Coi chừng gần 500 tỉ đồng chống ngập trôi đi, nước ở lại nhà dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Con đường Nguyễn Hữu Cảnh 18 năm qua chưa bao giờ hết ngập, cứ mưa xuống là ngập. Tiền cho cho sửa chữa đường và chống ngập cứ mất hút xuống các ống cống, chỉ còn nước là vẫn cứ lì ra đó không chịu thoát.
Hàng ngàn người dân TPHCM vất vả lội nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh trong cơn mưa chiều 3.6. Ảnh: Minh Quân
Hàng ngàn người dân TPHCM vất vả lội nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh trong cơn mưa chiều 3.6. Ảnh: Minh Quân
Đường Nguyễn Hữu Cảnh đang được nâng cấp, sửa chữa để chống ngập với tổng kinh phí 472,9 tỉ đồng.
Ông Nguyễn Vĩnh Ninh - Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư dự án), khẳng định khi cải tạo, nâng cấp xong thì đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ hết ngập. Bởi với 2 cửa xả ra kênh Văn Thánh (không bị tác động bởi triều cường) sẽ thoát nước tốt.
Không biết đây là lần thứ bao nhiêu, con đường Nguyễn Hữu Cảnh được nâng cấp, sửa chữa để chống ngập. Dân cũng không nhớ nổi đã có bao nhiêu lời hứa rằng đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ hết ngập.
Nhưng có một câu trên báo chí, bao nhiêu năm qua, dân vẫn nhớ như in, đó là: "Tất cả đều thoát, trừ nước".
Dự án đường Nguyễn Hữu Cảnh dài 3,7km (Q.1 - Q.Bình Thạnh, TP.HCM), khởi công năm 1997 và đưa vào sử dụng năm 2002. Ngay sau đó, đường bị lún sụt, ngập nước gây kẹt xe kéo dài suốt 18 năm qua. Tiền đổ vào con đường này cứ như muối bỏ biển, dân vẫn cứ khổ sở, không chỉ người đi trên đường, mà ngồi trong nhà cũng khổ vì ngập.
Một dự báo đầy lo lắng, nếu đúng như lời hứa, năm 2021 đường Nguyễn Hữu Cảnh hết ngập vì đường được nâng cao. Nhưng lúc đó, nước có chịu thoát theo cống không, hay lại thoát vào nhà dân. Bởi vì, mặt đường được nâng từ 0,3m đến 0,5m, có nơi phải nâng lên đến 1,2m.
Nếu như vậy thì gần 500 tỉ đồng chống ngập theo cống trôi đi mất, còn nước ở lại nhà dân. Thế là, 63 hộ dân có nhà thấp hơn đường 15cm và 68 hộ dân có nhà thấp hơn mặt đường từ 30-50cm sẽ trở thành hầm chứa nước hoặc bể bơi.
Không thể thực hiện một phương án chống ngập thoát nước từ đường vào nhà dân được.
Chẳng lẽ dân phải xây lại nhà cho cao hơn mặt đường, và nếu vậy thì nhà nước lại xây đường cao hơn nhà dân, một vòng luẩn quẩn vì nước không chịu thoát.
Cần tính toán thật kỹ lưỡng để thực hiện dự án chống ngập lần này có hiệu quả, để rốn ngập Nguyễn Hữu Cảnh không còn ngập, đường không ngập và nhà dân cũng khô ráo.
Đừng xài xong gần 500 tỉ đồng lần này, rồi lại tiếp tục xài thêm những khoản tiền khác để chống ngập. Dân đã quá khổ vì ngập lụt, lại còn khổ thêm vì gánh nặng tiền bạc. Tiền nào rồi cũng của dân, có đi vay vốn nước ngoài cuối cùng dân cũng còng lưng ra trả.
Theo LÊ THANH PHONG (LĐO)

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/coi-chung-gan-500-ti-dong-chong-ngap-troi-di-nuoc-o-lai-nha-dan-811225.ldo

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.