Hoặc bị "siết cổ" hoặc tung ảnh sex lên mạng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lãi suất 1.000%. Và khi các nạn nhân/con nợ không hoặc chưa kịp trả nợ thì các chủ nợ không từ thủ đoạn nào, kể cả việc ghép mặt vào những tấm hình sex để bôi nhọ.

 

 Sau khi Báo Lao Động đăng loạt bài, nhiều nạn nhân đã mạnh dạn đứng ra tố cáo thủ đoạn vay tiền qua app. Ảnh: Huân Cao
Sau khi Báo Lao Động đăng loạt bài, nhiều nạn nhân đã mạnh dạn đứng ra tố cáo thủ đoạn vay tiền qua app. Ảnh: Huân Cao




Không ngày nào là báo chí không đăng tải những lời kêu cứu của các con nợ đã chót dính vào vay nặng lãi qua app.

Một chị A, vay 1 triệu đồng; thực nhận 900 nghìn đồng, phải trả là 1,3 triệu đồng trong 1 tuần. Lãi suất, tính ra, lên tới 44,4%/tuần.

Anh B, với món nợ 200 triệu đồng, không còn cách nào khác ngoài cái chết của chính mình.

Lãi suất 1.000%. Con số được đưa ra sau khi Công an TPHCM triệt phá đường dây cho vay nặng lãi qua các ứng dụng vay tiền (app) trên điện thoại do người Trung Quốc cầm đầu. Và không thể nói khác: Đó là một lãi suất không thể trả nổi. Đó là một lãi suất “cắt cổ”.

60.000 người đã vay khoảng 100 tỉ đồng, kể từ tháng 4.2019. Và vay, ngay cả khi lãi suất lên đến hơn 1.000%/năm.

Chúng ta có thể đặt câu hỏi: Tại sao vẫn có người vay, dù với lãi suất “siết cổ”, dù  việc cho vay nặng lãi liên tục được cảnh báo.

Câu trả lời là những nhu cầu mang tính cấp bách. Câu trả lời còn là chuyện vay đảo nợ, vay app để trả lãi ngân hàng, vay app này để trả app kia. Và câu trả lời là những chữ “tưởng” rất lớn khiến cho số nạn nhân không giới hạn chỉ ở con số “hàng trăm ngàn”.

Và, những vấn đề xã hội xuất hiện nóng bỏng khi các nạn nhân bị đòi nợ không từ một thủ đoạn nào, từ việc gọi điện đến tất cả những người thân nhận mỗi ngày 200 cú điện thoại đòi tiền. Cả việc khủng bố bằng cách ghép mặt con nợ với những bức ảnh sex để bêu riếu khắp nơi.

Ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch NextTech Group có lần khẳng định, có đến 60 - 70 doanh nghiệp (DN) Trung Quốc vào Việt Nam lập DN và thuê người Việt đứng tên để cho vay online. Mà “bản chất là cho vay nặng lãi”.

Hậu quả, không chỉ nảy sinh các vấn đề xã hội phức tạp, mà còn là vấn đề an ninh tài chính.

Trong phiên thảo luận trước Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Mai Bộ vừa có phát biểu gây bão. Rằng: “Không có doanh nghiệp nào mà người lao động chủ yếu là xăm trổ, ba trợn ba trạo, công cụ lao động là dao kiếm, thủ đoạn là vũ lực”.

Dịch vụ kinh doanh đòi nợ được bổ sung vào danh mục cấm trong Luật Đầu tư sửa đổi sẽ được Quốc hội quyết định ngày 15.6 tới.

Nhưng việc khai tử dịch vụ đòi nợ chưa phải là cái gốc của vấn đề. Cái gốc, phải là việc cho vay với lãi suất cắt cổ, phải là những cái app đang gây bất ổn xã hội cần phải được xóa bỏ ngay lập tức.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/hoac-bi-siet-co-hoac-tung-anh-sex-len-mang-809215.ldo

Theo Đào Tuấn (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.