Chớ bỡn cợt với mạng người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

 Việc chủ tịch HĐQT một công ty ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị "đánh tráo" người khác đi cách ly thay mình đang gây bức xúc dư luận xã hội. Ông ta đã đi cùng chuyến bay có một nữ du khách người Anh mắc Covid-19 nhưng không đến cơ sở y tế trình diện cách ly.

 

Không còn gì để nói về ý thức cộng đồng của doanh nhân trên. Nó cho thấy sự vô cảm, khinh nhờn đối với sức khỏe của mọi người trong khi cả nước đang dốc sức chống dịch bệnh trong lo âu và mất mát. Nếu ông ta mắc bệnh, có thể bây giờ nó đã lây lan qua người thân của ông, qua những người ông tiếp xúc và gieo rắc nỗi lo đến cộng đồng. Không thể biện giải gì cho trường hợp này dù núp bóng bất cứ lý do nào.
 

Tỉnh Đắk Lắk tổ chức diễn tập phòng chống Covid - 19. Ảnh: Cao Nguyên
Tỉnh Đắk Lắk tổ chức diễn tập phòng chống Covid - 19. Ảnh: Cao Nguyên



Né tránh cách ly còn cả một danh sách dài và hậu quả nhãn tiền đã xảy ra qua chuyến bay mang bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 17. Chỉ sau vài ngày từ chuyến bay này, số người mắc đã tăng lên hơn gấp đôi, từ 16 trường hợp được khống chế hơn 1 tháng qua, nay đã lên con số thứ 34. Hàng trăm người khác cấp tốc được cách ly theo dõi, các địa chỉ liên quan được khử trùng, người dân cả nước lo sợ và việc học tập của học sinh nhiều địa phương vì chuyện này sẽ có nhiều thay đổi. Hậu quả của dịch bệnh ngày càng lớn cả về y tế, kinh tế - xã hội.

Có thể nói Việt Nam bước đầu đã rất thành công trong việc phòng ngừa, chữa trị và khống chế dịch bệnh. Những biện pháp cấp thiết nhất, mạnh mẽ nhất và chu đáo nhất để bảo đảm sức khỏe cho người dân đã được thực hiện. Tuy phát hiện bệnh dịch khá sớm nhưng Việt Nam có số người mắc thấp, không có tử vong và xã hội được quản trị ổn định. Những thành quả này là nỗ lực rất lớn của những người lãnh đạo quốc gia, của cả hệ thống y tế và đội ngũ y - bác sĩ tận tâm từng phút từng giây.

Những thành quả này không thể để một vài người thiếu ý thức làm hỏng và càng không thể chấp nhận thái độ coi thường sức khỏe của cộng đồng mà trong trường hợp này là vấn đề sinh tử của từng người. Ai cũng biết bệnh tật đối với mỗi người là vấn đề cá nhân nhưng nếu bệnh tật này có tác động đến cộng đồng, gây nguy hiểm cho người khác thì trở thành chuyện của xã hội. Những hành vi xấu đó trong bối cảnh dịch bệnh nguy hiểm cần phải khẩn trương xử lý, cách ly tức thời để bảo đảm dịch bệnh được khống chế. Thậm chí đối với một số trường hợp thì cần áp dụng biện pháp mạnh.

Đừng bao giờ xem thường dịch bệnh. Trong lịch sử của loài người, nỗi ám ảnh về dịch bệnh luôn khủng khiếp, chỉ sau chiến tranh. Hàng triệu sinh mạng đã mất đi vì những sát thủ vô hình này dù sự hiểu biết về y học của con người ngày càng tiến bộ. Chỉ riêng về cúm do virus (tương tự Covid-19) trong thế kỷ XX có dịch cúm Nga lan ra châu Âu đã giết đi hơn 1 triệu người. Dịch cúm Tây Ban Nha lan ra nhiều nước qua những người lính đã làm 500 triệu người nhiễm và tỉ lệ tử vong rất cao. Gần đây nhất là dịch SARS vào năm 2003 do virus corona gây ra (cùng họ với Covid-19) đã gây ra cái chết của 800 người...

Theo Hồ Hiếu (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.