Để TPHCM không "gục ngã" khi có 17.000 người nhập cảnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cảnh báo TPHCM sẽ gục ngã nếu không có những phương án ứng phó tốt.

 



"Chuyện ở Italy như một lời cảnh báo, các ngành các cấp không được phép chủ quan. Ngoài kế hoạch của thành phố khi dịch bệnh xảy ra trên diện rộng, từng quận huyện, phường xã phải có kịch bản ứng phó", Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Nguyễn Thành Phong đã nói như vậy tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 chiều 19.3.

Ông Phong còn nhấn mạnh "nếu bị động thành phố sẽ gục ngã như câu chuyện ở Italy".

Lời cảnh báo này không phải là sợ hãi, mà tỉnh táo lường trước mọi tình huống để có kịch bản ứng phó hiệu quả nhất. Bởi vì, hiện mỗi ngày có 1.300-1700 người nhập cảnh ở sân bay Tân Sơn Nhất, trong 10 ngày tới có khoảng 17.000 người.

Với sống lượng lớn người phải cách ly, chưa kể người bị nhiễm bệnh, thì cần lực lượng y bác sĩ, nhân viên y tế, thiết bị y tế đủ mới phản ứng kịp. Về chuyên môn, Việt Nam đủ sức chống dịch COVID -19, nhưng cần có đủ nhân lực, vật lực và thời gian.

Có 280 y bác sĩ về hưu ở Hà Nội tình nguyện tham gia chống dịch COVID-19, vậy thì TPHCM cũng nên kêu gọi y bác sĩ đã nghỉ hưu tình nguyện tham gia chống dịch. Trong lúc "sơn hà nguy biến" vì đại dịch, chắc chắn đội ngũ trí thức sẵn lòng tham gia.

Và còn nhiều sinh viên năm cuối của các trường y, lúc này đang rất cần các bạn trẻ xông lên tuyến đầu chống dịch.

Các khách sạn, resort hỗ trợ cách ly để giảm bớt áp lực cho chính quyền. Nhiều địa phương khác đã làm, TPHCM sẽ có nhiều người sẵn lòng tham gia.

Nhưng chống "giặc" COVID-19 không ai khác hơn, mà chính mỗi người dân là một "chiến sĩ". Hãy tuân thủ tuyệt đối các quy định và khuyến cáo phòng chống dịch của Bộ Y tế, không chủ quan lơ là, chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình thật tốt chính là chống dịch hiệu quả.

Tránh tất cả mọi đám đông, hội họp, yến tiệc. Tuyệt đối không đi ra ngoài khi không cần thiết. Chấp hành các quy định của chính quyền địa phương về phòng chống dịch như đóng quán bar, karaoke, vũ trường. Đeo khẩu trang khi đi ra đường, nhất là nơi công cộng.

Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp triển khai các hoạt động theo tình hình mới, dành tối đa cho chương trình online để hạn chế người tập trung, đây cũng là sự đóng góp có hiệu quả cho việc chống dịch chung của toàn thành phố.

Chúng ta phải đón đồng bào từ các nước về, đó là lựa chọn không thể khác hiện nay. Nhưng hết sức bình tĩnh, tự tin, thực hiện tốt các phương án phòng chống.

Đồng lòng, kỷ luật, không hoang mang gây phức tạp thêm tình hình, sống có trách nhiệm là thái độ của công dân yêu nước cần thể hiện trong lúc này.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/de-tphcm-khong-guc-nga-khi-co-17000-nguoi-nhap-canh-792113.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.