Sự thật và trách nhiệm của người cầm bút

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Quan sát các kỳ họp Quốc hội, cử tri theo dõi từng cuộc họp, tranh luận, chất vấn tại nghị trường. Một phát ngôn, mỗi ý kiến phản biện đều được người dân phân tích, đánh giá. Điều này chứng tỏ không khí dân chủ không chỉ bó hẹp trong những trang lý thuyết.
 


Những cuộc họp của Chính phủ, người dân theo dõi trên các kênh thông tin, đồng thuận hay phản biện, công khai trên báo chí, trên mạng xã hội. Đúng hay sai, thuyết phục hay không thì đó cũng là giá trị, giá trị của dân chủ.

Như Chủ tịch Hồ Chí Minh định nghĩa: Dân chủ là để dân mở miệng ra nói.

Một vụ án được xét xử qua hai cấp toà sơ, phúc thẩm, nhưng chưa tìm ra sự thật khách quan, dân không chịu. Phải giám đốc thẩm, dân cũng chưa thoả mãn, vậy thì phải tiếp tục các bước tố tụng khác để tìm ra sự thật. Đó là mệnh lệnh của dân và cũng là đòi hỏi của giá trị dân chủ.

Báo chí trong thời đại công nghệ cao, thông tin mở toang cả bầu trời, đúng sai, thật giả sáng trưng giữa nhật nguyệt, dân chúng thông minh phân định rõ ràng. Chính vì thế, chỉ một thông tin không chính xác, bạn đọc quay lưng, người dân xem thường.

Dân trí cao là điều đáng mừng, và dân trí càng cao thì các giá trị sự thật và dân chủ chất lượng càng phải cao. Nếu không, sẽ không theo kịp mặt bằng dân trí.

Quan trí cũng vậy. Không theo kịp dân trí thì không tạo ra sản phẩm hành chính, chính sách phù hợp với nguyện vọng của dân.

Tiêu chí của quan trí cũng là tuyên bố và hành động đúng đắn, trung thực, tôn trọng sự thật.

Nếu quan chức không trung thực, báo chí phải dũng cảm đấu tranh.

Viết đúng, chính xác, trung thực không dễ, có thể đưa tin không chính xác, nhưng không thể xuất phát từ không trung thực. Sai có thể sửa, còn không trung thực là lừa dối bạn đọc.

Đã lừa dối bạn đọc thì không thể sửa được.

Và cao hơn hết, sự thật không chỉ phục vụ bạn đọc, sự thật là lương thực dưỡng nuôi nền dân chủ. Không có sự thật, không tôn trọng sự thật, không thể có dân chủ thực sự.

Biết được điều này, mới thấy trách nhiệm của người cầm bút.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/su-that-va-trach-nhiem-cua-nguoi-cam-but-813848.ldo
 

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.