Phát lộ những khuất tất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang họp và đang bàn đến một việc rất hợp lòng dân và rất được dư luận chú ý là bỏ một số quỹ hiện hành, ví dụ như Quỹ bảo trì đường bộ, Quỹ bình ổn giá xăng dầu,... 
ảnh minh họa
Qua việc giám sát và báo cáo mới thấy một số quỹ không được quản lý chặt chẽ, thiếu minh bạch và khả năng tham nhũng rất cao. Những cái đó thì người dân không lạ nhưng “tham vọng” lập quỹ của một số người thì giờ mới phát lộ qua nhận xét của Chủ tịch Quốc hội, bà cho rằng có người không còn tỏ ra mặn mà với  luật để thông qua khi biết rằng luật này không “đẻ” ra quỹ và yêu cầu tình trạng cứ có luật là có quỹ phải chấm dứt. 
Ví dụ có Luật Phòng chống tác hại rượu, bia thì có quỹ với cái tên tương đương hoặc chống tác hại thuốc  lá thì cũng có quỹ đó, chống thiên tai cũng có quỹ phòng chống thiên tai, thu rất nhiều mà chi rất ít. Một thứ rất rõ ràng ai cũng nhìn thấy là có quỹ bảo trì đường bộ nhưng nhiều con đường xuống cấp thê thảm, có ai dòm ngó gì đâu. Bỏ những quỹ này hợp lòng dân là những lý do đó.
Những khuất tất, thiếu minh bạch sẽ phơi bày khi xảy ra sự cố “đáng tiếc”. Trận lũ quét kinh hoàng gây ra cái chết của nhiều người và tàn phá cả một bản ở Sa Ná (Thanh Hóa) khi rút đi đã để lại và phơi bày rất nhiều gỗ, trong đó có nhiều cây gỗ hai người ôm không xuể, đáng chú ý là có những phiến gỗ kích thước lớn đã xẻ thành tấm,... Quang cảnh “như một cánh rừng bị lâm tặc triệt hạ” là mô tả của những người dân ở đây.
Một phụ nữ ở TP. HCM bị tai nạn giao thông chết để lại 4 đứa con vì đi xe máy vấp phải gờ giảm tốc. Đáng nói là cái gờ giảm tốc này do một công ty ở đó tự đặt để buộc mọi người đi qua cổng công ty mình phải đi chậm lại. Không có cái chết thương tâm thì cái gờ giảm tốc “vô thiên, vô phép” kia liệu có ai biết đến?
Hoặc, một thanh niên đang là nghi phạm của một vụ giết vợ cũ thì tòi ra chuyện anh này hiếp dâm con gái riêng của vợ. Chưa bị khởi tố về tội giết người thì đã bị bắt giam về tội hiếp dâm trẻ em.
Hoặc nữa, một cơn gió hiu hiu đã làm sập một công trình nhà hội trường 15 tỷ ở thị xã Ngã Sáu (Hậu Giang). Sự cố này sẽ phơi bày tất cả việc rút ruột công trình hay thiết kế, thi công “có vấn đề” nếu như cơ quan có trách nhiệm công minh xem xét và xử lý.
“Bàn tay không che nổi mặt trời” - những gian lận, khuất tất trước sau rồi cũng phải lộ diện vì có những sự cố xuất hiện, dù những sự cố này rất nhỏ chỉ bằng một cái biển số xe. “Tổ kiến hổng sụt toang đê vỡ” là thế! 
Nhị Ngọc (PLVN)

Có thể bạn quan tâm

Văn hóa báo chí thời đại số

Văn hóa báo chí thời đại số

Từ điểm khởi đầu những năm 1925 cho đến ngày đất nước thống nhất năm 1975, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã đi qua nhiều giai đoạn lịch sử vinh quang, viết nên bao câu chuyện anh hùng của một dân tộc anh hùng.
Vàng loạn giá trước giờ G

Vàng loạn giá trước giờ G

Tăng, giảm hàng triệu đồng mỗi phiên, lập đỉnh rồi phá đỉnh, thỉnh thoảng khan hiếm vàng nhẫn..., thị trường vàng biến động khó lường, khó đoán trước thời hạn Ngân hàng Nhà nước phải đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng trong quý 1 này theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Thanh lọc môi giới bất động sản

Thanh lọc môi giới bất động sản

Từ năm 2025, muốn môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề. Nhưng muốn hạn chế tình trạng cò đất thổi giá, tung tin tạo sốt ảo, thậm chí lừa đảo thì việc quản lý các môi giới sau khi được cấp chứng chỉ vẫn là mấu chốt.
Tự hào nguồn cội Rồng Tiên

Tự hào nguồn cội Rồng Tiên

Thời gian qua, số lượng các hội, đoàn người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) không ngừng gia tăng đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân, đồng thời thúc đẩy kết nối, tăng cường sức mạnh đoàn kết dân tộc, gìn giữ bản sắc văn hóa Việt.