Nâng cao trách nhiệm đảng viên trong việc chọn nhân sự đại hội Đảng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chúng ta đang tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Một trong những phần việc rất quan trọng của đại hội là bầu Ban Chấp hành mới với những người có đủ tâm-tài-trí-dũng-liêm để lãnh đạo việc dân, việc nước trong cả một nhiệm kỳ. Điều đó đòi hỏi mỗi đảng viên phải nâng cao tinh thần trách nhiệm từ việc góp ý giới thiệu cấp ủy và trong mỗi lá phiếu bầu ở đại hội.

 

Bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn Phú Thiện nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: Đ.P
Bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn Phú Thiện nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: Đức Phương

Việc chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng khóa mới thường là do cấp ủy đương nhiệm đảm trách, trên cơ sở ý kiến thăm dò, giới thiệu từ dưới lên và ý kiến gợi ý, chỉ đạo từ cấp ủy cấp trên xuống cùng căn cứ vào nhiều điều kiện, tiêu chuẩn và thực tế tình hình nhân sự cán bộ lãnh đạo tại chỗ… Cuối cùng, trước khi tổ chức đại hội là đã hình thành một danh sách những người được giới thiệu để đại hội bầu vào ban chấp hành khóa mới. Nhìn lại các đại hội từ chi bộ đến Đảng bộ cấp trên cơ sở vừa qua cho thấy, hầu hết những người được lựa chọn bầu vào cấp ủy khóa tới đều đạt được các tiêu chuẩn, tiêu chí đưa ra.

Để làm được điều này, các cấp ủy đã đề cao trách nhiệm của cán bộ, cơ quan làm công tác cán bộ. Ủy ban Kiểm tra chủ động phối hợp Ban Tổ chức cấp ủy cùng cấp thẩm định nhân sự để phục vụ công tác quy hoạch, lựa chọn nhân sự, đảm bảo tiêu chuẩn; không quy hoạch, bố trí, đề bạt, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ có biểu hiện chạy chức, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước tham gia ứng cử.

Sự thành công trong việc tổ chức đại hội Đảng cấp cơ sở vừa qua cho thấy, đảng viên đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia giới thiệu, góp ý với cấp ủy về từng nhân sự để cấp ủy và tổ chức sàng lọc đưa vào danh sách dự kiến để đại hội bầu chọn. Thế nhưng, không phải mọi sự lựa chọn của cấp ủy, của một số ít cán bộ trong tiểu ban nhân sự lúc nào cũng chính xác. Chuyện một số địa phương phải dừng đại hội để chuẩn bị lại nhân sự vì những người dự kiến giới thiệu vào cấp ủy mới có những sai phạm liên quan đến tư cách đạo đức, tham nhũng, vụ lợi, gian dối tổ chức, để cho người thân lợi dụng ảnh hưởng của mình làm điều sai trái…; có nơi trong nước phải tổ chức đại hội lại vì gian lận phiếu bầu trong kỳ đại hội này cho thấy, không phải lúc nào, việc chuẩn bị nhân sự đại hội cũng đúng 100%.    

Vì vậy, ngoài đề cao trách nhiệm của các cơ quan tham mưu về công tác cán bộ, của Ban Chấp hành đương nhiệm trong việc sàng lọc giới thiệu các ứng cử viên thì mỗi đảng viên cũng cần đề cao trách nhiệm của mình khi lựa chọn nhân tố điển hình giới thiệu cho cấp ủy, tham gia đóng góp ý kiến cho các ứng cử viên. Đặc biệt, phải thực sự nghiêm túc, dân chủ, khách quan trong việc bầu cử tại đại hội. Đây sẽ là yếu tố quyết định thành công của đại hội.

Mỗi đảng viên, nếu đề cao tính tự giác, phát huy quyền và trách nhiệm của mình đóng góp vào lựa chọn nhân sự cho đại hội; đề cao trách nhiệm trong việc bầu ra các đại biểu có đủ tâm, tầm, tài để đại diện cho mình tham dự đại hội cấp trên, bầu nhân sự cho khóa mới thực sự có chất lượng thì tổ chức Đảng các cấp sẽ có Ban Chấp hành mới đảm bảo chất lượng, xứng đáng là đội ngũ cán bộ lãnh đạo của địa phương, đơn vị mình.

Các đại biểu dự đại hội Đảng cũng vậy. Họ là những đảng viên tiêu biểu được chọn cử để đảm trách quyết định các vấn đề trọng đại tại đại hội và đại hội Đảng là công đoạn cuối cùng quyết định nhân sự cho nhiệm kỳ mới. Vì vậy, trách nhiệm của đại biểu đi dự đại hội Đảng cấp trên cũng rất lớn khi quyết định bầu cho ai.

Nhiều người cho rằng, cấp ủy chuẩn bị kỹ lưỡng rồi thì mình không cần phải suy nghĩ nhiều vấn đề này; vào đại hội, cứ thế mà bầu, bỏ đi một vài vị là xong. Tuy nhiên, đâu phải đảng viên nào cũng được đi dự đại hội. Những người đi dự đại hội Đảng bộ cấp trên là đại diện cho nhiều đảng viên, cho tổ chức Đảng cấp dưới đến dự đại hội. Cho nên, nếu tất cả các đại biểu đến dự đại hội có tinh thần trách nhiệm cao, đóng góp thật nhiều ý kiến, thật sự dân chủ, tập hợp trí tuệ của nhiều người thì đại hội Đảng mới thành công, mới bầu được một Ban Chấp hành khóa mới gồm những cán bộ ưu tú, đủ tâm-tài-trí-dũng-liêm, đủ sức lãnh đạo phong trào địa phương, đơn vị mình ngày một phát triển.

 ĐÌNH CƯƠNG

 

Có thể bạn quan tâm

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.
“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

(GLO)- Những ngày tháng 4 lịch sử này, khi cả nước đang hướng đến chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức nhằm nhân lên tình cảm thiêng liêng dành cho Tổ quốc.