Khi bộ trưởng cách ly và bình luận về tin đồn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một Bí thư Thành ủy như ông Trương Quang Nghĩa, một bộ trưởng, như ông Nguyễn Chí Dũng tự cách ly đủ 14 ngày như các công dân khác, dù âm tính - tự nó chứng minh sự bình đẳng. Và sự công khai ấy cũng là cách duy nhất tránh tin đồn.

 

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng vừa có bình luận chính thức về những tin đồn.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng vừa có bình luận chính thức về những tin đồn.



Có một sự thật là đoàn công tác của bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), trong đó có Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã đi cùng chuyến bay VN54 về Hà Nội cùng với với bệnh nhân thứ 17 và bệnh nhân thứ 21 nhiễm COVID-19.

Có một sự thật là Bộ trưởng Dũng đã được lấy mẫu xét nghiệm và hai lần đều kết quả âm tính, nhưng vẫn tự cách ly 14 ngày theo quy định.

Trả lời Vnexpress hôm qua, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói vẫn “đang nghiêm túc cách ly theo quy định”. Rằng sức khỏe của ông và mọi người trong đoàn công tác của bộ vẫn tốt. Còn công việc của bộ KH&ĐT vẫn bình thường, tất cả đều cố gắng để không bị ảnh hưởng hay gián đoạn".

“Trong lúc này, điều quan trọng nhất là mọi người phải bình tĩnh. Việc đưa tin thất thiệt, gây hoảng loạn, thậm chí còn tạo tác động lớn hơn cả dịch bệnh” - bộ trưởng Dũng nói.

Bình luận về những tin đồn gần đây về mình cũng như đoàn công tác, Bộ trưởng nhìn nhận có thể vì "một số người muốn phá hoại nhưng cũng có thể do họ thiếu thông tin, đưa tin thiếu chính xác”.

Có những khía cạnh rất tích cực trong ít ỏi những thông tin ấy. Tích cực, ở sự bình đẳng trong việc cách ly - cũng như cách virus Sars- Cov- 2 “bình đẳng” trong việc lây truyền. Chúng ta có con số quy định 14 ngày cách ly, áp dụng cho mọi người dân tiếp xúc với các đối tượng nguy cơ lây nhiễm.

Và việc tự cách ly của một bộ trưởng, như ông Dũng hay bí thư như ông Trương Quang Nghĩa, hay hàng loạt các quan chức địa phương... dù kết quả xét nghiệm là âm tính - chính là một thông điệp gửi tới người dân về sự bình đẳng, vì lẽ công bằng.

Virus không miễn nhiễm với bất cứ lớp người hay chủng tộc nào cả. Bài học mà thế giới đã mất nhiều thế kỷ mới học được sau dịch cúm Tây Ban Nha hồi đầu thế kỷ thứ 20. Và nếu đã là quy định, cũng không thể có sự miễn nhiễm hay đặc quyền nào cả.

Tích cực, còn ở việc một bộ trưởng nói về những tin đồn liên quan đến cá nhân cũng như đoàn công tác, giải đáp những câu hỏi từ dư luận.

Suy cho cùng, người dân, với tư cách là người đóng thuế, có quyền đặt ra những câu hỏi như một cách thực hiện dân chủ, thực hiện quyền giám sát tiền thuế của mình. Suy cho cùng, mọi tin đồn đều bắt nguồn từ việc “thiếu thông tin” - lời Bộ trưởng Dũng.

Và muốn dập tắt tin đồn, muốn nó không tồn tại, chỉ có một cách là công khai, minh bạch thông tin.

 

Theo Anh Đào (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.