Đừng ngủ quên trước dịch COVID-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau 21 ngày thực hiện nghiêm túc lệnh phong tỏa cách ly, không để xuất hiện thêm ca nhiễm COVID-19 mới, 0h ngày 4.3, lệnh cách ly ở xã Sơn Lôi sẽ được gỡ bỏ, cuộc sống người dân sẽ được trở lại bình thường. Thêm một điểm phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả tại Việt Nam.

 

Hỗ trợ người dân xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) sau khi kết thúc 21 ngày phong toả dập dịch COVID-19. Ảnh: sơn tùng
Hỗ trợ người dân xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) sau khi kết thúc 21 ngày phong toả dập dịch COVID-19. Ảnh: sơn tùng



Từ khi phát dịch COVID-19 đến nay, Việt Nam đã kiểm soát rất tốt, 16 bệnh nhân nhiễm virus đã khỏi hoàn toàn. Nhưng Việt Nam tuyệt đối không được chủ quan, nhất là khi dịch COVID-19 đang lan rộng ở nhiều quốc gia. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo: “Tinh thần lớn là không được lơ là, không để sợ hãi ảnh hưởng đến tâm lý người dân, xã hội nhưng thái độ không được chần chừ hoặc thỏa mãn mà phải quyết liệt, đặc biệt không được chủ quan”.

Và một trong những việc phải làm quyết liệt là tiếp tục cách ly tất cả các trường hợp về từ vùng dịch. Cách ly để phòng dịch không chỉ cho Việt Nam, mỗi một quốc gia làm tốt phòng dịch không để lây lan là góp phần giải quyết dịch bệnh trên phạm vi toàn cầu. Cho nên, đối với những trường hợp đến từ vùng dịch thì bắt buộc phải cách ly, ai không chấp hành thì cưỡng chế. Không thể để bất cứ ai lọt ra cộng đồng, vì chỉ cần sơ sẩy, dịch bệnh sẽ lây lan rất nhanh.

Việc quan trọng khác là phải kiểm soát chặt chẽ công dân đến từ các nước, tạm ngừng chế độ miễn thị thực đối với công dân một số nước nhằm phòng, chống dịch COVID-19. Đây là biện pháp tạm thời trong tình hình dịch bệnh, quốc gia nào cũng phải thực hiện, không phải chỉ vì bảo vệ an toàn cho đất nước mình, mà tham gia vào hoạt động phòng chống dịch cho toàn thế giới.

Khi mà dịch COVID-19 tiếp tục lan rộng ở nhiều quốc gia, thì Việt Nam càng tăng cường các biện pháp phòng dịch, phải làm nghiêm ngặt hơn, dứt khoát không lơi lỏng.

Việt Nam đã cắt đứt được các nguồn lây nhiễm bên trong, thì phải lập phòng tuyến y tế cũng như kiểm soát nhập cảnh chặt chẽ để không có sự xâm nhập từ bên ngoài. Không thể sốt ruột chuyện làm ăn mà tạo cơ hội để “con virus” nguy hiểm này lọt vào.

Câu nói “đừng ngủ quên trên chiến thắng” áp dụng vào trường hợp chiến thắng ban đầu đối với dịch COVID-19 rất phù hợp. Ở đây không phải là chuyện thi đua thành tích, mà sự an nguy của trăm họ.

Xin nhắc lại lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Kinh tế có khó khăn, có thể tìm giải pháp hỗ trợ nhưng tính mạng của người dân thì không thể thay thế. Chúng ta chấp nhận tiếp tục hy sinh lợi ích kinh tế trong ngắn hạn để bảo đảm an toàn cho người dân”.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/dung-ngu-quen-truoc-dich-covid-19-788379.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.