Cảnh giác với "truyền thông bẩn" trước đại hội Đảng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đến hẹn lại lên, những chiêu trò “truyền thông bẩn”, “thông tấn xã vỉa hè” lại mọc lên như nấm, ra rả luận điệu xuyên tạc nhằm phá rối khi đất nước chuẩn bị diễn ra các sự kiện trọng đại. Những dự đoán về nhân sự đại hội Đảng khóa tới, ai sẽ là Tổng Bí thư, ai sẽ là Thủ tướng, “phe Nam Kỳ hay phe Bắc Kỳ lên ngôi”, “Cụ Tổng có ở lại khóa nữa”..., là những từ khóa, những tít bài được bọn phản động chống phá rêu rao trên khắp các trang mạng xã hội. 
Những ngày này, cứ mở mạng Youtube ra là chúng ta dễ dàng nhận thấy vô số clip, các tin bài nhận định, “mạn đàm bàn tròn” về nhân sự cao cấp của Đảng. Xuất hiện dày đặc trên các trang RFA, BBC tiếng Việt, Breaking news, Quốc Việt chanel, Hiện tình Việt Nam… hàng loạt thông tin liên quan đến chủ đề này.
Thực tế cho thấy, hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, chúng ta đã giành được nhiều kỳ tích trong việc phát triển đất nước. (ảnh internet)
Thực tế cho thấy, hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, chúng ta đã giành được nhiều kỳ tích trong việc phát triển đất nước. (ảnh internet)
Nhiều trang đưa những tít bài giật gân như: Ai sẽ có tên trong tứ trụ khóa XIII? Ai ở, ai đi, ai là người thay thế Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng? Rối ren trước thềm Đại hội XIII. Ai sẽ là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ… Nhiều bài viết đưa ra “dự kiến nhân sự” Bộ Chính trị, người kế nhiệm Tổng Bí thư, thay thế Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ. Những bài viết “sắp xếp nhân sự” kiểu này thường được các trang mạng dự đoán mơ hồ bằng lối suy diễn của những kẻ nghe hơi nồi chõ ở tận đẩu tận đâu đưa ra nhằm tung hỏa mù, lôi kéo những người thích tò mò, kiếm chuyện làm quà trước đại hội.
Bài vở không có gì mới, thông tin chỉ là xào xáo của nhau, cố tạo ra vẻ bí hiểm, ly kỳ, tỏ ra mình là người thạo tin, hiểu biết. Nguy hiểm nhất là những lời bình luận chủ quan, xuyên tạc về phe phái thân nước này, nước nọ, trước mỗi kỳ đại hội phải đi “tiếp kiến ông anh phương Bắc”…
Những luận điệu kiểu này đã lôi kéo một số cán bộ thoái hóa, biến chất, những người bị kỷ luật, bất mãn với chế độ để làm công cụ, tạo “nhân chứng” cho các cuộc “tọa đàm dân chủ”. Số chống đối lâu nay coi đây là dịp để phát ngôn, nhận định xuyên tạc sự thật về các đồng chí lãnh đạo, kể cả xuyên tạc đời tư cá nhân lãnh tụ của Đảng, Nhà nước.
Chúng cắt ghép hình ảnh, lời nói từ các cuộc gặp gỡ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với các ông chủ tập đoàn kinh tế rồi khẳng định là sân sau, nguồn cung cấp tài chính tham nhũng. Chúng đưa hình ảnh những căn biệt thự sang trọng (cả ở nước ngoài) gán cho sở hữu của vị lãnh đạo nào đó. Chúng lấy những nhân chứng giấu mặt phát ngôn khẳng định tài sản và tài khoản ở nước ngoài của giới lãnh đạo. Chúng đưa ra một số vụ án tham nhũng cụ thể để nhận định và kết luận đó là bản chất của nhà nước độc đảng, độc tài cần phải loại bỏ. Một số trang cá nhân mạo danh các đồng chí lãnh đạo với nhiều hình ảnh, bài viết được cắt ghép tinh vi, đánh lừa người thiếu thông tin nhưng thừa tính hiếu kỳ.
Âm mưu chống phá Đảng và Nhà nước của các thế lực thù địch được vạch ra với tâm điểm là bộ máy lãnh đạo, những người sẽ thực hiện đường lối chính trị của đất nước. Chúng muốn hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng, gây hiểu lầm về cán bộ lãnh đạo cấp cao, gieo rắc hoài nghi, ngờ vực, tạo ra yếu tố gây mất đoàn kết, chia rẽ trong nội bộ lãnh đạo, gây mất lòng tin trong nhân dân đối với đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước. Âm mưu ấy thật là thâm độc, đòi hỏi mọi người hết sức cảnh giác. 
Thực tế cho thấy, hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, chúng ta đã giành được nhiều kỳ tích trong việc phát triển đất nước. Trong quá trình đó, sự va vấp, gục ngã của một bộ phận cán bộ thoái hóa biến chất là điều không thể tránh khỏi. Đảng ta đã nhận ra những khiếm khuyết này và kiên quyết khắc phục. Cuộc đấu tranh phòng-chống tham nhũng do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo mấy năm gần đây chính là cuộc đấu tranh một mất một còn vì sự vững mạnh, trong sạch của Đảng, vì sự phát triển của đất nước. Thế nhưng, các thế lực thù địch lại xuyên tạc rằng đó là “đấu đá nội bộ của Đảng”. Xem thế thì đủ biết, chúng không từ bỏ bất cứ thủ đoạn nào để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta.
Hơn lúc nào hết, mỗi người dân Việt Nam, mà trước hết là đội ngũ cán bộ, đảng viên cần hết sức cảnh giác trước những loại thông tin xấu, độc kiểu này. Đừng vì hiếu kỳ mà vô tình tiếp tay cho các thế lực thù địch hại nước hại dân.
 NGUYỄN VÂN

Có thể bạn quan tâm

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.