Nhiều vụ sai sót trong bổ nhiệm cán bộ: Vì sao "voi lọt lỗ kim"?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 
Bà Thảo sử dụng bằng cấp của người chị tên Sa để khai báo gian dối về bằng cấp. Ảnh: HL
Việc bắt Nguyễn Quang Huy - là tội phạm bị truy nã 26 năm qua - nhưng hiện đang giữ chức Chánh Văn phòng TAND huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình đang gây xôn xao dư luận. Liên tiếp trong thời gian qua, nhiều địa phương trên cả nước còn phát hiện nhiều trường hợp sử dụng bằng giả để thăng tiến như trường hợp ở Đắk Lắk, hay Trưởng phòng kinh tế CA tỉnh Lai Châu sử dụng bằng cấp 3 giả... Trao đổi với PV Lao Động về việc này, nguyên Phó Chủ nhiệm UBKT T.Ư Vũ Quốc Hùng cho rằng đây là những sai sót rất đáng xấu hổ trong công tác bổ nhiệm cán bộ.
“Những con voi chui lọt lỗ kim”
Nguyễn Quang Huy - tội phạm bị truy nã 26 năm qua - vừa bị bắt khi đang đương chức Chánh Văn phòng TAND huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình. Điều đáng nói, suốt một thời gian dài, Nguyễn Quang Huy vẫn được thăng tiến và trong quá trình cơ quan chức năng xác minh lý lịch người thân của Huy, bất ngờ phát hiện Huy có lệnh truy nã cách đây đã 26 năm.
Trước đó, dư luận chưa hết ngạc nhiên về sự việc nữ trưởng phòng ở Tỉnh ủy Đắk Lắk (Trần Thị Ngọc Ái Sa) “đánh tráo nhân thân”, sử dụng bằng cấp 3 của chị gái để vào làm việc ở cơ quan Nhà nước và thăng tiến. Hay sự việc, nguyên Trưởng phòng cảnh sát kinh tế Lai Châu Thái Đình Hoài bị phát hiện dùng bằng giả. Đáng nói hơn, đây lại là trường hợp từng được quy hoạch vào vị trí Phó Giám đốc Công an tỉnh cũng khiến dư luận bất ngờ bởi sự việc sai phạm nằm ngay trong cơ quan bảo vệ pháp luật. Từ những sự việc trên khiến dư luận vô cùng băn khoăn và đặt nhiều dấu hỏi liên quan tới quy trình tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ.
Trao đổi với Lao Động, ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương - nhìn nhận vừa qua có những sự việc sai sót trong công tác cán bộ như có những người dùng bằng giả, mượn bằng vẫn được thăng tiến hay thậm chí có cả trường hợp vi phạm pháp luật vẫn giữ những chức vụ trong cơ quan bảo vệ pháp luật. Những sự việc vừa qua đó là điều đau xót cho chúng ta. Những người vì hám danh lợi, lợi dụng bằng cấp giả mạo, hồ sơ, lý lịch giả để thăng tiến đã là xấu xa rồi nhưng cũng là bài học rất đau xót cho tổ chức. Tổ chức có đủ các ban, ngành, đủ các quy định nhưng vẫn để xảy ra những sai sót rất đáng tiếc.
“Sự việc xảy ra vừa qua là những sự việc hết sức đau lòng, xấu hổ. Chúng ta có bộ máy hoàn chỉnh, các quy định hoàn chỉnh nhưng những “con voi vẫn chui qua lỗ kim”. Đây là việc thực hiện chấp hành các quy định một cách không nghiêm minh dẫn tới những sai sót, để lọt những trường hợp vi phạm pháp luật, những trường hợp dùng bằng giả hay mượn bằng cấp để thăng tiến như vậy” - ông Hùng nhấn mạnh.
Theo ông Hùng, trường hợp người bị truy nã cách đây 26 năm nhưng vẫn có thể lọt vào cơ quan công quyền là chuyện rất khó hiểu. Bởi người này không đi xa, không trốn sang địa phương khác mà công an địa phương không phát hiện được, không xử lý.
Kiểm soát chặt chẽ công tác tổ chức cán bộ
Nói chung về việc để xảy ra sai sót trong công tác bổ nhiệm cán bộ, để lọt những trường hợp gian dối, ông Hùng cho rằng trước tiên những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, những người làm công tác tổ chức, tuyển dụng có trách nhiệm liên quan. Tiếp đến là những người đã “dung dưỡng”, phớt lờ cho những gian dối để họ có thể thăng tiến cũng cần phải xử lý. Đồng thời những người trong cấp ủy Đảng, những người tham mưu trong công tác cán bộ cũng cần phải có những giải trình, xem xét lại trách nhiệm trong các sự việc này.
Ông Hùng cũng cho rằng, tiến tới Đại hội Đảng các cấp, mọi người cần phải xem lại lai lịch của mình và tổ chức cần kiểm tra, rà soát thật chặt chẽ để phát hiện những trường hợp gian dối, xử lý kịp thời. Việc thẩm định hồ sơ cán bộ cần phải được thực hiện một cách nghiêm túc, tránh để xảy ra những sai sót tương tự. Đồng thời, các tổ chức Đảng cơ sở cũng cần kiểm tra, tránh buông lỏng, tăng cường sức chiến đấu tại cơ sở.
Cùng nói về việc này, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình Nguyễn Tiến Sinh cho rằng, sự việc người bị truy nã cách đây 26 năm là đối tượng vi phạm pháp luật nhưng lại nằm trong cơ quan bảo vệ pháp luật là vụ việc hết sức hy hữu. Theo ông Sinh, trong chuyện này có sự tắc trách của cơ quan công an đã không làm tới nơi, tới chốn trong việc khởi tố và xử lý, bỏ lọt tội phạm. Các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thực hiện công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ cũng chủ quan trong việc xem xét hồ sơ lý lịch tức là đảm bảo các tiêu chuẩn, tiêu chí khi tuyển dụng đầu vào.

* Đại tá Phạm Hồng Tuyến - Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình - cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Quang Huy (46 tuổi, trú tại TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) để điều tra hành vi phạm tội cách đây 26 năm. Đối tượng Nguyễn Quang Huy bị truy nã vào năm 1993 sau khi phạm tội “Phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia”. Trốn truy nã nhiều năm, Huy vẫn sinh sống tại chính địa bàn nơi phạm tội, và vào làm việc trong cơ quan nhà nước về bảo vệ pháp luật.

Vương Trần-Cao Nguyên (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.