Những chậu hoa và sự tử tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Câu chuyện đau thương diễn ra ngay bên những chậu hoa đón xuân những ngày qua khiến mọi người thấu cảm hơn với mất mát của người chồng trẻ. Nhưng chính từ đây, đã bừng lên những thông điệp về tình người và lan tỏa sự tử tế.
Anh Phương trở về bán bông sau khi lo hậu sự cho vợ - Ảnh: MINH HÒA
Hàng vạn bạn đọc của Tuổi Trẻ đã bày tỏ niềm xúc động với câu chuyện đôi vợ chồng từ Thủ Đức về miệt vườn xứ hoa Cái Mơn, Bến Tre nhận hơn 700 chậu vạn thọ đưa lên TP.HCM bán. Trên đường đưa hoa về, người vợ đột quỵ, lịm dần rồi ra đi mãi mãi trên tay chồng.
Ngay sau khi biết chuyện, những tấm lòng hào hiệp đã nhanh chóng "giải cứu" gần 1.000 chậu hoa xuân cho người chồng đau khổ.
Câu chuyện buồn trĩu nặng bên thềm xuân, nhưng cũng làm bừng lên những thông điệp về tình người và lan tỏa sự tử tế.
Cái chết và sự chia ly có thể đến bất cứ lúc nào, nếu không thế, người đời sẽ không có chữ "vô thường" như ta vẫn hay nói. Thời điểm Tết Nguyên đán - vốn mang ý nghĩa đoàn viên sum họp - thì sự ra đi bất ngờ của người vợ trẻ mới cưới của anh Phạm Hoàng Phương khiến cho nỗi đau ấy nhân lên gấp bội.
Câu chuyện đau thương diễn ra ngay bên những chậu hoa đón xuân càng khiến mọi người thấu cảm hơn với mất mát của người chồng trẻ. Và không chỉ dừng lại ở những dòng comment dưới bài báo, những bạn đọc của Tuổi Trẻ đã lên tiếng cùng nhau "Hãy cho chúng tôi địa chỉ bán bông của người chồng, chúng tôi muốn san sẻ cùng anh ấy".
Câu chuyện càng lấp lánh tin yêu nhiều hơn khi trong số những người đến mua bông chưng tết nhằm chia sẻ nỗi đau với người chồng, có người muốn hỗ trợ cho anh Phương nhưng anh đã từ chối, nói hãy dành giúp cho những người còn khó khăn hơn mình.
Có người nói anh hãy mua thêm bông để bán bởi anh đang được cộng đồng hỗ trợ, anh cũng nói mình chỉ mong bán hết số bông đã mua.
Một bạn đọc đã rất xác đáng khi bình luận dưới câu chuyện rằng: "Bằng cách nói đơn sơ của một người lao động bình thường, anh Phương mang đến cho cộng đồng một thông điệp nhân ái và liêm khiết rất cao thượng.
Thông điệp của anh cùng với phản ứng nhiệt tình cảm thông của cộng đồng đối với sự cố đáng buồn của gia đình anh là những tia sáng ấm áp dành cho mọi người".
Dường như sự tử tế vẫn luôn thao thức trong chính mỗi con người chúng ta, không chỉ từ câu chuyện buồn của anh Phương. Ví như trong gần hai tháng qua, mọi người "phát sốt" với phim Mắt biếc và nhân vật Ngạn.
Nếu suy nghĩ thông thường, đó chỉ là một câu chuyện tình đẫm màu hoài niệm. Nhưng có lẽ chính nhân vật Ngạn - một người tử tế đến "hoang đường", vượt lên mối tình lãng mạn và oan khiên kia, nhân vật này chính là những ký thác của tác giả và đạo diễn về một con người tử tế hiếm hoi.
Khi người xem có cảm giác những chàng trai như Ngạn giờ dường như đã "tuyệt chủng" thì bộ phim đã khơi gợi trong ta những xúc cảm về sự tử tế còn lớn hơn cả câu chuyện tình của họ.
Ba mươi năm trước, có một bộ phim tài liệu mang tên Chuyện tử tế đã đánh thức cả xã hội về những giá trị nhân văn dường như bị bỏ quên rất lâu giữa đường đời áo cơm chật vật. Bây giờ cuộc sống vật chất đủ đầy hơn, nhưng sự tử tế dường như vẫn là một khát vọng khắc khoải của con người.
Vì thế, những gì cộng đồng đã chia sẻ với anh Phương bên những chậu hoa vạn thọ buồn kia cũng đã làm thức dậy trong mỗi người về lòng nhân, tính thiện, phần căn cốt để hình thành sự tử tế của mỗi con người.
Lê Đức Dục (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.