Cầu thị để xây dựng đô thị văn minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cuối tháng 1 năm nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 146/QĐ-TTg công nhận TP. Pleiku là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Gia Lai. Đây là sự ghi nhận xứng đáng dành cho những nỗ lực của tỉnh nói chung, cấp ủy, chính quyền và người dân thành phố nói riêng trong việc xây dựng đô thị Pleiku ngày càng phát triển, văn minh, hiện đại.
Vui mừng với những kết quả đạt được, song nhìn nhận một cách thẳng thắn, Pleiku vẫn còn không ít tồn tại, hạn chế trong phát triển, quản lý đô thị. Cụ thể, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán còn xảy ra ở nhiều nơi; việc xả rác, vật liệu xây dựng không đúng nơi quy định làm mất mỹ quan đô thị vẫn diễn ra khá phổ biến; nhiều nhà máy, cơ sở sản xuất xả thải khói bụi, nước bẩn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh; nhiều công trình hạ tầng giao thông hư hỏng, xuống cấp nhưng chậm được khắc phục, sửa chữa gây khó khăn, nguy hiểm cho người đi đường… Những tồn tại kéo dài này không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của thành phố mà còn gây bức xúc trong nhân dân.
Để xây dựng một đô thị phát triển, văn minh, hiện đại, ngoài những giải pháp mang tính vĩ mô, cấp ủy, chính quyền địa phương còn rất cần quan tâm đến những vấn đề tưởng như nhỏ nhặt nói trên. Đáng mừng là gần đây, những người lãnh đạo TP. Pleiku đã nhận thấy rõ điều đó và dành sự quan tâm thích đáng.
Điển hình là tình trạng lấn chiếm lòng lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán ở khu vực xung quanh Trung tâm Thương mại Pleiku và dọc tuyến quốc lộ 14 (đoạn qua phường Chi Lăng) kéo dài nhiều năm đã được xử lý khá triệt để. Hay như khi trên báo chí, mạng xã hội thông tin về những nắp cống, nắp hố ga bị vỡ trên đường Sư Vạn Hạnh, Lê Thánh Tôn tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân, ngay lập tức, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo đơn vị chức năng khắc phục.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet
Những ví dụ nêu trên cho thấy, lãnh đạo TP. Pleiku đã rất cầu thị lắng nghe ý kiến của nhân dân, thông tin báo chí phản ánh về lĩnh vực quản lý trật tự, xử lý sự cố hạ tầng đô thị. Không dừng lại ở đó, ngày 3-7 vừa qua, UBND thành phố phối hợp với VNPT Gia Lai công bố ứng dụng phần mềm phản ánh và tương tác trực tuyến (ORIM-X).
Phần mềm ORIM-X đã được nhiều địa phương trong nước áp dụng hiệu quả, xem là cầu nối hữu ích giữa người dân và chính quyền trong việc phản ánh cũng như quản lý những vấn đề về trật tự và hạ tầng đô thị. Thông qua phần mềm này, người dân có thể phản ánh tức thời thông tin, hình ảnh liên quan đến trật tự, sự cố hạ tầng đô thị tới chính quyền, ngành chức năng thành phố. Ở chiều ngược lại, chính quyền, ngành chức năng có thêm cơ hội nắm bắt, xử lý kịp thời các vi phạm về trật tự, sự cố hạ tầng đô thị.
Theo chia sẻ của ông Nguyễn Hữu Quế-Chủ tịch UBND TP. Pleiku tại lễ công bố thì thành phố đã có 2 tháng chuẩn bị trước khi ứng dụng phần mềm ORIM-X. Đến nay, các cơ quan, đơn vị của thành phố đã cơ bản sử dụng thành thạo phần mềm này. Ủy ban nhân dân thành phố cũng đã ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về lĩnh vực trật tự đô thị qua phần mềm ORIM-X.
“Ủy ban nhân dân thành phố mong muốn mọi người dân tích cực phát huy tinh thần trách nhiệm, cùng với chính quyền địa phương sử dụng tốt phần mềm này vào việc thông tin, phản ánh những bất cập về quản lý đô thị; quyết tâm xây dựng thành phố ngày càng văn minh, sáng-xanh-sạch-đẹp”-ông Quế nói.
Sự cầu thị của chính quyền TP. Pleiku để xây dựng đô thị ngày càng văn minh, sáng-xanh-sạch-đẹp là điều có thể thấy rõ. Hiệu quả của phần mềm ORIM-X trong lĩnh vực quản lý trật tự, xử lý sự cố hạ tầng đô thị cũng đã được khẳng định bằng thực tế ở nhiều địa phương. Điều đáng quan tâm là làm thế nào để phần mềm này thực sự phát huy hiệu quả khi ứng dụng ở TP. Pleiku?
Câu trả lời có lẽ nằm ở chính những cán bộ, công chức được giao tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức qua phần mềm ORIM-X. Họ cần có sự nhiệt tình, tận tâm, kịp thời trong thực thi nhiệm vụ, để người dân nhìn thấy thái độ cầu thị thực sự của thành phố trong công tác quản lý trật tự đô thị. Khi đó, với chiếc điện thoại thông minh, người dân sẽ phát huy vai trò “tai mắt” giúp thành phố làm tốt công tác này. Bởi lẽ, mục tiêu của việc xây dựng một đô thị văn minh, hiện đại không gì khác là để người dân được hưởng lợi. Và bất cứ người dân nào cũng sẽ nhiệt tình chung tay cùng địa phương trong mục tiêu này nếu họ nhìn thấy lợi ích mà mình được hưởng.
LÊ HÀ

Có thể bạn quan tâm

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.