Trách nhiệm với công chúng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bà Lương Hoàng Anh vừa bị Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng vì đã tùy tiện tung tin sai sự thật về tỏi Lý Sơn (Quảng Ngãi) trên Facebook cá nhân.



Không hiểu vì lý do gì bà Hoàng Anh nhận định tỏi Lý Sơn nhiễm thuốc trừ sâu và quy chụp cả giếng nước ở địa phương này cũng vậy. Sự rêu rao vô căn cứ tác động không nhỏ đến thương hiệu tỏi Lý Sơn mà người dân ở huyện đảo này cố gầy dựng trong nhiều năm qua. Ai cũng biết Lý Sơn là huyện nghèo, trước khi được du khách biết đến vì cảnh quan thiên nhiên khá đẹp thì phần lớn người dân ở nơi đây rất vất vả. Họ cày cục gầy dựng được một loại nông sản đặc trưng là giống tỏi cô đơn nổi tiếng gắn liền. Nổi tiếng là vậy nhưng sản lượng cũng có hạn và nó chỉ giúp người dân đỡ vất vả hơn chứ cũng chưa khấm khá. Ngay sau đó, nhiều nơi đã trồng tỏi cô đơn và mạo danh tỏi Lý Sơn để kinh doanh. Nay thêm đòn nhẫn tâm từ 1 Facebooker...

Có thể những phát ngôn thiếu trách nhiệm trên phụ thuộc vào kiến thức hạn chế của chủ nhân nhưng hậu quả đã rất thật thì cần xử lý nghiêm khắc.

Trong giới showbiz Việt cũng không ít người quên trách nhiệm đối với công chúng khi bản thân có khá đông người hâm mộ. Cách đây vài tuần, các nghệ sĩ, ca sĩ Cát Phượng, Ngô Thanh Vân, Đàm Vĩnh Hưng sau khi bị cơ quan chức năng xử phạt cũng đã xin lỗi công chúng vì đưa tin thất thiệt về người bị nhiễm Covid-19. Chỉ vài tháng trước, Đàm Vĩnh Hưng phải xin lỗi cộng đồng mạng vì đã treo thưởng 20 triệu đồng cho ai tát một ông bố chỉ vì ông này đánh con. Nhưng ngớ ngẩn là vụ việc xảy ra cách đó 2 năm và ông bố này đã ly hôn vợ. Chưa kể những phát ngôn gây sốc đến mức quái đản cũng được không ít nhân vật trong giới showbiz Việt tung hê vô tội vạ. Một cô hoa hậu thì lập ngôn: "Đừng yêu vì tình, hãy yêu vì tiền"; một cô diễn viên thì phán: "Tôi tự hào là người thứ ba"... Đồng ý là mỗi người có quyền phát ngôn theo vốn hiểu biết và văn hóa của mình nhưng đã là người của công chúng thì trách nhiệm với cộng đồng là điều cần phải được đề cao.

Dù có là người nổi tiếng thì trước hết là một công dân nên phải tuân thủ pháp luật và có ý thức trách nhiệm của một công dân. Về mặt xã hội, nghệ sĩ là người của công chúng nên tuyệt đối phải tôn trọng công chúng. Sinh thời, NSND Thế Anh từng chia sẻ: "Người nghệ sĩ không cần phải làm mọi cách để lấy lòng công chúng. Nhưng anh ta phải đủ văn hóa để kính trọng công chúng, biết ơn công chúng. Không có công chúng, thứ nghệ thuật anh ta làm ra, dù hay đến thế nào, cũng là vô nghĩa". Hãy nhìn cách hành xử của những người nổi tiếng ở nước ngoài. Quỹ từ thiện của diễn viên Leonardo DiCaprio đã hoạt động 20 năm với tổng số tiền tài trợ các dự án bảo vệ môi trường lên đến hơn 100 triệu USD. Anh trở thành sứ giả Hòa bình của Liên Hiệp Quốc hồi năm 2014. Hoặc Ashton Kutcher kiên trì hơn 10 năm qua với nguồn quỹ bảo vệ trẻ em trước nạn buôn người và nô lệ tình dục...

Không làm được những việc lớn lao như họ nhưng người của công chúng Việt có thể học sự tử tế từ họ.

Theo Phạm Hồ (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.
“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

(GLO)- Những ngày tháng 4 lịch sử này, khi cả nước đang hướng đến chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức nhằm nhân lên tình cảm thiêng liêng dành cho Tổ quốc.