Thấp thỏm trông tiền thưởng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những ngày này, dư luận bắt đầu chộn rộn chuyện thưởng Tết, nhất là công nhân (CN) trong các nhà máy, các KCX-KCN.



Nhiều CN nói suốt năm họ chỉ trông đợi vào ngày này. Đó là lời nói tự đáy lòng của những người quanh năm cặm cụi bên cỗ máy. Cả thời gian và công sức dành hết cho công việc; những thú vui riêng tư, thời gian chăm sóc cho gia đình, chồng con cũng bị thu hẹp dần. Những lúc tranh thủ chợ chiều ngày không có hàng thì cũng bó rau, mớ tép hay quả trứng để qua bữa qua ngày. Tất cả, đều dành dụm trong đồng lương và thấp thỏm ngóng tin thưởng Tết.

Bởi chỉ có tiền thưởng Tết mới là khoản giúp họ trang trải được nhiều việc của một năm qua hay đón cái Tết bên gia đình được ấm áp hơn, có đồng ra đồng vào sau những lo liệu. Nghe cao cao một chút, khá hơn năm trước là mừng, trong đầu đã có thể tính toán mua thứ này cho cha, cho mẹ, cho em. Nghe nói năm nay làm ăn bết hơn, thưởng ít đi là thấy buồn, trong đầu phải nghĩ đến sự tằn tiện hơn trong chi tiêu để đắp đổi.

Nghe nói năm nay thưởng Tết rất thấp, chỉ tượng trưng vài trăm nghìn là nhiều CN đã nghĩ đến chuyện Tết không về; ở lại chịu buồn, khổ rồi cũng qua ba ngày Tết.


 

 



Cũng như mọi năm, sau những khoản tiền thưởng Tết cho CN, dư luận đều chú ý đến những người không có Tết. Đó là CN ở những doanh nghiệp (DN) làm ăn thua lỗ, giải thể; là những giáo viên ở vùng sâu vùng xa, đồng lương đã eo hẹp, thưởng Tết có khi chỉ vài chục nghìn đồng hoặc quà Tết chỉ là dăm cân đường, đậu. Ở TP lớn như TP HCM thì đội ngũ giáo viên và công chức, viên chức các cơ quan hành chính, sự nghiệp, năm nào cũng được chính quyền TP hỗ trợ một khoản thay cho thưởng Tết để ấm lòng vì được quan tâm.

Bởi tính chất quan trọng và tế nhị nên Bộ Luật Lao động (BLLĐ) năm 2012 không nói đến thưởng Tết mà chỉ đề cập về tiền thưởng (điều 103). Trong thực tế, nhiều DN, nhất là DN có vốn đầu tư nước ngoài, có khoản thưởng cuối năm cho người lao động (NLĐ), quen gọi là tháng lương thứ 13 như một hình thức động viên NLĐ. Còn các DN trong nước và nhiều cơ quan đơn vị thì nhiều nơi có thưởng (căn cứ vào các nguồn quỹ có được) và cả tiền lương tháng 13.

Lần này, BLLĐ sửa đổi (hiệu lực từ năm 2021) điều 104 thay khái niệm "tiền thưởng là khoản tiền" bằng "tiền thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác" mà người sử dụng lao động thưởng cho NLĐ căn cứ vào kết quả sản xuất - kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của NLĐ. Quy định này đang tạo "sóng" trong dư luận, vì có thể trở lại tình trạng thưởng cho NLĐ bằng hiện vật do nhà máy làm ra như thời bao cấp; hoặc thưởng bằng sản phẩm là chính, còn thưởng tiền chỉ là tượng trưng, trong khi NLĐ cần thưởng bằng tiền mặt để có thể thu vén chi tiêu trong dịp Tết.

Luật pháp càng sâu sát đời sống càng dễ phát huy tác dụng tích cực. Đời sống cũng có những lý lẽ riêng, nhất là những việc liên quan đến tình người. Mong sao các DN đừng dựa vào những quy định mới để quên đi tiền thưởng cho NLĐ. Và từ nay đến khi BLLĐ sửa đổi có hiệu lực, mong sao các cơ quan hữu trách có văn bản hướng dẫn thực hiện sát hợp thực tế đời sống NLĐ, không để NLĐ quá thiệt thòi.

 

Theo HIỀN MINH (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.