Nhóm lợi ích nào đã đẩy giá thịt lợn chỉ rẻ trên tivi?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cơn sốt nóng giá thịt lợn không những không giảm mà thậm chí liên tục lập đỉnh, liên tục tăng cao chót vót, lập kỷ lục chưa từng có trong lịch sử ngành chăn nuôi. Và hôm qua, dấu hiệu nguy hiểm đã xuất hiện với cảnh “thịt lợn ế”.

 

Chị A, lần thứ 2 trong tuần tới chợ. Và lần thứ 2 lắc đầu khi đứng trước phản thịt. Giá đã tăng gấp đôi. Tăng phi mã. Tăng đến không tưởng tượng nổi. Một trăm nghìn đồng trước mua được 5 lạng, giờ chỉ còn chưa tới 3 lạng. Và trong hoàn cảnh lương vẫn đang chỉ còn 70% do ảnh hưởng bởi dịch COVID- 19.

Hôm qua, báo chí ghi nhận một câu chuyện lạ mà không lạ: Các phản thịt ế ở khắp các chợ. Lạ, vì khan hàng, vì cung vượt cầu khiến giá thịt tăng rất cao mà thịt ngoài chợ lại ế. Không lạ ở cái sự ế, vì giá thịt lợn đã vượt mức chịu đựng của người dân, dẫu thịt lợn vẫn là loại thực phẩm chiếm 70% cơ cấu bữa ăn của người Việt.

Ế ẩm, vì giá cao, vì ít người dám mua, trong khi người bán cũng không thể giảm giá vì giá móc hàm nhập từ chợ đầu mối vẫn rất cao, vì giá thịt lợn hơi đã ở mức không tưởng: Vượt con số 100.000 đồng/kg.

Thủ tướng Chính phủ đã 2 lần đề nghị các bộ, ngành có biện pháp để giảm giá thịt lợn hơi về 60 nghìn đồng/kg. Thậm chí, Thủ tướng còn thẳng thắn đặt vấn đề: Người chăn nuôi có hưởng không hay chỉ một bộ phận được hưởng lợi.

Rõ ràng Chính phủ quan tâm đến lợi ích của nông dân. Rõ ràng Chính phủ nhìn thấy sự bất cập trong cơn sốt giá thịt lợn kéo dài nhiều tháng qua.

Câu chuyện giá thịt lợn hôm nay vừa được chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long đặt một câu hỏi “lợi ích nhóm”, rằng: “Tại sao Bộ NNPTNT lúc đầu không muốn cho nhập khẩu thịt lợn? Có phải đằng sau bộ này có lợi ích nhóm từ các công ty chăn nuôi lớn?”.

Việc các DN chăn nuôi lớn đang độc quyền con giống, việc khâu phân phối toàn bộ nằm trong tay thương lái đã được nói đến quá nhiều. Và giờ, đã đến lúc cần làm rõ nó đang bị chi phối, trục lợi thế nào, giật giây, thậm chí vô hiệu hóa quản lý nhà nước ra sao.

Bởi lợi ích nhóm, nếu có hẳn nhiên phải rất ác khi ăn chặn trên mồ hôi nước mắt của người chăn nuôi; hẳn nhiên phải rất nhẫn tâm khi trục lợi trên bữa cơm mỗi gia đình, vốn đã ít ỏi do ảnh hưởng từ dịch bệnh.

 Càng chỉ đạo, giá càng sốt, càng lập kỷ lục, đó là một thực tế mà không một người dân nào có thể hiểu nổi, chịu nổi. Và khi dân đã nói đến “Giá lợn trên tivi” - thì đó một câu chuyện buồn nhưng không hề là câu chuyện đùa. Bởi trong đó, có thái độ của dân.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/nhom-loi-ich-nao-da-day-gia-thit-lon-chi-re-tren-tivi-807880.ldo

Theo Đào Tuấn  (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Một quyết định hợp lý

Một quyết định hợp lý

UBND tỉnh Nghệ An vừa thành lập ban chỉ đạo chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng mở rộng QL1A đã thực hiện cách đây hàng chục năm nhưng người dân bị giải tỏa chưa được bồi thường.
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.