Hành trình kết nối dòng máu Việt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tiếp nối thành công của những năm trước, năm nay, “Hành trình đỏ” (HTĐ)-hành trình vận động hiến máu xuyên Việt và tuyên truyền về căn bệnh Thalassemia (tan máu bẩm sinh) được tổ chức với quy mô lớn hơn, nhằm huy động sự tham gia hiến máu tình nguyện của cộng đồng, khắc phục tình trạng thiếu máu cấp cứu và điều trị ở các bệnh viện.
Với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt”, đây là năm thứ 8 HTĐ được tổ chức. Trong thời gian 2 tháng (từ ngày 6-6 đến 8-8-2020), 42 tỉnh thành trên khắp cả nước sẽ tham gia chương trình, qua đó tuyên truyền và tư vấn cho 600.000 lượt người về hiến máu tình nguyện và bệnh Thalassemia; mở rộng đối tượng hiến máu tình nguyện, tiếp nhận khoảng 94.000 đơn vị máu an toàn, góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu tại các bệnh viện trong dịp hè.  
Hiến máu tình nguyện là góp phần mang lại sự sống cho người bệnh. Ảnh: Như Nguyện
Hiến máu tình nguyện là góp phần mang lại sự sống cho người bệnh. Ảnh: Như Nguyện
Năm ngoái, HTĐ đã thu hút hàng vạn người dân các địa phương, lực lượng vũ trang, người lao động… tham gia hiến máu với 265 ngày hiến máu, tiếp nhận được hơn 85.000 đơn vị máu an toàn. Nhiều tỉnh, thành phố đã tổ chức thành công ngày hội HTĐ, thu được trên 1.500 đơn vị máu như: TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Đak Lak, Bắc Ninh, Hà Nội… Nhiều địa phương đã đưa ngày hội hiến máu về với các huyện vùng sâu, vùng xa, biên giới hoặc tổ chức HTĐ “mini” với đoàn tình nguyện viên tham gia chuỗi hoạt động tuyên truyền, vận động hiến máu từ thành phố đến các địa bàn xa trung tâm. Nhờ đó, không chỉ đảm bảo nguồn máu cấp cứu và điều trị, điều phối máu giữa các khu vực, HTĐ còn góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào hiến máu tình nguyện trên phạm vi toàn quốc.
Nhu cầu máu cho điều trị bệnh nhân ở các bệnh viện hiện nay rất lớn. Nhất là vào những mùa cao điểm như Tết, hè…, khi hoạt động lễ hội, du lịch diễn ra ở nhiều nơi, lượng người tham gia giao thông đông, số vụ tai nạn giao thông gia tăng dẫn đến tình trạng thiếu máu cấp cứu và điều trị. Ngoài ra, căn bệnh Thalassemia mang tính di truyền đang phổ biến trên thế giới; Việt Nam cũng không ngoại lệ. Người bệnh Thalassemia phải định kỳ truyền máu, thải sắt và điều trị biến chứng tại các bệnh viện.
Việt Nam hiện có trên 12 triệu người mang gen bệnh Thalassemia (chiếm khoảng 13% dân số cả nước). Người bị bệnh và mang gen bệnh có ở tất cả các dân tộc, cư trú ở tất cả các địa bàn từ thành thị đến nông thôn, miền núi. Hiện cả nước có trên 20.000 người bị Thalassemia cần phải điều trị cả đời và mỗi năm có thêm khoảng 8.000 trẻ em sinh ra bị bệnh Thalassemia, trong đó có khoảng 2.000 trẻ bị bệnh mức độ nặng và khoảng 800 trẻ không thể ra đời do phù thai. Chi phí điều trị trung bình cho 1 bệnh nhân thể nặng từ khi sinh ra tới 30 tuổi hết khoảng 3 tỷ đồng. Mỗi năm cần có trên 2.000 tỷ đồng để tất cả bệnh nhân có thể được điều trị (tối thiểu) và cần có khoảng 500.000 đơn vị máu an toàn.
Vì vậy, bên cạnh mục tiêu huy động 94.000 đơn vị máu đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị bệnh nhân, HTĐ còn mang sứ mệnh lớn hơn là tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phòng tránh bệnh Thalassemia-căn bệnh đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giống nòi và chất lượng dân số, từ đó giúp người dân biết cách phòng bệnh, từng bước giảm thiểu số người mang gen, bị bệnh với mục tiêu vì một thế hệ tương lai khỏe mạnh.
Hưởng ứng cùng cả nước, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành kế hoạch tổ chức chương trình với chủ đề “Hành trình đỏ 2020-Giọt hồng cao nguyên” nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cho 8.000 người về hiến máu tình nguyện và bệnh Thalassemia; vận động 1.700 người tham gia hiến máu tình nguyện, tiếp nhận ít nhất 800 đơn vị máu an toàn, góp phần đáp ứng một phần đáng kể nhu cầu máu phục vụ cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân tại các bệnh viện trên địa bàn. Đây cũng là dịp để xã hội tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện năm qua, nhân rộng những điển hình, những gương sáng trong phong trào hiến máu cứu người.
Hãy nhiệt tình hưởng ứng phong trào bằng việc tham gia hiến máu tình nguyện. Vì đó là nghĩa cử cao đẹp, nhân văn; là cách chúng ta cho đi để nhận lại nhiều hơn những yêu thương, hạnh phúc khi được sẻ chia giọt máu của mình, trao niềm tin, sự sống cho người bệnh. “Hành trình đỏ” cũng chính là “Hành trình kết nối dòng máu Việt” vì một xã hội Việt Nam nhân ái, nhân văn; vì một dân tộc Việt Nam luôn biết sống yêu thương mọi người.
 ĐÌNH CƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.