Để COVID-19 không trở thành một đám cháy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Truy vết, cách ly, ngăn chặn từ biên giới… thực tế cho thấy, chiến lược phòng chống dịch COVID-19 của Việt Nam là cực kỳ hiệu quả. Kể cả trong trường hợp virus chủng mới xâm nhập từ bên ngoài.

 

5 người nhập cảnh trái phép bị CSGT bắt giữ ngày hôm qua bước đầu khai nhận những chi tiết không thể tin nổi: Với chỉ 100 nhân dân tệ họ đã có thể thuê người lái đò đưa từ Quý Châu nhập cảnh vào Việt Nam. Tới Lào Cai, có người đón, đưa bằng đường bộ về Hà Nội để tìm cách vào TPHCM.

100 nhân dân tệ, tức là 300 ngàn đồng, số tiền quá rẻ mạt để có thể tiếp tay cho nhập cảnh trái phép, một trong những hành vi cực kỳ nguy hiểm trong thời điểm hiện tại.

Trong cuộc họp Chính phủ hôm qua, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Chủng virus ở bệnh nhân Đà Nẵng là chủng mới so với các chủng đã tồn tại ở Việt Nam và là chủng xâm nhập từ bên ngoài.

Và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chính thức yêu cầu Đà Nẵng thực hiện cách ly xã hội, bắt đầu áp dụng từ 0h ngày 28.7.

Thủ tướng đã rất quyết đoán. Một sự quyết đoán cần thiết để những “đốm lửa” ban đầu không thể trở thành đám cháy.

Đúng! Rất khó để ngăn chặn được triệt để dịch bệnh 100%, nhất là trong hoàn cảnh thời gian qua đã có nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở, trốn cách ly.

Nhưng việc xuất hiện những ca dương tính ngoài cộng đồng như tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi một “điều có thể xảy ra” đã nằm trong kịch bản dự liệu trước.

Vấn đề là ở cách chúng ta tiếp tục ứng phó và thái độ của người dân trước các diễn biến mới.

Thủ tướng hôm qua đã đề cập tới các biện pháp thần tốc xác định nguồn lây, khoanh vùng, cách ly những người tiếp xúc F1, F2, thậm chí F3, F4... trong dự liệu số ca lây nhiễm có thể chưa dừng lại, với mục tiêu bằng mọi giá không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng ở Đà Nẵng và các địa phương khác.

Trước nguy cơ, điều mà mỗi cá nhân công dân cần lúc này là phải biết lo lắng.

Biết lo lắng để không chủ quan, không mất cảnh giác, không hoang mang - như yêu cầu của Thủ tướng.

Biết lo lắng, nhưng coi đó như một thái độ, một trách nhiệm xã hội để thực hiện tự bảo vệ bản thân và gia đình, để nói không với tin đồn, nói không với trục lợi vị kỷ từ dịch bệnh.

Biết lo lắng, để tin tưởng và tuân thủ các biện pháp cấp bách từ Chính phủ. Chúng ta đã từng thực hiện cách ly xã hội và bước đầu chiến thắng dịch bệnh với sự sáng suốt, quyết đoán với những chiến lược, những biện pháp cực kỳ hiệu quả thì không có lý do gì chúng ta không tiếp tục chiến thắng nếu cùng nhau đồng lòng.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/de-covid-19-khong-tro-thanh-mot-dam-chay-822850.ldo

Theo Anh Đào (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
Để TP.HCM là nơi đáng sống

Để TP.HCM là nơi đáng sống

Có lẽ không nên ngạc nhiên lắm về thông tin TP.HCM đứng đầu danh sách các địa phương mà người dân cả nước muốn di cư đến, theo Báo cáo 'Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở VN (PAPI): Đo lường từ kinh nghiệm thực tiễn của người dân, năm 2023' vừa công bố ngày 2.4.
Bất lực chuyện chó, mèo

Bất lực chuyện chó, mèo

Nhà tôi ở trong một con hẻm tại quận 7, TPHCM. Vì là hẻm cụt, lại xa đường lớn nên không có nhiều tiếng động cơ xe cộ ồn ào. Nhưng cuộc sống không mấy yên tĩnh bởi hầu như sáng sớm nào cả xóm cũng om sòm vì chuyện mấy con chó.
Giảm giờ làm: Cần cả lý và tình

Giảm giờ làm: Cần cả lý và tình

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) vừa có báo cáo gửi Chính phủ về việc xử lý các kiến nghị của Tổng LĐLĐ Việt Nam liên quan đề xuất giảm thời giờ làm việc bình thường của người lao động (NLĐ) xuống thấp hơn 48 giờ/tuần.