Sai lầm của Bùi Tiến Dũng và bản lĩnh bóng đá Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vài năm trước, sai lầm của thủ môn Bùi Tiến Dũng có thể hủy hoại giấc mơ của bóng đá Việt Nam. Nhưng thật may, sai lầm của 'thủ môn quốc dân' này không khiến U22 VN phải trả giá đắt bởi nó diễn ra dưới thời HLV Park Hang Seo.

 
Hoàng Đức ăn mừng bàn thắng vào lưới U22 Indonesia - Ảnh: NGUYÊN KHÔI
Hoàng Đức ăn mừng bàn thắng vào lưới U22 Indonesia - Ảnh: NGUYÊN KHÔI



24-8-2017, Selangor, Malaysia sẽ mãi mãi đi vào ký ức của những CĐV bóng đá Việt Nam. U22 Việt Nam chỉ cần hòa Thái Lan là đoạt vé đi tiếp nhưng thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng đã thảm bại trước đối thủ với tỉ số 0-3.

Thất bại nặng nề về mặt tỉ số lẫn tinh thần nói trên bắt nguồn từ sai lầm cuối hiệp 1. Từ đường chuyền bóng về, thủ môn Phí Minh Long bắt bóng. Và từ quả đá phạt gián tiếp sau sai lầm của Phí Minh Long, U22 Thái Lan đã có được bàn mở tỉ số.

Bàn thua khiến tuyển U22 Việt Nam, đặc biệt là thủ môn Phí Minh Long gặp vấn đề về tâm lý khiến các sai lầm sau đó nối tiếp nhau xuất hiện. Minh Long mắc sai lầm khiến U22 Việt Nam nhận bàn thua thứ 2, Công Phượng đá hỏng 11m...

Các đội bóng Việt Nam, đặc biệt là các đội bóng trẻ trong quá khứ, chỉ cần phạm sai lầm rất dễ khiến họ thua thêm, thậm chí là vỡ trận. Nhưng U22 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo là đội bóng hoàn toàn khác biệt.

Sau khi Bùi Tiến Dũng mắc sai lầm, những ám ảnh quá khứ đã ùa về nhưng mọi sự lo lắng chỉ là thừa thãi bởi không có một cuộc sụp đổ nào về tâm lý nào cả.

Ngược lại, các cầu thủ Việt Nam vẫn bình tĩnh triển khai thế trận, kiên trì thi đấu với niềm tin chiến thắng mãnh liệt. Họ giữ bóng trong chân, ung dung phối hợp như thể không có sai lầm nào, như thể biết được sớm muộn gì bàn thắng cũng tới.

Đó là tâm thế của kẻ mạnh, bản lĩnh đội bóng cửa trên. Tâm thế này khiến U22 Indonesia không dám bước lên đôi công mà lui về chơi phòng ngự.

Họ buộc phải giăng bẫy để chờ U22 Việt Nam phạm sai lầm. Nhưng U22 Indonesia càng co cụm, càng lùi sâu bảo vệ thành quả, họ càng đẩy mình đến nguy hiểm.

Các đội bóng Việt Nam trước đây chưa thể khiến các đối thủ nể trọng thật sự nên khi bị dẫn bàn không chỉ sụp đổ về tâm lý mà còn bị đối thủ tấn công ào ạt.

Cái hay của đội tuyển do HLV Park dẫn dắt là khả năng giải quyết trận đấu. Trước đối thủ chơi co cụm, đội bóng dễ rơi vào thế bế tắc. Dù U22 Việt Nam đã rơi vào thế như vậy nhưng họ có rất nhiều phương án khác nhau.


 

Pha bóng dẫn đến sai lầm của Bùi Tiến Dũng - Ảnh: NGUYÊN KHÔI
Pha bóng dẫn đến sai lầm của Bùi Tiến Dũng - Ảnh: NGUYÊN KHÔI



Đánh biên không được thì tạt bổng, phối hợp trung lộ bị bắt bài thì chắt chiu các tình huống cố định. Khi mọi phương án đều không khả thi thì U22 Việt Nam chọn các phá vỡ "tường thành" của đối thủ bằng những cú sút xa.

Cuối cùng, đội bóng của HLV Park Hang Seo đã thành công từ một quyết định táo bạo của Hoàng Đức, trước đó là bàn thắng của Thành Chung.

Trong quá khứ, mỗi lần đối đầu với Thái Lan, các đội tuyển của Việt Nam thường chơi phòng ngự số đông như Indonesia đã làm hôm 1-12. Và Thái Lan, ở tư thế đội "kèo trên" không ít lần giải quyết trận đấu bằng những "cú nã đại bác".

Tâm thế thay đổi, bản lĩnh thay đổi khiến cách chơi và chiến thắng cũng thay đổi. Bây giờ là lúc gác lại những tranh cãi về Bùi Tiến Dũng.

Hãy sống với tâm thế của một đội bóng bản lĩnh. Một đội bóng có thể chiến thắng đối thủ ngay cả khi mắc những sai lầm chết người.

Ở khía cạnh nào đó, sai lầm của Bùi Tiến Dũng đã giúp các CĐV Việt Nam có dịp nhìn nhận đúng hơn về thực lực và trình độ. Cũng với sai lầm, Dũng mới nếm được hương vị của những chỉ trích thay vì lời tán dương.

Đó sẽ là cơ hội để Bùi Tiến Dũng trưởng thành hơn. Không ai có thể lớn lên chỉ với những lời khen. Bóng đá Việt Nam cũng vậy, không thể có tâm thế của kẻ mạnh chỉ với may mắn.

 

Theo Hoài Dư (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.
“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

(GLO)- Những ngày tháng 4 lịch sử này, khi cả nước đang hướng đến chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức nhằm nhân lên tình cảm thiêng liêng dành cho Tổ quốc.