Đồng lòng chống dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thế là sự bình an sau 99 ngày không xuất hiện bệnh nhân Covid-19 ngoài cộng đồng đã phải kết thúc khi Đà Nẵng và Quảng Ngãi phát hiện một số ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Số ca bệnh tăng lên nhanh chóng sau mấy ngày phát hiện và có vẻ như chưa dừng lại. Cả nước lại xắn tay lên cùng Chính phủ chống dịch với tinh thần quyết tâm cao độ, không để dịch lây lan ra các tỉnh, thành khác. 

Các nhà thuốc trên địa bàn Gia Lai chủ động nắm thông tin khách hàng trước khi bán thuốc, khi có các triệu chứng nghi ngờ Covid-19 thì lập tức thông báo về đường dây nóng. Ảnh: Như Nguyện
Các nhà thuốc trên địa bàn Gia Lai chủ động nắm thông tin khách hàng trước khi bán thuốc, khi có các triệu chứng nghi ngờ Covid-19 thì lập tức thông báo về đường dây nóng. Ảnh: Như Nguyện


Dù đã dự liệu trước, nhưng không ai muốn trong chúng ta lại có người được dịch bệnh gọi tên. Chỉ có điều là khác với đợt 1, chúng ta hoàn toàn có thể chủ động các biện pháp phòng-chống dịch khi xác định được nguồn lây bệnh (F0). Lần này, như quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết trong cuộc họp Chính phủ hôm 27-7 thì chủng vi rút ở bệnh nhân Covid-19 tại Đà Nẵng là chủng mới so với các chủng đã tồn tại ở Việt Nam và là chủng xâm nhập từ bên ngoài. Vậy bên ngoài là ở đâu? Từ phương nào đến? Một câu hỏi làm đau đầu Chính phủ và các bộ, ngành, chính quyền các địa phương.

Thông tin Đà Nẵng có bệnh nhân Covid-19 lần này chỉ xuất hiện sau vụ 21 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép lưu trú tại một nhà nghỉ ở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Số  người Trung Quốc nhập cảnh trái phép liên tục tăng lên đến con số hàng chục thì cũng là lúc thông tin về các đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam được hé lộ. Chỉ mới đây thôi, ngày 26-7, Cảnh sát Giao thông Lào Cai đã bắt giữ 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, đang trên đường về Hà Nội để tìm cách vào TP. Hồ Chí Minh.

Thật không thể hiểu nổi, chỉ với 100 nhân dân tệ (khoảng 300.000 đồng), họ đã có thể thuê được người lái đò đưa mình từ Quý Châu nhập cảnh vào Việt Nam. Một khoản tiền rẻ mạt nhưng cũng đủ để những người thiếu ý thức tiếp tay cho tình trạng nhập cảnh trái phép, một trong những hành vi cực kỳ nguy hiểm trong thời điểm hiện tại. Điều đó khiến xã hội có cơ sở khi đặt nghi vấn về khả năng lây bệnh từ những người nhập cảnh trái phép.

Vì vậy, cùng với việc điều tra, truy vết nguồn lây, xử lý nghiêm các đối tượng tiếp tay đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Đà Nẵng thực hiện cách ly xã hội từ 0 giờ ngày 28-7; dừng tất cả các phương tiện đến và đi từ TP. Đà Nẵng trong vòng 15 ngày.

Đó là sự quyết đoán cần thiết trong bối cảnh nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở nhưng chưa được phát hiện. Kiên quyết không để những “đốm lửa” nhỏ bùng lên thành đám cháy lớn, không để dịch lây lan rộng ra cả Đà Nẵng và các tỉnh, thành khác. 

Bởi Đà Nẵng là đầu mối giao thông của khu vực miền Trung-Tây Nguyên, có hầu hết các đường bay nội địa đến các sân bay trong nước, nguy cơ lây nhiễm trước khi có lệnh cấm này là hoàn toàn có thể.

Vì sự an toàn của bản thân, gia đình và cộng đồng, điều mà mỗi công dân cần có lúc này là phải biết lo lắng.

Biết lo để thấy rằng, trong gian khó, Chính phủ luôn đồng hành với người dân. Tinh thần ấy đã lan tỏa đến các bộ, ngành, chính quyền địa phương. Đà Nẵng đã thực hiện việc giãn cách xã hội từ 0 giờ ngày 28-7, phong tỏa một số khu vực nguy cơ lây bệnh cao; Quảng Ngãi cũng triển khai quyết liệt nhiều biện pháp phòng-chống dịch.

Về phần mình, dù xa tâm dịch, nhưng hoạt động giao lưu giữa Gia Lai với Đà Nẵng, Quảng Ngãi qua đường hàng không, đường bộ lâu nay cũng tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Vì vậy, thực hiện nghiêm Công văn hỏa tốc số 83/TB-VP thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo về phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh là trách nhiệm cao nhất của mỗi người dân trong lúc này.

Mọi người dân cần tuân thủ các biện pháp cấp bách từ Chính phủ và của tỉnh, không chủ quan, mất cảnh giác, quyết tâm chống dịch nhưng không hoang mang mà phải bình tĩnh, chống dịch đồng thời phải duy trì cuộc sống bình thường; ứng xử có trách nhiệm, tự bảo vệ bản thân và gia đình, không mắc lừa những tin đồn, nói không với các hành vi trục lợi từ dịch bệnh.

Chúng ta đã từng chiến thắng Covid-19 trong giai đoạn 1 nhờ thực hiện cách ly xã hội và sự chỉ đạo sáng suốt, quyết đoán với những giải pháp hiệu quả của Chính phủ và ngành Y tế. Bởi vậy, để tiếp tục chiến thắng trong giai đoạn 2 thì tất cả trên-dưới phải đồng lòng!

 ĐÌNH CƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.