Phụ huynh đau đầu vì... corona

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm nay thời gian nghỉ Tết là 7 ngày. Đó là với công chức, viên chức, người làm công ăn lương chứ giáo viên, học sinh, sinh viên thì thời gian nghỉ còn lâu hơn. Sau kỳ nghỉ Tết, do lo ngại diễn biến phức tạp của dịch nCoV, ngành Giáo dục và Đào tạo cho học sinh nghỉ học 1 tuần (từ 3-2 đến 9-2); mới đây tiếp tục cho nghỉ thêm 1 tuần (từ 10-2 đến 16-2). Học hành, thi cử vất vả, có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn là rất tốt, rất đáng quý. Tuy nhiên, phần lớn học sinh, nhất là học sinh đô thị bây giờ, nghỉ nhiều cũng sinh ra lắm thứ phiền phức.
 Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Do nghỉ nhiều, không phải quan tâm chuyện học, bọn trẻ thỏa sức chơi bời, quá đà thành lêu lổng, có khi hư hỏng. Hỏi phụ huynh về trách nhiệm quản lý, giáo dục, nhắc nhở, tất nhiên là có, nhưng phụ huynh cũng còn bao nhiêu thứ việc. Những gia đình không có người trông coi thì lúc này chỉ còn cách nhốt chúng ở trong nhà. Như vậy là chúng muốn làm gì thì làm. Hoặc là ngủ nghê thoải mái. Hoặc là “nấu cháo” điện thoại, iPad. Hoặc là dán mắt vào ti vi, lục lạo mạng xã hội, internet. Hoặc là thỏa sức ăn uống, bất chấp khuyến cáo điều độ, giảm cân… Nhiều gia đình thấy con cái bỗng dưng đổi khác nhiều thứ mà không khỏi lấy làm khó hiểu. Chúng béo lên từ bao giờ? Sao chúng khó dạy bảo so với trước? Chúng dễ nổi cáu khi người lớn nhắc tới chuyện học hành. Chúng quên nhiệm vụ học tập rồi sao?… Nhiều giáo viên, nhất là giáo viên dạy thêm, thể theo nguyện vọng của phụ huynh ra bài tập để “kiềm chân” cho chúng bớt chơi bời, nhưng có vẻ chẳng mấy tác dụng. Mặc phụ huynh phiền lòng, lo lắng, chúng vẫn thản nhiên chơi, thản nhiên kết đám la cà, thản nhiên ăn uống và tất nhiên là chẳng mấy quan tâm chuyện học tập.
Khổ nhất là phụ huynh có con em độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo. Những gia đình có người giúp việc hoặc có ông bà nhờ trông giữ giúp thì không nói, nhưng nhiều gia đình khác thì lúng túng như “gà mắc tóc”. Đành phải xin cơ quan, đơn vị cho nghỉ thêm hoặc nhờ vả người này, năn nỉ người kia. Nói chung là vô cùng phiền toái và vất vả.
Chắc hẳn ai cũng ủng hộ, đồng tình về chủ trương cho học sinh nghỉ học thời điểm này để phòng dịch nCoV. Bởi sức khỏe và tính mạng con người là trên hết. Thậm chí có thể nghỉ học dài hơn với mục đích trên. Tuy nhiên, người viết cũng thật sự ái ngại cho một cái Tết kéo dài, nay lại nghỉ thêm vì dịch bệnh. Nghỉ Tết là đúng, là cần. Nghỉ để phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe cũng hết sức cần. Nhưng thời gian nghỉ kéo dài thì chắc chẳng riêng phụ huynh như tôi, mà việc trở lại học tập của học sinh và kế hoạch giảng dạy của nhà trường sẽ chịu không ít xáo trộn, khó khăn, phiền phức. Xã hội cũng bị ảnh hưởng nặng nề, thiệt hại nhiều mặt từ dịch bệnh nguy hiểm đang diễn biến phức tạp, chưa biết khi nào sẽ được dập tắt dứt điểm.
 THẤT SƠN

Có thể bạn quan tâm

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
Để TP.HCM là nơi đáng sống

Để TP.HCM là nơi đáng sống

Có lẽ không nên ngạc nhiên lắm về thông tin TP.HCM đứng đầu danh sách các địa phương mà người dân cả nước muốn di cư đến, theo Báo cáo 'Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở VN (PAPI): Đo lường từ kinh nghiệm thực tiễn của người dân, năm 2023' vừa công bố ngày 2.4.
Bất lực chuyện chó, mèo

Bất lực chuyện chó, mèo

Nhà tôi ở trong một con hẻm tại quận 7, TPHCM. Vì là hẻm cụt, lại xa đường lớn nên không có nhiều tiếng động cơ xe cộ ồn ào. Nhưng cuộc sống không mấy yên tĩnh bởi hầu như sáng sớm nào cả xóm cũng om sòm vì chuyện mấy con chó.
Giảm giờ làm: Cần cả lý và tình

Giảm giờ làm: Cần cả lý và tình

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) vừa có báo cáo gửi Chính phủ về việc xử lý các kiến nghị của Tổng LĐLĐ Việt Nam liên quan đề xuất giảm thời giờ làm việc bình thường của người lao động (NLĐ) xuống thấp hơn 48 giờ/tuần.