

 ĐÌNH CƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).