Đã công khai là phải công khai thật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 205-QĐ/TW về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền nhằm ngăn chặn tình trạng mua quan bán chức, chạy chọt, làm hư hỏng bộ máy lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước rất đồng tình khi cho rằng, đây là thái độ dứt khoát của Đảng ta trong công tác cán bộ.
Như vậy là lần này, người lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước ta đã nói thẳng, nói dứt khoát, rõ ràng với mọi người rằng, Đảng Cộng sản Việt Nam không dung túng cho nạn chạy chức, chạy quyền; rằng những ai có ý đồ chạy chọt vào Trung ương để làm quan, để được “vinh thân phì gia”… thì hãy dừng lại trước khi bị phát giác. Bởi, với quy định này, Đảng đã chỉ rõ cách nhận biết hành vi của kẻ chạy chức, chạy quyền, đồng thời quy định cụ thể các giải pháp chống chạy chức, chạy quyền, mức kỷ luật dành cho kẻ chạy chức, chạy quyền cũng như những ai lợi dụng chức vụ quyền hạn để tiếp tay, dung túng cho nạn chạy chức, chạy quyền-một thứ tệ nạn trong công tác tổ chức cán bộ, gây mất lòng tin của nhân dân như đã xảy ra lâu nay.   
Bộ Chính trị đã quy định cụ thể 6 hành vi được coi là chạy chức, chạy quyền và 8 hành vi bao che, tiếp tay. Ảnh: Nhật Bắc/chinhphu.vn
Bộ Chính trị đã quy định cụ thể 6 hành vi được coi là chạy chức, chạy quyền và 8 hành vi bao che, tiếp tay. Ảnh: Nhật Bắc/chinhphu.vn
 
Xin không bàn thêm về sự cần thiết và tính đúng đắn của chủ trương. Chỉ biết rằng, đất nước cần, người dân cần ở Đảng sự cụ thể trong cơ chế chọn người tài để không xảy ra tình trạng tiến cử nhầm người; cần công khai các tiêu chí, tiêu chuẩn chọn người tài từ cấp cơ sở đến trung ương. Phải có một bộ lọc công tâm, trong sáng để lựa chọn được người lãnh đạo thực sự tài giỏi, hết lòng vì dân, vì nước. Khi có một lớp cán bộ được lựa chọn, được bố trí dựa trên năng lực thực sự thì đó sẽ là lớp cán bộ đủ bản lĩnh không chấp nhận nạn chạy chức, chạy quyền.
Muốn chống chạy chức, chạy quyền, Đảng phải tăng cường quyền giám sát của nhân dân, của cơ quan ngôn luận và đảng viên đối với công tác cán bộ. Thông qua giám sát sẽ phát hiện biểu hiện chạy chức, chạy quyền của cán bộ để xử lý. Đồng thời đánh giá được phẩm chất, đạo đức, lối sống... của cán bộ có xứng đáng để được cơ cấu, bổ nhiệm hay không. 
Bài học quý giá rút ra sau những vụ kỷ luật cán bộ mấy năm vừa qua cho thấy, để chống chạy chức, chạy quyền cần phải công khai công tác cán bộ. Nhiều ý kiến cho rằng ngay cả danh sách nhân sự dự kiến cho Đại hội lần thứ XIII sắp tới của Đảng cũng cần được công khai ngay từ bây giờ, để nhân dân xem xét. Ai xứng đáng thì tiếp tục đi lên, ai không xứng đáng, người dân biết hết, tránh tình trạng thông tin mập mờ, đến khi “gạo đã nấu thành cơm”, người dân mới hay là “gạo mốc”. Mà gạo mốc thì không thể nấu được cơm ngon. Hàng loạt cán bộ từ Trung ương đến địa phương bị kỷ luật Đảng, bị cách chức, khởi tố; nhiều đại biểu Quốc hội bị bãi miễn, cho thôi làm nhiệm vụ mấy năm nay là hậu quả tai hại của tình trạng dấm dúi trong khâu lựa chọn cán bộ, chạy chức, chạy quyền, chạy quy hoạch, chạy luân chuyển xảy ra ở nhiều bộ, ngành, địa phương.     
Cũng có nhiều ý kiến cho rằng đã công khai thì phải công khai thật, chứ không phải “giả vờ công khai” để đánh lừa dư luận. Bởi lẽ, mô hình thi tuyển các chức danh lãnh đạo mà một số địa phương đã làm được cho là rất hay. Nhưng nó chỉ thực sự phát huy tác dụng khi người cầm chịch những cuộc thi đó công tâm. Sự sụp đổ một số thần tượng về “cán bộ trẻ”, về những “trái non chín ép” mấy năm gần đây cho thấy, khi những cuộc thi được tổ chức “công khai giả vờ” thì dù có được che đậy dưới vỏ bọc mỹ miều nào, cuối cùng, cáo vẫn cứ lòi đuôi cáo.
Có thể nói, Quy định số 205 của Bộ Chính trị vừa ban hành mang tính thời sự. Vì những thiếu sót, suy thoái trong Đảng đã đến độ khá trầm trọng. Đây là sự cụ thể hóa một chủ trương lớn của Đảng về công tác cán bộ. Bởi trước nay, việc này cũng đã được đề cập nhiều, nhưng nạn chạy chức, chạy quyền hầu như vẫn không được ngăn chặn.
Xây dựng Đảng là để Đảng trong sạch, vững mạnh. Muốn có đội ngũ cán bộ lãnh đạo tốt cho đất nước thì người làm công tác cán bộ của Đảng phải là người tốt. Muốn chọn được cán bộ tài, đức thì người chọn cán bộ phải có đủ đức, tài. Nếu những người chạy chức, chạy quyền lọt vào đội ngũ cán bộ thì họ sẽ không thể tìm được những người kế cận có đức, có tài cho đất nước mà họ chỉ chọn cán bộ vì tiền.
Đảng đã dũng cảm chỉ ra những thiếu sót, chỉ ra sự thật về nạn chạy chức, chạy quyền. Hy vọng Đảng sẽ có những liều thuốc đặc trị đủ mạnh để ngăn chặn, tiêu diệt nạn chạy chức, chạy quyền. Bởi những kẻ có ý đồ chạy chức, chạy quyền (thường có thế lực và tiền bạc) cũng có lắm chiêu.
 NGUYỄN VÂN

Có thể bạn quan tâm

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.