Ông Lê Hoàng Quân và thái độ của đảng viên khi bị kỷ luật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khi tiến hành kỷ luật ông Lê Hoàng Quân,  nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM, Ban Bí thư đã có nhận xét rất đáng chú ý về thái độ của đảng viên này khi kiểm điểm.

 

 Ông Lê Hoàng Quân, nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM (ảnh IT).
Ông Lê Hoàng Quân, nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM (ảnh IT).



Theo thông cáo báo chí của Văn phòng Trung ương Đảng về việc Ban Bí thư thi hành kỷ luật ông Lê Hoàng Quân, quá trình kiểm điểm, ông đã cầu thị, nghiêm túc, tự giác nhận trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm và tự nhận hình thức kỷ luật.

Trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và các tổ chức Đảng đã thi hành kỷ luật nhiều cán bộ, đảng viên khi họ mắc vi phạm, khuyết điểm, đồng thời kết quả xử lý đó được công khai một cách nhanh chóng, kịp thời trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, trong các thông cáo báo chí, việc nêu thái độ của người đảng viên trước kỷ luật như trường hợp ông Lê Hoàng Quân thấy không nhiều.

Trao đổi với PV, ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết: Kỷ luật nói chung và kỷ luật Đảng nói riêng là để giáo dục giúp cho người vi phạm hoàn thiện và hoàn lương. Nếu người bị kỷ luật cầu thị, tự giác nhận thức ra sai lầm để sửa chữa bản thân, làm bài học kinh nghiệm cho người thân, cho đồng nghiệp và cho xã hội thì sẽ là điều đáng quý. Đối với cán bộ, đảng viên không phải về hưu là đã hết, họ vẫn còn quãng đường đời phía trước.

Trường hợp đảng viên mắc vi phạm, khuyết điểm, khi bị kiểm tra lại quanh co, che giấu, không thành khẩn, khi nhận hình thức kỷ luật lại tỏ ra ấm ức, bất cần, đây là điều không xứng với nhân cách của người đảng viên.

Trong bài viết “Tôn trọng kỷ luật đảng là đạo đức cách mạng của người cộng sản” của TS Trần Duy Hưng (Ủy ban Kiểm tra Trung ương) đăng trên Trang thông tin điện tử của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông cho rằng: Kỷ luật của Đảng không chỉ đòi hỏi tính tự giác mà còn mang tính bắt buộc đối với những cá nhân, những bộ phận chưa ý thức đầy đủ nhiệm vụ của người đảng viên. Bắt buộc là một nội dung tất yếu của mọi hình thức kỷ luật. Sự giác ngộ càng cao thì tính bắt buộc càng ít và càng mang tính tự giác cao.

Có thể nói, người đảng viên dù mắc vi phạm, khuyết điểm nhưng họ có thái độ cầu thị, ăn năn, nghiêm túc, tự giác nhận trách nhiệm là điều đáng quý và điều này càng giúp cho kỷ luật Đảng ý nghĩa hơn. Qua kỷ luật Đảng, không chỉ giáo dục giúp người vi phạm nhận thức lại, còn là bài học để những người khác không phạm phải sai lầm, đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung.

Khi nói về việc kỷ luật cán bộ, đảng viên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng nói: Không thích thú gì khi phải kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình, trái lại, rất khổ tâm, đau xót nhưng vì sự tiến bộ chung, vì để mong nhiều người không mắc sai phạm, chúng ta phải kỷ luật. Kỷ luật một vài người để cứu muôn người.

 

Theo Ban Bí thư: Đồng chí Lê Hoàng Quân, chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015, và chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng và của Ủy ban nhân dân Thành phố nhiệm kỳ 2011 - 2016 trong triển khai, tổ chức thực hiện Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đồng chí đã kết luận, chỉ đạo, cho chủ trương và ký một số văn bản không đúng quy định. Đồng chí đã buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, để Ủy ban nhân dân Thành phố xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm. Quá trình kiểm điểm, đồng chí đã cầu thị, nghiêm túc, tự giác nhận trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm và tự nhận hình thức kỷ luật.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm và quá trình công tác, cống hiến, đóng góp của đồng chí đối với TP.HCM; căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Lê Hoàng Quân bằng hình thức Cảnh cáo.

http://danviet.vn/tin-tuc/ong-le-hoang-quan-va-thai-do-cua-dang-vien-khi-bi-ky-luat-1070957.html


 

Theo PVCT (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Một quyết định hợp lý

Một quyết định hợp lý

UBND tỉnh Nghệ An vừa thành lập ban chỉ đạo chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng mở rộng QL1A đã thực hiện cách đây hàng chục năm nhưng người dân bị giải tỏa chưa được bồi thường.
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.