Sáng lên những giá trị cao quý của Di sản Hồ Chí Minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những ngày này, cả nước đang sôi nổi tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 50 năm ngày Bác đi xa, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác nhằm kế thừa và phát huy những di sản quý báu mà Người để lại. Đó là tinh thần hy sinh, cống hiến không có giới hạn vì dân tộc, vì Tổ quốc, là muôn vàn tình thương yêu dành cho dân tộc mà chính Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng ngời cho những giá trị đạo đức nhân văn đó.
Với mỗi người dân Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là biểu tượng sáng ngời về đạo đức, là tấm gương hy sinh, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Ra đi về với thế giới người hiền, Người đã để lại cho các thế hệ hôm nay và mai sau một di sản tinh thần vô cùng quý báu, đó là tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức Hồ Chí Minh, phong cách Hồ Chí Minh.
Vì vậy, thực hiện Di chúc của Người, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài của các tổ chức Đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội, các cơ quan, đơn vị và của từng cán bộ, đảng viên cũng như mỗi người dân. Việc làm đó là thiết thực góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước. Nói như nhà thơ Tố Hữu là “Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn”. 
Không nói suông, không hô hào lý thuyết, phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà Đảng ta phát động luôn gắn với những phong trào, công tác có giá trị thực tiễn cao trong đời sống chính trị-xã hội. Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, bước đầu ngăn chặn được sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng. Đồng thời góp phần quan trọng vào việc xây dựng nếp sống văn hóa mới, củng cố nền tảng tư tưởng và đạo đức cho toàn xã hội; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về việc tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hăng hái phấn đấu thực hiện thắng lợi 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhớ về ngày Bác đi xa, nhớ về những điều mà Bác hằng mong muốn, chúng ta luôn nghĩ về những lời Người từng căn dặn rất giản dị, đời thường nhưng cũng hết sức ý nghĩa là phải quan tâm bồi dưỡng, xây dựng và nêu gương người tốt, việc tốt trong xã hội. Lúc sinh thời, Bác thường nói: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. 50 năm qua, những mong muốn đó của Người luôn là động lực phấn đấu và hành động của mỗi người Việt Nam chúng ta. Để rồi, đất nước ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, những tấm gương sáng trong học tập và làm theo Bác về tình yêu quê hương, đất nước, yêu thương con người, về đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Những tấm gương bình dị mà cao quý ấy đã lan tỏa trong đời sống xã hội, tạo động lực thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước, góp phần khẳng định, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, để chúng ta sớm “sánh vai với các cường quốc năm châu” như Bác hằng mong ước.
50 năm thực hiện Di chúc của Người, Đảng Cộng sản Việt Nam đã luôn sát cánh cùng dân tộc, cùng nhân dân chiến đấu hy sinh vì sự trong sạch vững mạnh của Đảng cầm quyền, vì sự nghiệp độc lập tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân như những gì mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành cả cuộc đời mình dâng hiến.
Trách nhiệm của các thế hệ cháu con hôm nay là phải làm tốt hơn nữa việc tuyên truyền, giáo dục để cùng nhận thức sâu sắc hơn nữa những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của bản Di chúc, của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành một nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, của nền văn hóa và con người Việt Nam trong hành trình đưa đất nước đi về phía trước.
 NGUYỄN VÂN

Có thể bạn quan tâm

Một quyết định hợp lý

Một quyết định hợp lý

UBND tỉnh Nghệ An vừa thành lập ban chỉ đạo chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng mở rộng QL1A đã thực hiện cách đây hàng chục năm nhưng người dân bị giải tỏa chưa được bồi thường.
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.