Xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo di huấn của Bác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cả nước đang sống lại những giây phút thiêng liêng khi nhớ về ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh 50 năm trước. Ra đi, Bác để lại bao tiếc thương trong lòng dân về một vị lãnh tụ đã cống hiến trọn đời mình vì dân tộc. Những di sản tinh thần mà Bác để lại, trong đó có bài học quan trọng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã đồng hành cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta trong sự nghiệp đấu tranh thống nhất Tổ quốc và xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng “to đẹp hơn, đàng hoàng hơn”.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Điều tâm huyết ấy đã được Người trân trọng đề cập trong Di chúc thiêng liêng mang tính định hướng, chỉ dẫn sâu sắc, đúng đắn cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng với tư cách là một Đảng cầm quyền. 
Khi đặt bút viết Di chúc vào tháng 5-1965, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành những dòng đầu tiên để nói về Đảng, về vấn đề đoàn kết trong Đảng. 3 năm sau, năm 1968, căn cứ thực tiễn, Bác đặt vấn đề “chỉnh đốn lại Đảng”, sao cho mỗi đảng viên làm tròn nhiệm vụ, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân. Bác căn dặn: “Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí trong Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Bằng chính cuộc đời mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định tình cảm giai cấp và tình đồng chí là một nhân tố quan trọng để đoàn kết trong Đảng. Người yêu cầu “Đảng phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”.
Đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng cầm quyền phải lấy “đạo đức” làm đầu. Đảng cầm quyền phải lãnh đạo giai cấp và dân tộc xây dựng thành công xã hội mới-xã hội chủ nghĩa. Để hoàn thành sứ mạng đó, Đảng ta phải “là đạo đức, là văn minh. Là thống nhất, độc lập, hòa bình, ấm no”.
Với tư duy khoa học và tầm nhìn chiến lược cùng sự mẫn cảm chính trị sâu sắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiên lượng về nguy cơ cán bộ, đảng viên có thể vì sự quyến rũ của quyền lực và tiền bạc mà bị suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tự đánh mất mình. Trong điều kiện Đảng cầm quyền, nguy cơ đó sẽ ngày càng tăng nếu mỗi cán bộ, đảng viên lơ là việc tu dưỡng, rèn luyện. Người luôn yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên coi trọng việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng.
Để đoàn kết thống nhất trong Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, “cách tốt nhất” là phải thực hiện nghiêm túc, triệt để các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt của Đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình. Thực hiện lời căn dặn của Người, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) đã chỉ ra một trong 27 biểu hiện của suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là: “Trong tự phê bình còn giấu giếm không dám nhận trách nhiệm; còn nể nang, né tránh, ngại va chạm, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh”.
Kể từ khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trực tiếp chỉ đạo đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng-chống tham nhũng, nhiều vụ bê bối đã bị phát hiện, nhiều vụ kỷ luật trong Đảng từ địa phương đến Trung ương đều được Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận là vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mất đoàn kết nội bộ trong ban cán sự, ban thường vụ. Cá nhân lãnh đạo thì độc đoán chuyên quyền; tập thể cấp ủy thì ngại đấu tranh, nể nang, né tránh, mũ ni che tai… Mặc dù để ngồi vào vị trí đứng đầu cấp ủy, ban thường vụ, những cán bộ này đều kinh qua nhiều vị trí lãnh đạo trong Đảng; ai cũng được học tập, cũng đều hiểu tập trung dân chủ là nguyên tắc cơ bản trong sinh hoạt Đảng. 
Mục tiêu cao nhất trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh là phải làm cho Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên thấy rõ, Đảng không có lợi ích nào khác là phải “quan hệ máu thịt” với nhân dân, vì nhân dân mà phục vụ. Bác tổng kết: “Bí quyết thành công của cách mạng là ở chỗ làm cho dân tin, dân giác ngộ, dân yêu mến, dân ủng hộ thì dân sẽ bảo vệ Đảng. Cho nên phải lấy sức mạnh từ trong lòng dân. Đó chính là thành trì vững chắc xây dựng Đảng”.
Nửa thế kỷ đã đi qua, những lời căn dặn của Bác vẫn luôn còn mới mẻ cho thế hệ chúng ta hôm nay. Nhân dân đang trông chờ vào hiệu quả của việc thực hiện đổi mới và chỉnh đốn Đảng, làm cho Đảng ta thực sự trong sạch vững mạnh, vì hạnh phúc của nhân dân. Thực hiện tốt việc này chính là thực hiện di nguyện của Người trước lúc đi xa.
 NGUYỄN VÂN

Có thể bạn quan tâm

Một quyết định hợp lý

Một quyết định hợp lý

UBND tỉnh Nghệ An vừa thành lập ban chỉ đạo chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng mở rộng QL1A đã thực hiện cách đây hàng chục năm nhưng người dân bị giải tỏa chưa được bồi thường.
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.