Liều "thuốc" đặc hiệu, cần kíp cho dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

20 triệu người sẽ thụ hưởng, bằng tiền mặt, từ gói an sinh xã hội trị giá 61.500 tỉ. Giá điện sẽ giảm 10%. Lãi suất sẽ giảm 2%. Những cái tin rất sốc, quá sốc. Sốc ở nghĩa như một liều "thuốc" đặc hiệu cho nền kinh tế, cho các doanh nghiệp, và cho cả người dân.


Không chỉ dừng ở đề xuất của Tập đoàn điện lực Việt Nam, Bộ Công Thương, rất mạnh tay và quyết đoán, đề xuất giảm giá điện cho tất cả người dân và doanh nghiệp (DN). Mức giảm, phải nói là cực sốc: Cao nhất tới 10%. Trong cả 3 tháng được coi là “đỉnh điểm” với số tiền giảm cũng là một kỷ lục: 10.000 tỉ đồng.

Cần phải nhắc lại, đây không phải chỉ là lời đáp trả những tin đồn tăng giá điện từng gây hoang mang dư luận - mà còn là cách thức thiết thực và cực kỳ hiệu quả trong việc hỗ trợ cho người dân và đặc biệt là DN.

Lưu ý, điện, cũng như xăng dầu hay vốn - không chỉ là một mặt hàng mà còn là đầu vào mang tính nguyên liệu của sản xuất, cấu thành giá sản phẩm.

Giá điện giảm chưa từng có, lãi suất cho vay cũng đang giảm từ 2-2,5%, tổng giá trị của gói hỗ trợ giá dịch vụ viễn thông vào khoảng 15.000 tỉ đồng và đặc biệt, 20 triệu người dân là các đối tượng chính sách sẽ được thụ hưởng, bằng tiền mặt, từ gói an sinh xã hội trị giá 61.500 tỉ.

Các gói cứu trợ đang đi đúng hướng, đúng đối tượng và không cào bằng. Bởi xét cho cùng, trong mọi cuộc chiến tranh, trong mọi khốc hại của thiên tai, khủng hoảng kinh tế hay đại dịch toàn cầu, lớp người bị tổn thương nhiều nhất luôn là những người nghèo, luôn mong manh giữa nghèo đói. Thực tế cũng cho thấy dù dịch bệnh chưa làm ai chết ở Việt Nam, nhưng công nhân lao động, người nghèo, người thu nhập thấp hay bộ phận kinh tế vỉa hè đang lâm vào cảnh giật gấu vá vai, đói nghèo túng thiếu. Dịch bệnh, một cách thực tế, đang gõ cửa từng nhà, đang hiện hữu trong những bữa ăn, đang là câu chuyện kiếm cơm khi một bộ phận người lao động đang bị đẩy ra đường.

Nếu 61.500 tỉ đồng gói an sinh đang giúp một cách thiết thực cho miếng cơm manh áo của những người nghèo đói đang chật vật với cuộc sống thì việc giá điện giảm lịch sử, thì việc giãn thuế hay đưa ra nguồn vốn giá rẻ... đang hỗ trợ DN, và qua đó, cũng làm giảm thiểu tối đa tình trạng thất nghiệp.

Chúng ta chưa giàu, nguồn thu ngân sách nhà nước năm nay chắc chắn sẽ khó khăn, bỏ ra một đồng cũng phải tính đếm. Nhưng nếu những đồng tiền đó đến đúng địa chỉ, giữ được cho dân khỏe, giúp doanh nghiệp cầm cự qua đại dịch thì chắc chắn những đồng tiền bỏ ra hôm nay sẽ là chiếc phao cứu sinh cho dân. Sẽ trở thành liều “thuốc” cho DN, cho nền kinh tế.

http://https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/lieu-thuoc-dac-hieu-can-kip-cho-dan-795341.ldo

Theo Đào Tuấn (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.