Thực hiện Di chúc của Bác trước hết là chăm lo lợi ích của người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cả đời hiến dâng cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ có một ham muốn tột bậc là “làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Vì thế, trước lúc đi xa, trong Di chúc, vấn đề con người được Bác đặt lên đầu tiên. Tư tưởng vì con người và giải phóng con người thấm đượm chủ nghĩa nhân đạo cao cả, một triết lý nhân sinh mà Hồ Chí Minh đã dành cả đời mình dày công xác lập.
50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta càng thấm thía những giá trị tư tưởng, nhân văn mà Người để lại cho Đảng, cho dân. Không phải ngẫu nhiên mà trong Di chúc, Bác viết: “Công việc đầu tiên là đối với con người”. Bác muốn căn dặn thế hệ sau phải chăm lo đến lợi ích của con người.
Tư tưởng vì con người được thể hiện xuyên suốt, là lẽ sống, là mục tiêu phấn đấu, hy sinh cả đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đau đáu vì kiếp nô lệ lầm than của dân tộc, người thanh niên Nguyễn Tất Thành quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước. Tiếng nói đấu tranh đầu tiên của Người với tư cách là một đảng viên Cộng sản là “Bản án chế độ thực dân Pháp”, đòi quyền sống, quyền làm người cho các dân tộc thuộc địa.
Với Hồ Chí Minh, đã là con người thì ai cũng có “quyền được sống, quyền được tự do và quyền được mưu cầu hạnh phúc”. Chân lý ấy được thể hiện đanh thép trong “Tuyên ngôn độc lập”, tuyên bố với thế giới về mục tiêu của cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc ta ngày 2-9-1945. Những giá trị mang tầm nhân loại mà Hồ Chí Minh tiếp thu được và vận dụng vào thực tiễn Việt Nam trở thành quyền được giải phóng dân tộc khỏi ách áp bức, nô lệ của chủ nghĩa thực dân.
“Nếu nước được độc lập mà người dân không được hưởng hạnh phúc, tự do thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”-Bác viết. Cuộc đấu tranh chống thù trong giặc ngoài sau Cách mạng Tháng Tám, 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp mà Chủ tịch Hồ Chí Minh trực tiếp lãnh đạo là để thực hiện quyết tâm cao cả đó, mang lại một nền độc lập, tự do thực sự cho người Việt Nam. 
Vì cuộc sống tự do và hạnh phúc của con người, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt trọng tâm của lòng nhân ái vào việc chăm lo cải thiện cuộc sống của giai cấp công nhân và nông dân. Người đề nghị miễn thuế nông nghiệp 1 năm cho nông dân để đồng bào thêm niềm phấn khởi, đẩy mạnh sản xuất sau nhiều năm liên tục góp sức người, sức của vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Đó cũng là cách mà các đấng minh quân từ xưa đến nay thường làm sau mỗi cuộc binh đao để yên ổn lòng dân.
Phải ra đi giữa lúc đất nước vẫn còn chia cắt, tâm nguyện của Người là “để lại muôn vàn tình thân yêu cho toàn dân, toàn Đảng, cho toàn thể bộ đội, cho các cháu thanh niên và nhi đồng”. Với mong ước về một xã hội phồn vinh, hạnh phúc cho nhân dân, trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại lời di huấn thiêng liêng: “Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”.
Lời di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành kim chỉ nam cho những quyết sách lớn của Đảng và Nhà nước ta suốt nửa thế kỷ qua, nhất là từ sau khi đất nước hòa bình, đặc biệt là trong những năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước. Chúng ta đã cố gắng làm hết khả năng của mình để thực hiện lời căn dặn của Bác đối với con người. Không chỉ có cơm ăn áo mặc mà dân ta đã được ăn ngon, mặc đẹp. Mọi người không chỉ được học hành mà còn được học tốt, được thỏa sức phấn đấu, sáng tạo và cống hiến cho đất nước.
Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là di sản thấm đượm tình thương yêu vô hạn đối với con người, với đồng bào, đồng chí và bạn bè quốc tế. 50 năm thực hiện Di chúc của Người, Đảng ta đã thực hiện đúng tư tưởng cốt lõi về “phát huy nhân tố con người trong sự nghiệp phát triển đất nước”. Tư tưởng “vì con người” của Bác đã, đang và sẽ tiếp tục soi sáng cho toàn Đảng, toàn dân ta trên bước đường đi tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
 NGUYỄN VÂN

Có thể bạn quan tâm

Một quyết định hợp lý

Một quyết định hợp lý

UBND tỉnh Nghệ An vừa thành lập ban chỉ đạo chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng mở rộng QL1A đã thực hiện cách đây hàng chục năm nhưng người dân bị giải tỏa chưa được bồi thường.
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.