Thịt lợn: Giá ngoài chợ, "giá trên tivi"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một thực phẩm chiếm tới 70% cơ cấu bữa ăn gia đình, thịt lợn rất cần đưa vào diện bình ổn giá nếu không muốn tránh sốt giá, tránh khủng hoảng. Thực tế đang cho thấy có sự chênh lệch lớn mà dân gọi là “giá tivi” và giá ngoài chợ.
 

 Qua nhiều khâu trung gian giá thịt lợn bầy bán ở chợ dân sinh đang rất cao. Ảnh: Kh.V
Qua nhiều khâu trung gian giá thịt lợn bầy bán ở chợ dân sinh đang rất cao. Ảnh: Kh.V


2 tuần sau chỉ đạo của Thủ tướng về việc “giảm ngay giá thịt lợn”; 1 tuần sau cuộc họp giữa Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường và 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn, cam kết đưa giá lợn hơi về 70 nghìn/kg... đến hôm nay, giá thịt lợn vẫn rất cao.

Dù chưa cao đến mức gọi là sốt, là khủng hoảng, nhưng sự chênh lệch giữa giá cam kết, giá mục tiêu, và giá thực tế, lại đang cho thấy câu chuyện hiệu quả quản lý nhà nước khi tồn tại một thứ “giá trên giấy” và “giá thực tế”. Hay nói như người dân, giữa “giá tivi”, tức là giá mà cơ quan nhà nước, các DN cam kết, và giá ngoài chợ.

Giá thịt lợn liên tục chao đảo, với rất nhiều lần sốt giá, nói như Bộ trưởng Bộ NNPTNT là “phải chịu thử thách mọi cung bậc”. Khủng hoảng thịt lợn cũng liên tục xảy ra trong các năm qua. Liên tục khủng hoảng thừa và cùng với nó là các chiến dịch giải cứu thịt lợn. Và khủng hoảng thiếu, mỗi khi có dịch bệnh, mỗi lần có những bất ổn kinh tế.

Nguyên nhân dịch bệnh đã được nhìn thấy, nhưng còn có một nguyên nhân khác là tỉ trọng quá lớn của thịt lợn, lên tới 70%, trong cơ cấu thực phẩm bữa cơm gia đình.

Không dưới một lần, ngành Chăn nuôi, Bộ NNPTNT kêu gọi thay đổi thói quen ăn uống, hướng tới sự đa dạng trong thực phẩm.

Không ít lần, cơ cấu 70% được đưa ra như một nguyên do, cũng là một đề xuất giải pháp cho những cơn sốt giá.

Điều đó không có gì sai. Nhưng thật ra, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của dân mới là nhiệm vụ chính.

Hôm qua, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho rằng, nên đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm đưa mặt hàng thịt lợn vào diện bình ổn giá nếu Chính phủ muốn thực sự kiểm soát và không cho tăng giá quá mức mặt hàng này.

Những tính toán cho thấy, giá sản xuất hiện khoảng dưới 50.000đ/kg. Khi đưa ra mức giá mục tiêu 70.000đ/kg, Chính phủ, Bộ NNPTNT đã tính toán để đảm bảo mỗi tạ lợn, người dân đã có lãi 2 triệu đồng.

Việc đưa vào diện bình ổn một mặt hàng chiếm tỉ trọng 70% trong cơ cấu bữa ăn, rõ ràng, vừa đảm bảo người nông dân có lãi, vừa tránh tình trạng đầu cơ, làm giá, vừa đảm bảo cuộc sống của cả trăm triệu dân không quá khốn khó, bão táp vì sốc giá đáng lẽ hoàn toàn có thể tránh được, đáng lẽ không đến mức phải nhập thịt lạnh để tránh khủng hoảng.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/thit-lon-gia-ngoai-cho-gia-tren-tivi-796343.ldo

Theo Đào TUẤN (Báo Lao Động)

Có thể bạn quan tâm

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.