Sân bóng vô pháp luật, xem thường tính mạng con người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

BTC trận đấu của Hà Nội FC đã xem thường việc ngăn chặn pháo sáng như chính những kẻ đốt pháo xem thường pháp luật.

 



1. Ở mùa giải năm ngoái, một quả pháo sáng được bắn từ bên ngoài vào trong sân Thiên Trường, Nam Định. Rất may quả pháo sáng rơi xuống khu vực khán đài không có khán giả. Chứng kiến hiện tượng chưa từng có này, nhiều người đặt câu hỏi: sao có thể bắn một quả pháo sáng đi xa như vậy? Và điều gì sẽ xảy ra nếu quả pháo sáng được bắn theo phương nằm ngang và trúng một CĐV?

Sân Thiên Trường sau đó bị phạt dù đã làm rất tốt việc ngăn chặn CĐV mang pháo sáng vào trong sân. Quả pháo sáng được bắn từ ngoài vào là điều BTC trận đấu không thể lường được. Còn những câu hỏi mà nhiều người đặt ra, rút cuộc đã có câu trả lời vào tối 11/9 trên sân Hàng Đẫy, trong trận Nam Định làm khách của Hà Nội FC vòng 22 V-League 2019.

Sau “cơn mưa” pháo sáng được tạo ra từ khu vực CĐV đội khách trên khán đài B, thì có hai quả pháo sáng được bắn thẳng sang khán đài đối diện. Một quả rơi ngay cạnh cabin trọng tài bàn, quả còn lại trúng một nữ CĐV trên khán đài và khiến nữ CĐV này trọng thương, nhập viện cấp cứu.


 

Nữ CĐV bị bắn pháo sáng trên sân Hàng Đẫy tối 11/9.
Nữ CĐV bị bắn pháo sáng trên sân Hàng Đẫy tối 11/9.





2. Đây không phải lần đầu tiên sân Hàng Đẫy có “mưa pháo sáng”. Vòng 6 V-League năm nay, khi Hà Nội FC tiếp Hải Phòng, pháo sáng cũng đã được các fan cuồng ở khu vực CĐV đất cảng liên tục ném xuống sân khiến trận đấu phải tạm dừng.

Ban kỷ luật VFF sau đó đánh giá sự việc rất nghiêm trọng và ra án phạt kịch khung 70 triệu đồng, cấm khán giả đến sân Hàng Đẫy trong trận đấu tiếp theo.

Thế nhưng ngay lập tức CLB Hà Nội khiếu nại và Ban giải quyết khiếu nại VFF cũng ngay lập tức “đè án” của Ban kỷ luật để Hàng Đẫy không bị “treo sân”.

Rút kinh nghiệm từ sự việc trên, CLB Viettel - một đội bóng cũng sử dụng Hàng Đẫy là sân nhà tại V-League 2019 – đã siết chặt an ninh, lắp cổng từ để kiểm soát người hâm mộ vào sân, nhờ đó, những trận đấu của Viettel tại Hàng Đẫy không xuất hiện pháo sáng.


 

  BTC trận đấu của CLB Viettel lắp đặt cổng an ninh ở Hàng Đẫy trong trận đấu với Hải Phòng. (Ảnh: Đinh Huy)
BTC trận đấu của CLB Viettel lắp đặt cổng an ninh ở Hàng Đẫy trong trận đấu với Hải Phòng. (Ảnh: Đinh Huy)



Nhưng ngược lại, BTC trận đấu của CLB Hà Nội vẫn tiếp tục buông lỏng an ninh để pháo sáng xuất hiện trở lại vài lần trước khi bùng phát nghiêm trọng như ở trận đấu với Nam Định tối 11/9.

Báo cáo của VPF chỉ ra rằng, bộ phận an ninh và Ban tổ chức trận đấu của CLB Hà Nội phối hợp không tốt và không triển khai đúng kế hoạch an ninh đã thống nhất trong cuộc họp với công an Thành phố Hà Nội và Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động. Chi tiết đáng chú ý là việc lắp đặt 4 cổng từ ở các lối vào sân được đề xuất nhưng lại không được thực hiện.

3. HLV Nguyễn Văn Dũng của Nam Định khẳng định, hành vi của những CĐV quá khích trên sân Hàng Đẫy là có chuẩn bị và đây là hành động phá hoại chứ không phải cổ vũ. Cá nhân ông kịch liệt lên án hành vi này.

Ông Vũ Xuân Thành, Trưởng Ban kỷ luật VFF thì nhấn mạnh, Ban kỷ luật đề nghị VFF xem xét chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự vụ việc.

Trước đó, đã có đề xuất lắp camera trên các khán đài, để “bắt tận tay, day tận trán” những kẻ đội lốt cổ động viên, coi thường pháp luật, vào sân để phá hoại và gây nguy hiểm cho người khác.

Nhưng xét cho cùng, nó cũng chỉ là những biện pháp khi việc đã rồi. Còn để ngăn chặn những kẻ man rợ mang pháo sáng vào sân phải chặn đầu chúng ngay từ vòng ngoài. Điều mà BTC trận đấu của Hà Nội FC đã xem thường như chính những kẻ đốt pháo xem thường pháp luật.

Hà Thành (VTC News)

Có thể bạn quan tâm

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

(GLO)- Những ngày tháng 4 lịch sử này, khi cả nước đang hướng đến chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức nhằm nhân lên tình cảm thiêng liêng dành cho Tổ quốc.

Để TP.HCM là nơi đáng sống

Để TP.HCM là nơi đáng sống

Có lẽ không nên ngạc nhiên lắm về thông tin TP.HCM đứng đầu danh sách các địa phương mà người dân cả nước muốn di cư đến, theo Báo cáo 'Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở VN (PAPI): Đo lường từ kinh nghiệm thực tiễn của người dân, năm 2023' vừa công bố ngày 2.4.
Bất lực chuyện chó, mèo

Bất lực chuyện chó, mèo

Nhà tôi ở trong một con hẻm tại quận 7, TPHCM. Vì là hẻm cụt, lại xa đường lớn nên không có nhiều tiếng động cơ xe cộ ồn ào. Nhưng cuộc sống không mấy yên tĩnh bởi hầu như sáng sớm nào cả xóm cũng om sòm vì chuyện mấy con chó.