Tận lực vì đồng bào

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những công dân Việt Nam tại "tâm dịch" TP Vũ Hán - Trung Quốc có nguyện vọng đều đã được đưa về nước một cách an toàn trên một chuyến bay của hãng hàng không quốc gia.
Đưa một chuyến bay cùng phi hành đoàn sang vùng "tâm dịch" trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, đòi hỏi phải có sự thu xếp, chuẩn bị rất kỹ lưỡng, chặt chẽ tới từng chi tiết. Với phi hành đoàn, 15 thành viên là sự lựa chọn từ gần 100 phi công, tiếp viên, thợ kỹ thuật, nhân viên mặt đất tình nguyện đăng ký lên đường làm nhiệm vụ. Để thực thi nhiệm vụ đưa công dân từ vùng dịch về nước, phi hành đoàn đã phải tập huấn những kiến thức, kỹ thuật chuyên môn về phòng tránh dịch bệnh cùng việc đặt ra mọi tình huống có thể xảy ra để ứng phó.
Tương tự, tổ y tế gồm 3 bác sĩ, trong đó có một nữ bác sĩ sản khoa, cũng phải chuẩn bị kỹ lưỡng bởi trong 30 công dân từ TP Vũ Hán về nước có một thai phụ sắp tới ngày sinh. Tất cả thành viên tham gia chuyến bay sang Vũ Hán để đưa các công dân Việt Nam về nước đều phải vào khu vực cách ly 14 ngày mới có thể trở lại công việc và gia đình cũng như cuộc sống bình thường.
Đây không phải lần đầu tiên chúng ta thực hiện việc đưa các công dân từ những nơi có tình hình bất ổn về nước. Trước đó là nhiều chiến dịch lớn của Chính phủ như lập cầu hàng không sơ tán người lao động ở vùng chiến sự Iraq năm 1990, Libya vào các năm 2011 và 2014; hỗ trợ người Việt về nước trong thời điểm Nhật Bản bị "thảm họa kép" động đất và sóng thần năm 2011; đưa hành khách thoát khỏi châu Âu do núi lửa phun trào năm 2010; giải cứu hành khách bị kẹt tại Thái Lan do khủng hoảng chính trị năm 2008; vận chuyển công dân Việt Nam trở về từ Malaysia hay Trung Đông các năm 2005-2007...
Khi nước ta mở cửa và hội nhập sâu rộng với thế giới, công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, làm việc và sinh sống ngày càng nhiều. Theo số liệu từ cơ quan thẩm quyền, ước tính hiện có hơn 500.000 lao động Việt Nam đang làm việc ở hơn 40 nước và vùng lãnh thổ, với hơn 30 nhóm ngành nghề. Bên cạnh đó là hàng trăm ngàn du học sinh Việt Nam...
Trong thế giới luôn có những biến động nhanh, phức tạp hiện nay, mọi tình huống có thể xảy ra bất cứ lúc nào, từ thảm họa thiên nhiên, dịch bệnh, tai nạn đến chiến tranh, xung đột... Trong bất cứ tình huống nào, dù phức tạp và khó khăn tới đâu, chúng ta luôn đặt lên ưu tiên hàng đầu công tác bảo hộ công dân. Nhà nước và mọi công dân trong nước đều nỗ lực với khả năng và trách nhiệm tối đa để bảo hộ công dân, bảo đảm lợi ích và sự an toàn của đồng bào mình ở nước ngoài.
Những thực tế sống động thời gian qua, trong đó mới nhất là việc đưa công dân Việt Nam từ "tâm dịch" Vũ Hán về nước, khẳng định chúng ta luôn tận lực vì đồng bào của mình, thực hiện tốt nhất có thể việc bảo hộ công dân. Điều đó tạo sự an tâm, ấm lòng của công dân Việt học tập, làm việc, sinh sống ở nước ngoài.
Theo PHẠM DƯƠNG (NĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.