Không đeo khẩu trang, tụ tập, hàng quán vi phạm: Phải xử phạt nghiêm khắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Không đeo khẩu trang nơi đông người: phạt. Tụ tập đông người: phạt. Nhà hàng, quán bar, vũ trường vẫn hoạt động: phạt.

 

TPHCM đã có quyết định tạm dừng hoạt động các khu vui chơi, giải trí, nhà hàng, quán beer club, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.
TPHCM đã có quyết định tạm dừng hoạt động các khu vui chơi, giải trí, nhà hàng, quán beer club, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.



Thêm một cô gái Hà Nội "nổi tiếng" vì trốn cách ly lên máy bay đi sang Anh. Thật khó có thể thông cảm cho một người trẻ có học, lại hành xử thiếu hiểu biết đến như vậy.

Mức xử phạt 10 triệu đồng có lẽ quá nhẹ so với những trường hợp cố tình trốn cách ly và gây nguy hiểm cho người khác như cô gái này. Theo ý kiến của chuyên gia pháp luật, đối với những trường hợp này, nếu có căn cứ có thể xử lý hình sự theo Điều 240 Bộ luật Hình sự về hành vi làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người. Hình phạt cao nhất có thể áp dụng là 12 năm tù.

Không ai muốn bỏ tù ai, nhưng pháp luật sinh ra là để bảo vệ tính mạng và tài sản con người, bảo vệ công bằng lẽ phải, bảo vệ sự an toàn và ổn định cho xã hội, cho đất nước. Nếu ai làm ngược lại các giá trị này, thì phải xử, kể cả bỏ tù.

Tương tự, quy định phải mang khẩu trang khi ở nơi đông người, nơi công cộng, thì công dân phải chấp hành. Ai không chấp hành thì xử phạt ngay. Nếu làm cương quyết thì chắc chắn không ai dám chống lệnh.

TPHCM có quyết định tạm dừng hoạt động các khu vui chơi, giải trí, nhà hàng, quán beer club, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (công suất phục vụ 30 người trở lên); CLB bida, phòng tập thể hình, cơ sở làm đẹp, uốn tóc, hớt tóc trên địa bàn kể từ 18h ngày 24.3.2020 đến hết ngày 31.3.2020 để phòng chống dịch COVID-19.

Nhưng vẫn có nhiều cơ sở kinh doanh bất chấp quy định của chính quyền. Đối với những trường hợp này, phải xử phạt ngay lập tức về hành vi không thực hiện quyết định cấm tập trung đông người tại vùng đã được ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch mức phạt lên tới 30 triệu đồng.

Đã gọi "chống dịch như chống giặc" thì đây là thời chiến. Đã thời chiến phải thật nghiêm, thật quyết liệt, thật kỷ luật thì mới có sức mạnh chống được dịch, thắng được giặc.

Có ý kiến đề xuất đưa đi lao động công ích với những cá nhân vi phạm các quy định về phòng dịch. Trốn cách ly thì đưa vào cách ly đúng thời hạn, sau đó cho đi lao động công ích.

Đối với cơ sở kinh doanh vẫn hoạt động bất chấp quy định, cần nghiên cứu các quy định, có thể rút giấy phép kinh doanh hay không?

Thời chiến là cấp bách, là giặc đến sát nách, không có thời gian để thuyết phục, giải thích, chờ đợi sửa đổi như thời bình. Vô kỷ luật là thất thủ. Cho nên chỉ có xử lý sai phạm triệt để, không du di bất cứ ai, bất cứ trường hợp nào.

 

http://https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/khong-deo-khau-trang-tu-tap-hang-quan-vi-pham-phai-xu-phat-nghiem-khac-793356.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.