Thiết thực sáng kiến không chỉ vì Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tôi cứ nghĩ mãi giá trị “thần sầu” đúc kết không phải trong sách vở bác học mà là trong dân gian của ông bà xưa, kiểu như "Cái khó bó cái khôn”, “Cái khó ló cái khôn”. Trí tuệ dân gian mà giá trị bác học vô cùng, hơn xa lắc nhiều ông học hàm học vị đầy mình mà cả đời chẳng có công trình gì ra hồn ( xin lỗi các vị thức giả, học giả đàng hoàng).
Hai thành ngữ như 2 châm ngôn nêu trên áp dụng cho con người đều đúng trong thực tế. Không có gì lạ, cái khó thông thường dễ “bó” lấy cái khôn, làm cho ai đó bế tắc, buông xuôi và thất bại. Nhưng cũng với cái khó đó, nó có thể kích thích, tạo  động lực để con người vươn lên, vượt qua và thành tựu. Kinh nghiệm dân gian này đúng cho nhiều trường hợp, hoàn cảnh, điều kiện mà thành ngữ, tục ngữ đã đúc kết rất “biện chứng” và đầy thuyết phục. Như các cặp kinh nghiệm đối lập, bổ sung ý nghĩa cho nhau rất tốt: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” ( chú trọng nội dung) … 
Trong “cơn lốc” Covid-19 đã chứng minh cái tình đồng bào lúc khó khăn, hoạn nạn thấm thía như thế nào, lại cũng vô cùng tự hào, sung sướng, hãnh diện khi dân mình trước dịch bệnh, khó khăn tiêu thụ sản phẩm, hay những khó khăn ghê gớm khác, chưa bao giờ đầu hàng mà quả thật bình tĩnh, chịu khó, thông minh, sáng tạo để vượt qua thành công. 
Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Huỳnh Nữ Thu Hà kiểm tra phòng chống dịch. Ảnh: Như Nguyện
Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Huỳnh Nữ Thu Hà kiểm tra phòng chống dịch. Ảnh: Như Nguyện
Cuộc sống luôn vận động và phát triển, vì vậy cũng luôn đòi hỏi nỗ lực con người vượt qua thách thức. Đây là quy luật không phải bàn luận gì thêm. Thủ tướng Chính phủ phát động khích lệ biến “nguy” thành “cơ” tức biến cái khó khăn, thử thách thành cơ hội, điều kiện có lợi để tồn tại, ổn định và phát triển mọi mặt đời sống xã hội, trong mỗi tổ chức, cá nhân. Và tôi thử tìm kiếm một số sáng kiến, giải pháp hữu hiệu, thiết thực trong hơn 1 tháng Covid-19 hoành hành ảnh hưởng nhiều mặt đến đất nước, tỉnh nhà.
Bao quát chung tình hình đất nước, bảo vệ sức khỏe người dân trước dịch bệnh nguy hiểm là ngành y tế, trực tiếp là y- bác sỹ từ Trung ương đến địa phương bám chốt trực 24/24 giờ kịp thời xử lý tình hình. Các tổ chức có chức năng sản xuất khẩu trang y tế, hóa chất diệt khuẩn đẩy mạnh sản xuất, tăng ca, tăng giờ làm để đáp ứng nhu cầu thị trường, nhu cầu của nhân dân. Các nhà nghiên cứu vắt óc thâu đêm để tìm ra bộ kít phát hiện vi rut corona, tìm ra phác đồ điều trị và điều trị thành công, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cùng phần thưởng hàng trăm triệu đồng là sự khích lệ kịp thời, thỏa đáng. Các bộ ngành liên quan, các địa phương thành lập ban chỉ đạo, phân công, phối hợp triển khai kế hoạch, phương án, tăng cường kiểm tra giám sát công tác phòng chống dịch bệnh, quản lý, khoanh vùng, cách ly, điều trị, vệ sinh môi trường, tuyên truyền vận động. Công tác phòng chống dịch bệnh tại tỉnh Vĩnh Phúc chặt chẽ, hiệu quả thậm chí còn được Chủ tịch TP. Hà Nội đề nghị đưa người vào học tập kinh nghiệm. Từ một số tỉnh có người nghi nhiễm với gần 20 bệnh nhân nay gần như không còn người mắc, thành công này có ý nghĩa lớn lao không chỉ với sự ngợi khen và đánh giá cao của tổ chức y tế thế giới WHO.
Bên cạnh sáng kiến chung tay chống dịch, chúng ta còn ghi nhận sáng kiến giải cứu dưa hấu, thanh long, sầu riêng, tôm hùm, … cho nông dân các tỉnh miền Trung, miền Nam, miền núi phía Bắc. Ông Kao Siêu Lực-người được mệnh danh "Vua bánh mì" sáng lập ra chuỗi cửa hàng ABC Bakery với hàng loạt chi nhánh trải rộng khắp địa bàn TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác giúp giải cứu người trồng thanh long bằng cách cho ra lò sản phẩm bánh mì thơm ngon mới toanh-bánh mì thanh long, chia sẻ cả công thức chế biến, đặc biệt là bán rất chạy. Với phương châm "Không chỉ mang đến những sản phẩm tươi ngon với chất lượng tốt nhất, mà còn với từng chiếc bánh đều được nướng từ chính trái tim của chúng tôi", thông minh sáng tạo ra một loại bánh mì của ông Lực xuất phát từ sự yêu thương, chia sẻ gan ruột để nghĩ ra cách giúp đỡ thiết thực, kịp thời.  
Đoàn viên Chi đoàn Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế Gia Lai tặng khẩu trang y tế cho người dân. Ảnh Phan Lài
Đoàn viên Chi đoàn Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế Gia Lai tặng khẩu trang y tế cho người dân. Ảnh Phan Lài
Với địa phương Gia Lai, cùng với tích cực chống dịch, bảo vệ sức khỏe người dân là sự tham gia kết nối của cấp ủy, chính quyền-doanh nghiệp giải cứu dưa hấu các huyện phía đông, đông-nam tỉnh; thầy cô sáng kiến giúp các em học tập, ôn tập online, bớt chơi bời lêu lổng, mải xem tivi, điện thoại di động…Mới đây, sự kiện kích cầu du lịch do ngành du lịch tổ chức, lựa chọn Gia Lai là 1 trong 4 tỉnh ( Gia Lai, Kon Tum, Đăk Lăk, Phú Yên- những tỉnh không ảnh hưởng bởi Covid-19) triển khai làm điểm là sáng kiến giá trị góp phần kéo giảm đà suy thoái của ngành kinh tế dịch vụ tỷ đô bằng việc áp dụng chính sách giảm giá với nhiều mức độ khác nhau nhưng không bỏ qua yêu cầu nâng cao giá trị bên cạnh đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ du lịch; v.v…và v.v… 
Không ai khùng điên gì khi đang yên đang lành lại làm cho cuộc đời, xã hội xáo trộn. Không ai vui sướng gì trước nỗi khó khăn vất vả của đồng bào, đồng loại. Cho nên cần thống nhất và khẳng định, cuộc sống chưa bao giờ thôi ngừng nghỉ đòi hỏi và yêu cầu. Giữ tâm thế chủ động, có giải pháp ứng phó phù hợp là bí quyết để vượt qua và thành công. Không riêng gì thách thức đặt ra từ Covid-19, chúng ta phải nhanh chóng lấy lại “phong độ”, hành động sáng tạo để không chỉ hoàn thành nhiệm vụ năm 2020 mà còn chạy đua với thời gian để xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng như kỳ vọng của Đảng và Nhà nước. 
Thất Sơn

Có thể bạn quan tâm

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

(GLO)- Những ngày tháng 4 lịch sử này, khi cả nước đang hướng đến chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức nhằm nhân lên tình cảm thiêng liêng dành cho Tổ quốc.

Để TP.HCM là nơi đáng sống

Để TP.HCM là nơi đáng sống

Có lẽ không nên ngạc nhiên lắm về thông tin TP.HCM đứng đầu danh sách các địa phương mà người dân cả nước muốn di cư đến, theo Báo cáo 'Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở VN (PAPI): Đo lường từ kinh nghiệm thực tiễn của người dân, năm 2023' vừa công bố ngày 2.4.
Bất lực chuyện chó, mèo

Bất lực chuyện chó, mèo

Nhà tôi ở trong một con hẻm tại quận 7, TPHCM. Vì là hẻm cụt, lại xa đường lớn nên không có nhiều tiếng động cơ xe cộ ồn ào. Nhưng cuộc sống không mấy yên tĩnh bởi hầu như sáng sớm nào cả xóm cũng om sòm vì chuyện mấy con chó.